ในยามที่ระบบการศึกษาไทยไทยหันไปหาอาจารย์ฝรั่งเพื่อฝึกพูดภาษาอังกฤษกันอย่างขะมักเขม้น แต่สำหรับ Facebook ยักษ์ใหญ่จากฟากฝั่งซิลิคอนวัลเลย์กำลังก้าวไปไกลกว่านั้น ด้วยการฉลองตัวเลขผู้ใช้งานระบบแปลภาษาที่ Facebook พัฒนาขึ้น กับสถิติผู้ใช้งานกว่า 800 ล้านคนที่ใช้บริการแปลภาษานี้ในแต่ละเดือน
โดยก่อนหน้านี้ Facebook เคยมีการจับมือกับ Microsoft Bing (ปี ค.ศ. 2011) ในการนำ Bing มาช่วยแปลภาษา ซึ่งหลังจากร่วมมือกันไม่นาน Facebook ก็พบว่า Bing ของ Microsoft นั้นเหมาะสำหรับการแปลภาษาเขียนมากกว่า แต่ไม่เหมาะเลยสำหรับการแปลภาษาพูด หรือศัพท์แสลงต่าง ๆ ทำให้ Facebook ตัดสินใจกลับมาพัฒนาระบบแปลภาษาของตนเองขึ้น และเมื่อเดือนธันวาคมทีผ่านมา Facebook ก็ประสบความสำเร็จ มีเทคโนโลยีแปลภาษาเป็นของตนเองออกให้บริการแก่ผู้บริโภค ซึ่งถือว่าเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้องอย่างมาก เพราะก่อนหน้านี้ Pinterest เองก็ประสบความสำเร็จกับการพัฒนาระบบวิชวลเสิร์ชขึ้นใช้งานบนแพลตฟอร์มด้วยเช่นกัน โดยระบบของ Pinterest อนุญาตให้ผู้ใช้เสิร์ชโดยใช้ภาพแทนการพิมพ์ข้อความ และมียอดการใช้วิชวลเสิร์ชถึง 130 ล้านครั้งในแต่ละเดือนเลยทีเดียว ซึ่งบริการในลักษณะนี้สามารถดึงผู้ใช้งานให้เข้าถึงร้านค้าต่าง ๆ บนแพลตฟอร์มได้มากมาย
ที่น่าสนใจมากไปกว่านั้นคือ ระบบของ Facebook ยังเข้าใจในสิ่งที่ผู้ใช้งานโพสต์ด้วย ซึ่งอาจนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงบน News Feed ครั้งใหญ่ได้เช่นกัน ยกตัวอย่างเช่น การโพสต์ถามเรื่องที่พัก หรือโรงแรมที่น่าสนใจในกรุงปารีส ระบบก็อาจมองหาเพื่อนของผู้ใช้ที่เพิ่งกลับจากปารีสได้ไม่นาน หรือถ้าไม่มี ก็อาจเสนอเพื่อนของเพื่อน (ของเพื่อน) ให้ผู้ใช้งานเพิ่มเติมด้วย
แน่นอนว่า หากฟีเจอร์ดังกล่าวนี้สามารถเชื่อมโยงผู้ใช้งานบนโลกนี้ให้ใกล้ชิดกันมากขึ้นได้ ก็อาจหมายถึงว่าผู้ใช้งานจะมีเพื่อนต่างชาติ ต่างภาษากันมากขึ้น และอยู่บนแพลตฟอร์มของ Facebook นานมากขึ้น และนำไปสู่รายได้ค่าโฆษณาที่มากขึ้นในที่สุดด้วยก็เป็นได้
ที่มา TechCrunch