Site icon Thumbsup

ชาวเน็ต 70% ทั่วโลกออนไลน์ทุกวัน

internet

เพราะการใช้งานอินเทอร์เน็ตกลายเป็นกิจกรรมยอดนิยมที่มีการใช้งานอย่างแพร่หลายในหลายประเทศทั่วโลก เว็บไซต์ HostGater.com จึงได้สำรวจข้อมูลการใช้งานอินเทอร์เน็ตทั่วโลก จนพบว่าล่าสุดมีจำนวนผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตรวมกันแล้วกว่า 2,400 ล้านคนหรือคิดเป็น 37.3% ของจำนวนประชากรทั้งหมดในปัจจุบัน และ 70% ของคนกลุ่มนี้ใช้งานอินเทอร์เน็ตทุกวัน

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตมีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องถึง 566% ภายในระยะประมาณ 13 ปี ซึ่งปัจจุบันผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตส่วนใหญ่อยู่ในทวีปอเมริกาเหนือมากที่สุดมาเป็นอันดับ 1 (78.6%) รองลงมาเป็นทวีปโอเชียเนียและออสเตรเลีย (67.6%) ทวีปยุโรป (63.2%) ส่วนทวีปเอเชียตามมาอยูในอันดับที่ 6 โดยมีสัดส่วนการใช้งานอยู่ที่ 27.5% ของจำนวนผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตทั่วโลก โดยภาษาหลักที่ใช้บนอินเทอร์เน็ต 5 อันดับแรก คือ ภาษาอังกฤษ ภาษาจีน ภาษาสเปน ภาษาญี่ปุ่น และภาษาโปรตุเกส

รูปแบบของการใช้งานอินเทอร์เน็ตในปัจจุบันเริ่มมีการเปลี่ยนแปลงอย่างเห็นได้ชัดเจน ผู้ใช้งานส่วนใหญ่เริ่มหันมาใช้อินเทอร์เน็ตบนมือถือ (Mobile Internet) แทนที่การใช้งานผ่านคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะในแบบเดิมเพิ่มมากขึ้น ซึ่งล่าสุดพบว่ามีสัดส่วนการใช้เพิ่มขึ้นแบบก้าวกระโดดจากเดิม 0.7% ในปี 2009 เป็น 8.5% ในปี 2012 โดยระบบปฏิบัติการที่ได้รับความนิยมอยู่ในขณะนี้ก็ยังคงเป็นระบบปฏิบัติการณ์ iOS ซึ่งมีสัดส่วนการใช้งานสูงสุดอยู่ที่ 25.9% ของการใช้งานเว็บไซต์บนมือถือทั้งหมด

ส่วนกิจกรรมของผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตที่ได้รับความนิยมสูงสุดในเวลานี้ คือ การค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับสุขภาพ (62.2%) ตามมาด้วยการค้นหาข้อมูลทั่วไป (62%) ซื้อสินค้าผ่านทางออนไลน์ (58%) ทำธุรกรรมทางการเงิน (50.1%) หางาน (45.5%) จองตั๋วและที่พัก (43%) และใช้เพื่อติดต่อพูดคุย (15.2%)

เว็บไซต์ที่ได้รับความนิยมและมีจำนวนผู้ใช้งานสูงสุด 5 อันดับแรก โดยวัดจากจำนวนผู้ใช้งานในแต่ละเดือน คือ Google (188 ล้านคน) Youtube (157 ล้านคน) Facebook (148 ล้านคน) Twitter (88 ล้านคน) และ Yahoo (85 ล้านคน) นอกจากนี้ Google ยังครองส่วนแบ่งตลาดเสิร์ชเอนจินมาเป็นอันดับ 1 (88%) โดยมีเสิร์ชเอนจินเจ้าอื่นอย่าง Bing, Baidu และ Yahoo ที่มีส่วนแบ่งในตลาดเสิร์ชเอนจินรองลงมาตามลำดับ

ส่วนโซเชียลมีเดียที่กำลังได้รับความนิยมในกลุ่มผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตไม่แพ้กันก็พบว่า Facebook ยังคงเป็นโซเชียลมีเดียที่ได้รับความนิยมสูงสุดตลอดในช่วงหลายปีที่ผ่านมา โดยมีจำนวนผู้ใช้งานรวมกันกว่า 1,000 ล้านคน รองลงมาเป็น Youtube (800 ล้านคน) Twitter (500 ล้านคน) Google+ (340 ล้านคน) และ Linkedin (200 ล้านคน)

โซเชียลมีเดียอันดับ 1 อย่าง Facebook ก็มีจำนวนผู้ใช้งานต่อวันสูงถึง 500 ล้านคน ซึ่งคิดเป็นระยะเวลาในการใช้งานรวมกันต่อวันถึง 10,500 ล้านนาทีหรือเทียบเท่ากับ 20,000 ปีเลยทีเดียว ในขณะที่อันดับ 2 อย่าง Youtube ก็ไม่น้อยหน้า เมื่อผลสำรวจพบว่ามีการชมคลิปวีดีโอบน Youtube สูงถึง 4 ล้านครั้งต่อวัน และยังมีวีดีโอที่ถูกอัพโหลดบน Youtube รวมกันสูงถึง 60 ชั่วโมงภายในเวลา 1 วินาที


ที่มา: Visual.ly