สำหรับบ้านเรา หลายท่านอาจจะมีความรู้สึกว่า Gadgets มันควรจะเป็นสิ่งที่ผู้ใช้ส่วนใหญ่ควรจะเป็นผู้ชายมากกว่า (แม้ปัจจุบัน Geek สาวจะมีปริมาณเยอะขึ้นก็ตาม) แต่หลังจากอ่านข่าวนี้ โปรดเข้าใจเสียใหม่ว่าคำพูดข้างต้น อาจจะใช้ไม่ได้เสมอไป โดยเฉพาะกับเครื่องอ่านอีบุ๊คส์อย่าง Nook Color จาก Barns & Noble ที่ผู้ใช้กว่าสามในสี่นั้นเป็น “ผู้หญิง” ครับ
โดยตัวเลขนี้อาจจะทำให้หลายคนรู้สึกสงสัยกันเล็กน้อย แต่ตัวเลขนี้ไม่ได้ถูกพูดขึ้นมาลอยๆ นะครับ แต่?Claudia Romanini Backus ซึ่งเป็น director of developer relations ของ?Barnes & Noble ได้เปิดเผยในงาน CTIA Enterprise 2011 ที่เมืองซานดิเอโก ประเทศสหรัฐอเมริกา
โดย Backus ยังบอกอีกว่าที่เป็นเช่นนี้เพราะ Nook Color นั้น มีแอพฯ ซึ่งมาจากการสร้างสรรค์จากทีมงานของ Barns & Noble นอกจากนี้เธอยังได้เอ่ยปากเชิญชวนให้นักพัฒนา เข้ามาร่วมกันสร้างความแตกต่างและทำให้ความน่าสนใจเกิดขึ้นอีกด้วย
ในความคิดเห็นของผู้เขียน: จุดหนึ่งที่ทำให้ Nook Color ก็คงเป็นเพราะนิตยสารผู้หญิงหลายต่อหลายหัวในสหรัฐฯ มีให้ได้เลือกอ่านบนเครื่องอ่านอีบุ๊คส์จาก Barns & Noble ?มากมายเลยทีเดียว แถมรูปแบบการพกพาอุปกรณ์ที่มีหน้าจอเพียง 7 นิ้ว น่าจะสะดวกต่อการพกพาของผู้หญิงมากกว่าแท๊บเล็ตขนาด 10 นิ้ว ที่น่าจะมีน้ำหนักมากกว่าพอสมควร
ราคาของ Nook Color นั้นอาจจะถูกกว่าแท๊บเล็ตที่ใช้ Android OS หลายรุ่น นั่นคงเป็นอีกหนึ่งความได้เปรียบหนึ่ง แต่เชื่อว่าเมื่อ Kindle Fire มาถึงในอีกไม่กี่วันนี้ และเปิดราคาตามที่เป็นข่าว นั่นคือ 199 เหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 6,000 บาท) ก็คงทำให้ความได้เปรียบเหล่านี้หมดไปได้ไม่ยาก
คงต้องมาดูกันว่าตลาดเครื่องอ่านอีบุ๊คส์จะดุเดือดขนาดไหน เมื่อมีผู้เล่นหน้าใหม่ (แต่ชื่อเก่าอย่าง Amazon) มาลงแข่งด้วย และ Amazon จะมองเห็นจุดที่จะเป็นกุญแจสำคัญในการดึงส่วนแบ่งการตลาดกลับมาได้หรือไม่ ติดตามไปกับพวกเรา thumbsupTH นะครับ…
ที่มา: VB