ถ้าอยากมั่นใจว่าในที่ทำงานของคุณมีสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมกับการทำงานหรือไม่ ลองเช็คดูตัวทำลายบรรยากาศดีๆ และแรงจูงใจในการทำงานเหล่านี้ดู
1. คนแย่ๆ
ถ้าคุณเคยลองใช้เวลากับคนแย่ๆ สักคน คุณจะรู้ดีว่าคนเหล่านี้มีศักยภาพในการทำลายสิ่งดีๆ ขนาดไหน เพราะพวกเขาจะปล่อยพลังงานลบ ที่จะทำลายบรรยากาศดีๆ และพลังงานด้านบวก หากที่ทำงานของคุณมีคนแบบนี้ ต้องหาวิธีจำกัดพลังทำลายล้างของเขาให้เร็วที่สุด เช่น ย้ายไปไว้ในตำแหน่งที่เหมาะสม
2. ไม่มีความก้าวหน้าสายในอาชีพ
เป็นธรรมดาทุกคนอยากรู้ว่าพวกเขาเรียนรู้อะไรมามากแค่ไหน และอยากเติบโต หากปราศจากเส้นทางความก้าวหน้าในอาชีพ ก็เท่ากับว่าพวกเขาต้องย่ำอยู่กับที่นิ่งๆ ดังนั้น การพัฒนาสายงานให้เหมาะสมกับพนักงานแต่ละคนจะช่วยให้พวกเขาเติบโตต่อไปได้ และพวกเขาก็จะรู้สึกว่าทั้งองค์กรและหัวหน้างานพยายามลงทุนเพื่อความสำเร็จของเขา
3. ความไร้วิสัยทัศน์
การแสดงวิสัยทัศน์อย่างชัดเจนจะช่วยให้ทั้งองค์กรมองเห็นเป้าหมายเดียวกัน หากไม่มีวิสัยทัศน์ แม้แต่พนักงานที่เก่งที่สุดก็จะทำงานอย่างไร้ประสิทธิภาพ เพราะมันยากมากที่จะรู้ว่าภาพใหญ่ที่องค์กรต้องการจะไปถึงคืออะไร
4. เรื่องเสียเวลา
ถ้าคุณอยู่ในที่ทำงานที่เอะอะไรก็เอาแต่เรียกประชุมอย่างไม่มีเหตุผล และร่อนอีเมลหาทุกคนแม้จะไม่มีหน้าที่เกี่ยวข้อง นั่นแหละ คือสิ่งที่แสดงถึงความล้มเหลว สิ่งที่ควรจะเป็นคือการเคารพเวลาของคนอื่น ด้วยการเรียกประชุมเมื่อมันมีอะไรที่เกี่ยวข้องกับเขาหรือมีข้อมูลที่จำเป็นต้องแจ้งให้ทราบเพื่อขอความเห็นจากเขา เป็นต้น
5. ขาดการสื่อสารที่ดี
เมื่อการสื่อสารล้มเหลว ผู้คนจะเสียเวลาอีกครึ่งหนึ่งเพื่อเดาว่ามันคืออะไร ทำให้พลาดสิ่งที่สำคัญไป เกิดการทำงานซ้ำซ้อน ข้อมูลจมอยู่ในกองรวมกัน และเกิดข่าวลือได้ง่าย ดังนั้น การสื่อสารไปตามสายงานอย่างชัดเจนจะเป็นประโยชน์กับทุกคน
6. การจัดการแบบเผด็จการ
ถ้าคุณเคยอยู่ในสถานการณ์ที่ความคิดเห็นหรือไอเดียของคุณไม่เคยไปถึงผู้มีอำนาจตัดสินใจ ทุกๆ อย่างกลายเป็นว่าต้องเงียบเข้าไว้และทำตามที่เจ้านายสั่ง คุณจะเข้าใจได้เองว่ามันยากแค่ไหนที่ต้องสู้กับหน้างานด้วยคำแนะนำจากคนที่ไม่ได้มาสัมผัสมันจริงๆ ดังนั้น การจัดการในแบบให้ความร่วมมือจะสร้างแรงจูงใจในการทำงานได้ดีกว่า
7. ไม่มีการชมเชย
เมื่อการทุ่มเทอย่าบ้าคลั่งของคุณไม่มีความหมาย ไม่เคยได้ยินคำขอบคุณ เมื่อนั้นคุณก็จะขาดกำลังใจ จริงอยู่ที่ว่าคุณไม่ได้ทำงานเพื่อเอาหน้า แต่การแสดงความขอบคุณเล็กๆ น้อยๆ ก็ไม่ใช่เรื่องยากเกินไปสำหรับคนเป็นหัวหน้า
8. ผู้นำแย่
ผู้นำแย่ๆ จะทำร้ายทุกคนในทีม และทั้งองค์กร แม้แต่พนักงานที่เก่งที่สุดก็ยังต้องการผู้นำที่มีประสิทธิภาพ เพราะจะดึงเอาความสามารถของพนักงานแต่ละคนออกมาได้แค่ไหน ก็ขึ้นอยู่กับวิธีการของคนเป็นหัวหน้า ดังนั้น ในแต่ละะดับขององค์กรและของทีม ควรจะมีผู้นำเก่งๆ ที่บริหารงานอย่างมีวิสัยทัศน์เอาไว้
ทั้งหมดนี้คือตัวฆ่าแรงจูงใจในการทำงานที่มีอยู่ในองค์กร ลองสำรวจดีๆ แล้วรีบกำจัดมันทิ้งซะ อย่าลืมว่าคนเจ๋งๆ เขาไม่ทนอยู่กับองค์กรแย่ๆ นานนักหรอก
ที่มา : Inc.