Site icon Thumbsup

สรุป A-Z สำหรับโซเชียลมีเดียปี 2012

a-z-social
ภาพจาก econsultancy

ช่วงสิ้นปีข่าวและบทความบน thumbsup โดยส่วนใหญ่จะอยู่ในแนวสรุปเรื่องราวที่เกิดขึ้นมาในรอบปี และสำหรับบทความแปลนี้จะมาแบบเบาๆ สบายๆ กับการสรุปตัวอักษร A ถึง Z ที่เกี่ยวข้องและเกี่ยวการใช้งานโซเชียลมีเดียที่เราน่าจะผ่านตากันเกือบหมดแล้ว ลองมาดูครับว่าจะตรงกับที่เราคิดไว้เยอะไหม

A – Attention

หมั่นเอาใจใส่ทุกๆ คนที่เข้ามาอยู่ในการดูแลของคุณ ไม่ว่าจะเป็นคนที่เข้ามากด Like ในหน้า Facebook Page ของคุณ หรือคนที่มา Follow บน Twitter ก็ตาม จำเอาไว้เสมอว่าทุกคน มีตัวตนอยู่จริงเอาไว้ก่อน

B – Blog

ไม่ว่าคุณจะอยู่ในสายงานไหน คุณควรจะต้องเขียนบล็อกเพื่อแสดงความเห็นที่มีต่อแบรนด์หรือองค์กรของคุณเอง (โดยต้องระบุอย่างชัดเจนว่านี่คือความเห็นส่วนตัวเท่านั้น) สิ่งนี้จะสร้างกลุ่มผู้อ่านที่อยู่ในกลุ่มที่เป็นผู้นำทางความคิดภายในสายงานของคุณ

*ในบางองค์กรอาจมีข้อจำกัดในการแสดงความเห็นภายนอกองค์กร คงต้องระวังกันหน่อยครับ

C – Community

นี่คือคำที่แทนคำว่าโซเชียลมีเดียได้ทั้งหมด โดยโซเชียลเน็ตเวิร์กคือสังคมออนไลน์แบบง่ายๆ โดยมีความผูกพัน, การสนทนาและการให้ความเคารพ เป็นที่ตั้งและมีความสำคัญสูงสุดในชุมชนนี้

D – Delete

พยายามหลีกเลี่ยงที่จะลบข้อความออกโดยเฉพาะสิ่งที่คนในข้อความที่อยู่ใน Fan Page ของคุณเขียนเอาไว้ ?การลบนั้นมันไม่อาจทำให้ลบล้างสิ่งที่เขียนนั้นไปได้และอาจจะก่อให้เกิดปัญหาที่ตามมาอีกมากก็เป็นได้ โดยวิธีที่จะแก้ปัญหาเหล่านี้ในกรณีที่คุณเป็นผู้ดูแลสามารถทำได้ โดยกำหนดกฏที่จะใช้ภายในกลุ่ม ว่าหากมีคนเขียนข้อความไปในเชิงนี้อีก ข้อความนั้นจะถูกพิจารณาลบทันที

E – Engagement

ภาพจาก avenuesocial.com

การสร้างความใกล้ชิดและผูกพันภายในคนบนสังคมออนไลน์ให้ทำอย่างสม่ำเสมอ เพราะโซเชียลมีเดียคือช่องทางที่แบรนด์หรือผู้ดูแลจะสามารถโต้ตอบกับกลุ่มลูกค้าได้โดยตรง ซึ่งก็มีผลกับการบอกต่อให้กับคนอื่นได้รับรู้ และเป็นช่องทางที่เราจะกล่าวขอบคุณที่ให้การสนับสนุนแบรนด์ของเรา

F – Facebook

แทบไม่ต้องอธิบายอะไรมากกับบริการโซเชียลเน็ตเวิร์กที่มีผู้ใช้งานมากที่สุดในโลก เกิน 1 พันล้านคน

G – Google+

แม้ว่าความแรงนั้นจะไม่สามารถสู้ได้กับ Facebook แต่ตอนนี้ Google+ ก็เริ่มมีการพัฒนาให้ใช้งานได้ดีขึ้นกว่าแต่ก่อนอย่างมาก และยังเชื่อว่า Google+ จะมีความสำคัญอย่างมากกับการวางแผนทำการตลาดของแบรนด์บนโซเชียลมีเดีย จาก SEO (Search Engine Optimization) เพราะมี Google อยู่เบื้องหลังนั่นเอง

H – Help

ปัจจุบันโซเชียลมีเดียกลายเป็นอีก 1 ช่องทางร้องทุกข์และขอความช่วยเหลือสำหรับแบรนด์นั้นๆ ดังนั้นแล้วเมื่อมี Page แล้ว เจ้าของหรือผู้ดูแลก็ต้องหมั่นเข้าไปดูแลและตรวจสอบข้อความของผู้ติดตามอยู่อย่างเสมอด้วย

I – Instagram

โซเชียลเน็ตเวิร์กเกี่ยวกับการถ่ายภาพพร้อมตัวเลือกในการแต่งภาพที่ฮิตและดังทั่วโลก จนทำให้ถูก?Facebook ซื้อไปในราคา 1 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ?เหตุผลที่ Instagram ได้รับความนิยมก็คือ เนื้อหาเป็นลักษณะรูปภาพและมันสามารถทำภาพให้ดูดีขึ้นด้วยการแต่งภาพนั่นเอง

J – Jabber

สื่อสารด้วยข้อความที่หาสาระไม่ได้, ยืดเยื้อ, เวิ่นเว้อ ล้วนเป็นสิ่งที่จะทำให้คนเลิกติดตามเราได้อย่างง่ายดาย ดังนั้นหากต้องการจะสื่อสารในฐานะแบรนด์แล้ว ต้องให้สั้นกระชับ ได้ใจความครบถ้วนสมบูรณ์ เพื่อเป็นประโยชน์ต่อผู้ติดตามอ่าน

K – Klout

เป็นเครื่องมือที่ใช้วัดความมีอิทธิพลบนโลกออนไลน์จากการใช้งานโซเชียลมีเดียต่างๆ มีประโยชน์อยู่บ้างในการช่วยระบุในแต่ละหมวดหมู่ว่าใครที่พูดถึงมากที่สุดพอจะเป็นผู้มีอิทธิพลในหมวดนั้นๆ ได้ แต่ผู้เชี่ยวชาญหลายๆ คนได้ออกมาให้ความเห็นว่าโดยรวมของ Klout ยังทำงานผิดพลาดอยู่ ดังนั้น อย่าไปใส่ใจคะแนนให้มากนัก

L – Listen

การฟัง เป็นหนึ่งในสิ่งที่สำคัญที่สุดในการใช้งานโซเชียลมีเดีย (รวมทั้งการใช้ชีวิตประจำวันและในการทำงาน) ฟังก่อน พูดทีหลัง และจงเป็นผู้ฟังที่ดี

M – MySpace

อดีตโซเชียลมีเดียที่เคยดัง ตอนนี้ก็ทำได้แค่พยายามจะกลับมา

N – Network

ถ้าไม่มี ก็คงไม่ใช่โซเชียลเน็ตเวิร์กอย่างแน่นอน

O – Optimize

จงมั่นใจว่าทุกช่องทางไม่ว่าจะบนหน้าเว็บไซต์, โซเชียลมีเดีย, แผนการตลาดที่ใช้อยู่ปัจจุบัน มีข้อมูลที่ใหม่ล่าสุดอยู่เสมอและสามารถใช้งานได้ และทำการโปรโมทให้กระจายไปในทุกช่องทางที่มีอยู่ เพื่อให้ผู้ที่ติดตามคุณสามารถอ่านและเห็นคุณได้โดยง่าย

P – Pinterest

ภาพจาก webpronews.com

น้องใหม่ของโซเชียลมีเดียที่มาแรงมากในปี 2012 และถือเป็นช่องทางที่นักช็อปเข้าไปดูกัน ล่าสุดเพิ่งจะมีหน้าสำหรับ Brand โดยเฉพาะ ลองเข้าไปดูได้ครับ

Q – Quiet

สำหรับแบรนด์แล้ว หากไม่มีการเขียนข้อความหรือไม่มีความเคลื่อนไหวในหน้าเพจต่างๆ นั่นก็เท่ากับว่ากระแสการบอกต่อนั้นก็เงียบหายไปด้วยเช่นกัน ดังนั้นเมื่อรู้ตัวว่าเงียบนานเกินไปหลายวัน ให้สร้างความเคลื่อนไหวบนหน้าเพจให้เร็วที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ในทันที (อ่าน?5 เคล็ดลับสำหรับดูแลจัดการ Facebook Page ให้มีประสิทธิภาพ)

R – Reach

เข้าถึงกลุ่มคนที่จะได้รับข้อความให้มากที่สุดด้วยข้อความที่มาจากแบรนด์หรือเกี่ยวข้องกับแบรนด์ของคุณเอง อย่าทุ่มเทเวลาทั้งหมดให้กับการสร้างความผูกพันกับเหล่าสมาชิกเพียงอย่างเดียว

S – Statistics

อย่าลืมประเมินผลด้วยสถิติอยู่อย่างสม่ำเสมอ เพื่อการวางแผนในเดือนถัดๆ ไป ปัจจุบันมีเครื่องมือให้ใช้งานในการดูสถิติ ซึ่งถ้าหากบน Facebook ก็จะมี Facebook Insights อยู่แล้ว นอกเหนือจากนั้น แนะนำบทควา?แนะนำ 3 Social Monitoring Tool สัญชาติไทยที่น่าจับตามอง?และ?5 เครื่องมือใช้ดูและติดตามข้อความทวิตเตอร์สำหรับแบรนด์และบริการต่างๆ

T – Twitter

ถ้าให้ Facebook เป็นอันดับหนึ่ง Twitter ก็คงเป็นอันดับ 2 ของโซเชียลเน็ตเวิร์ก กับ 140 ตัวอักษร

U – Unfollow, Unlike

Unlike ใช้กับ Facebook ส่วน Unfollow ใช้กับ Twitter ทั้งคู่เป้าหมายเดียวกันคือเลิกติดตามคนที่ “เคย” สนใจ เนื่องจากเนื้อหาที่ไม่น่าสนใจ หรือสร้างความรำคาญในการเขียน หรือไม่มีความเคลื่อนไหวใดๆ เกิดขึ้น

V – Visuals

multimedia is king. หรือภาพหรือวิดิโอนั่นมีแรงดึงดูดให้คนสนใจมากกว่าข้อความเพียงอย่างเดียว ดังนั้นหากมีวิดิโอหรือรูปภาพที่สามารถเอามาประกอบกับเนื้อหาได้ให้เอาใส่ควบคู่กับข้อความลงไปด้วย ในส่วนของวิดิโอ พึงระวังความยาวของคลิปวิดิโอที่ยาวเกินไป จนอาจทำให้ยืดเยื้อ

W -?Websites

หน้าเว็บไซต์ ที่ทุกๆ แบรนด์ควรจะต้องมีให้เป็นจุดศูนย์กลางในการดูข้อมูลแบรนด์อย่างละเอียด โดยภายในหน้าเว็บไซต์นั้นควรจะต้องใช้งานได้ทุกหน้าทุกปุ่ม และต้องมีที่ที่รวมช่องทางการติดต่อบนโซเชียลเน็ตเวิร์กด้วย เพื่อเป็นการสำรอง

X -?XXX

หลีกเลี่ยงและห้ามเขียนข้อความ, ใช้ภาษา รวมทั้งรูปภาพต่างๆ ที่ไม่เหมาะสม รวมทั้งหมั่นตรวจสอบความเคลื่อนไหวของข้อความของคนอื่นๆ ด้วย

Y – YouTube

เว็บไซต์ศูนย์กลางของคลิปวิดิโออันดับ 1 ของโลก ปี 2012 ถ้าพูดถึง YouTube คงต้องยกให้ Gangnum Style?ส่วนปี 2013 ไม่รู้จะมีใครมาโค่นได้ไหม

Z – Zealots

ถ้าเรียกกันง่ายๆ ก็คือสาวกนั่นเอง เป็นกลุ่มคนที่ใช้งานจริงหรือมีความรู้เกี่ยวกับแบรนด์นั้นจริง และคนกลุ่มนี้เองจะเป็นคนที่ช่วยขับเคลื่อนให้แบรนด์นั้นถูกบอกต่อไปได้ในทางที่ดีได้โดยอ้อม

*แถม

L – LINE

ภาพจาก toysmile.com

โซเชียลเน็ตเวิร์กที่เติบโตมาจากการแชท และมีอัตราการเพิ่มของผู้ใช้งานที่กำลังจะถึง 100 ล้านคนในอีกเดือนสองเดือนข้างหน้า

————–

หมดไปแล้วนะครับสำหรับ A-Z ที่เกี่ยวกับโซเชียลมีเดีย มีตัวอักษรอะไรที่คิดต่างหรืออยากเพิ่มเติม บอกได้เลยผ่าน comment ด้านล่างนะครับ

ที่มา: ดัดแปลงจาก socialmediatoday