โลกออนไลน์เกิดกระแสธารของการเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ อยู่ทุกวัน ทำให้ Facebook (เฟซบุ๊ก) เริ่มต้องออกกฎระเบียบต่างๆ เพื่อรับมือกับปัญหาที่เกิดขึ้นไม่เว้นแต่ละวัน จนทำให้หลายคนอาจจะเริ่มถอดใจย้ายไปทำการตลาดในแพลตฟอร์มอื่น ๆ แทนที่เฟซบุ๊กกันมากขึ้นแล้ว
อย่างไรก็ตาม เราก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าเฟซบุ๊กเป็นแพลตฟอร์มที่มีผู้ใช้จำนวนมากที่สุดในปัจจุบัน ซึ่งทุกคนยังควรเรียนรู้เกี่ยวกับแพลตฟอร์มนี้เพื่อใช้งานในด้านการตลาดและด้านอื่นกันต่อไป
วันนี้ทางทีมงาน thumbsup ได้พบข้อมูลที่น่าสนใจที่จัดทำขึ้นโดย Customer Insight จึงได้นำเนื้อหาบางส่วนมาทำเป็น infographic สั้น ๆ สรุปข้อมูลผู้ใช้เฟซบุ๊กในปี 2018 ให้ผู้อ่านได้รับทราบกันครับ
ประชากรมากกว่า 60% สามารถเข้าถึง Facebook ได้
ข้อมูลจาก Facebook Audience Insights ระบุว่าผู้ใช้งานในช่วงอายุ 18-64 ปี ประเทศไทยมีผู้ใช้ Facebook ทั้งหมด 45 ล้านบัญชี โดยสามารถเป็นออกเป็นผู้ใช้งานเพศชายจำนวน 23 ล้านบัญชี และผู้ใช้งานเพศหญิงจำนวน 22 ล้านบัญชี ซึ่งถือว่ามีอัตราส่วนที่ใกล้เคียงกันมาก
โดยข้อมูลจากงาน Thailand Zocial Awards 2019 ระบุว่าในประเทศไทยนั้นมีผู้ที่เข้าใช้งานเฟซบุ๊กทุก ๆ วันมากถึง 37 ล้านบัญชี ซึ่ง 98 เปอร์เซ็นต์ของผู้ใช้งานในไทยต่างเล่นเฟซบุ๊กผ่านสมาร์ทโฟน และมีจำนวนผู้ใช้งานเฟซบุ๊กทั่วโลกอยู่ที่ 2.3 พันล้านบัญชี
ผู้ใช้ส่วนมากยังอาศัยอยู่ในภาคกลาง
เมื่อเจาะเข้าไปดูข้อมูลผู้ใช้งานเฟซบุ๊กปี 2018 ในแต่ละภูมิภาคของประเทศไทยจะพบว่า
- ภาคเหนือมีผู้ใช้งาน 6.92 ล้านบัญชี แบ่งเป็นเพศชายจำนวน 3.39 ล้านบัญชี และผู้ใช้งานเพศหญิงจำนวน 3.53 ล้านบัญชี
- ภาคอีสานมีผู้ใช้งาน 7.55 ล้านบัญชี แบ่งเป็นเพศชายจำนวน 3.67 ล้านบัญชี และผู้ใช้งานเพศหญิงจำนวน 3.88 ล้านบัญชี
- ภาคกลางมีผู้ใช้งาน 12.54 ล้านบัญชี แบ่งเป็นเพศชายจำนวน 6.35 ล้านบัญชี และผู้ใช้งานเพศหญิงจำนวน 6.19 ล้านบัญชี
- ภาคใต้มีผู้ใช้งาน 5.01 ล้านบัญชี แบ่งเป็นเพศชายจำนวน 2.51 ล้านบัญชี และผู้ใช้งานเพศหญิงจำนวน 2.50 ล้านบัญชี
จากการสังเกตของ thumbsup พบว่า
- ภาคเหนือและภาคอีสานมีจำนวนผู้ใช้เพศหญิงมากกว่าเล็กน้อย ส่วนภาคกลางและภาตใต้มีจำนวนผู้ใช้เพศชายมากกว่าเล็กน้อย
- ภาคกลางมีผู้ใช้งานเฟซบุ๊กมากที่สุด ส่วนภาคใต้มีผู้ใช้งานเฟซบุ๊กน้อยที่สุด
ผู้ใช้ Facebook ส่วนมากมีอายุอยู่ในช่วง 18-34 ปี
เมื่อดูข้อมูลผู้ใช้งานเฟซบุ๊กในประเทศไทยทั้งหมด 45 ล้านบัญชี แบบแบ่งตามช่วงอายุ จะพบว่า
- ผู้ใช้งานช่วงอายุ 18-24 ปี มีทั้งหมด 16.0 ล้านบัญชี แบ่งเป็นเพศชายมี 8.10 ล้านบัญชี และเพศหญิงมี 7.90 ล้านบัญชี
- ผู้ใช้งานช่วงอายุ 25-34 ปี มีทั้งหมด 15.0 ล้านบัญชี แบ่งเป็นเพศชายมี 7.80 ล้านบัญชี และเพศหญิงมี 7.20 ล้านบัญชี
- ผู้ใช้งานช่วงอายุ 35-44 ปี มีทั้งหมด 8.1 ล้านบัญชี แบ่งเป็นเพศชายมี 4.10 ล้านบัญชี และเพศหญิงมี 4.00 ล้านบัญชี
- ผู้ใช้งานช่วงอายุ 45-54 ปี มีทั้งหมด 4.3 ล้านบัญชี แบ่งเป็นเพศชายมี 2.10 ล้านบัญชี และเพศหญิงมี 2.20 ล้านบัญชี
- ผู้ใช้งานช่วงอายุ 55-64 ปี มีทั้งหมด 1.8 ล้านบัญชี แบ่งเป็นเพศชายมี 0.89 ล้านบัญชี และเพศหญิงมี 0.91 ล้านบัญชี
จากการสังเกตของ thumbsup พบว่า
- จำนวนผู้ใช้งานช่วงอายุ 18-24 ปีมีมากที่สุด และจำนวนผู้ใช้งานช่วงอายุ 55-64 ปีมีน้อยที่สุด
- ผู้ใช้งานช่วงอายุ 18-24 ปี, 25-34 ปี และ 35-44 ปีมีจำนวนผู้ชายมากกว่าผู้หญิง
- ผู้ใช้งานช่วงอายุ 45-54 ปี และ 55-64 ปีมีจำนวนผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย
ผู้ใช้ส่วนมากอยู่ในระดับอุดมศึกษา หรือมหาวิทยาลัย
นอกจากนี้เมื่อดูข้อมูลผู้ใช้งานเฟซบุ๊กในประเทศไทย 45 ล้านบัญชี แบบแบ่งระดับการศึกษา จะพบว่า
- เพศชาย 23 ล้านบัญชี แบ่งได้เป็น มัธยมศึกษา 6.21 ล้านบัญชี, มหาวิทยาลัย 15.64 ล้านบัญชี และบัณฑิตวิทยาลัย 1.15 ล้านบัญชี
- เพศหญิง 23 ล้านบัญชี แบ่งได้เป็น มัธยมศึกษา 5.94 ล้านบัญชี, มหาวิทยาลัย 14.74 ล้านบัญชี และบัณฑิตวิทยาลัย 1.32 ล้านบัญชี
จากการสังเกตของ thumbsup พบว่า
- ผู้ใช้งานเพศชายมีมากกว่าผู้หญิง ทั้งในระดับมัธยมศึกษา, มหาวิทยาลัย และบัณฑิตวิทยาลัย
- ผู้ใช้งานในระดับมหาวิทยาลัยมีจำนวนมากที่สุด thumbsup มองว่าอาจเป็นเพราะมีกลุ่มเพื่อนที่เล่นเฟซบุ๊กเหมือนกันเยอะ
- ผู้ใช้งานในระดับบัณฑิตวิทยาลัยมีจำนวนน้อยที่สุด thumbsup มองว่าอาจเป็นเพราะไม่ต้องการเปิดเผยข้อมูล โดยกังวลเรื่องความเป็นส่วนตัว
ข้อมูลอื่น ๆ
นอกจากข้อมูลข้างต้นแล้ว ยังมีรายละเอียดที่น่าสนใจอีกมากมายที่ทาง Customer Insight ได้สรุปเอาไว้ หากผู้อ่านต้องการข้อมูลเพิ่มเติมสามารถคลิกที่ลิ้งก์ด้านล่างเพื่อรับชมข้อมูลอื่น ๆ ได้เลยครับ
https://www.customerinsight.asia/แจกฟรี-thailand-facebook-audience-insight-2018/
ที่มา : Customer Insight