เพราะค็อกเทลคือเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมต่างกันเพื่อนักดื่มที่มีความชอบไม่เหมือนกัน ดังนั้นการทำ Content marketing ก็ย่อมต้องมีสูตรผสมที่ทำให้งานคอนเทนต์มีความลงตัวและประสบความสำเร็จในการสื่อสารกับผู้ใช้แต่ละกลุ่มให้ได้มากที่สุด ซึ่ง 8 สูตรส่วนผสมพื้นฐานน่ารู้ถูกรวมไว้ที่ Infographic นี้แล้ว
เช่นเดียวกับเครื่องดื่มค็อกเทล การสร้าง Content marketing ก็ต้องใช้ความรู้วิชาการวิทยาศาสตร์ครึ่งหนึ่ง และศิลปะอีกครึ่งหนึ่งประกอบกัน โดยใน Infographic นี้ยกตัวอย่างคอนเทนต์ประเภทข่าวอุตสาหกรรมว่าควรจะประกอบด้วยบทความข่าวสดใหม่ 3 ส่วน รวมกับบทความเทรนด์ร้อน 1 ส่วน และข่าวกรณีศึกษาอีก 1 ส่วน เป็นต้น
ขณะที่คอนเทนต์ประเภทให้ผู้อ่านร่วมเขียนหรือ User-generated content ไม่ควรจะมีแต่บทความด้านประสบการณ์เท่านั้น แต่ควรมีบทความเชิงสร้างสรรค์และบทความเกี่ยวกับแบรนด์รวมอยู่ด้วย
นอกจากสูตรสร้างสรรค์ Content marketing ใน Infographic นี้ยังให้เหตุผลที่ตอกย้ำว่านักการตลาดควรใส่ใจกับหาแนวทางที่ลงตัวที่สุดในการทำ Content marketing เนื่องจาก Content marketing เป็นสิ่งที่สำคัญมากเกินกว่าจะลงมือทำให้ผ่านๆไป
สถิติพบว่าปัจจุบัน นักการตลาดเกิน 77% ทั่วโลกล้วนทำการตลาดผ่านคอนเทนต์หรือ Content marketing ขณะที่ 69% ระบุว่าสร้างคอนเทนต์มากกว่าที่เคยสร้างเมื่อปีก่อน โดย 66% ของธุรกิจเลือก Content marketing เป็นการตลาดพื้นฐานของบริษัท ท่ามกลาง 62% ที่หวังสร้างคอนเทนต์ที่มีคุณภาพดีกว่าเดิมต่อเนื่อง
ที่มา : PRDaily