ทีม Chemirical จากมหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ คว้าตำแหน่งชนะเลิศจาก L’Oreal Brandstorm 2017 เวทีการแข่งขันวางแผนกลยุทธ์สำหรับแบรนด์ฝีมือนักศึกษา
โดยการแข่งขันดังกล่าวจัดขึ้นเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ภายใต้คอนเซ็ปต์ Dirrupt Men’s Grooming with Life-Changing Innovation หรือการสร้างสรรค์นวัตกรรมเพื่อพลิกโฉมการดูแลตนเองสำหรับผู้ชายผ่านแบรนด์ L’Oreal Men Expert โดยมีโจทย์ให้ผู้เข้าแข่งขันต้องพัฒนากลยุทธ์และแผนการตลาดสำหรับการสื่อสาร เพื่อให้เข้าถึงผู้บริโภคกลุ่มมิลเลนเนียล และสร้างผลเชิงบวกต่อสังคม
นอกจากนี้ในปี 2017 อีกหนึ่งปัจจัยสำคัญสำหรับการตัดสินคือ การนำเทคโนโลนีและนวัตกรรมดิจิทัลเข้ามาเป็นกลยุทธ์หลักในการนำเสนอแคมเปญสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ พร้อมทั้งต้องนำเสนอผลงานที่นำเทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัลเข้ามาสร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับแบรนด์ในอนาคตได้
ผลการตัดสินในปีนี้ปรากฏว่า ทีมชนะเลิศได้แก่ทีม Chemirical จากคณะ International Business Management มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ โดยเป็นทีมที่อาจกล่าวได้ว่ามีการวางแผนกลยุทธ์ได้อย่างรอบด้าน ไม่ว่าจะเป็นการหา Consumer Insights ของกลุ่มเป้าหมายซึ่งก็คือผู้ชายมิลเลนเนียลอายุระหว่าง 18 – 25 ปี การพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ให้ตอบโจทย์การใช้งานของกลุ่มเป้าหมายเหล่านั้น ไปจนถึงการตั้งชื่อผลิตภัณฑ์ และการสื่อสารออกไปยังกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการ โดยพวกเธอเลือกใช้เทคโนโลยี iBeacon ร่วมกับการพัฒนาแอปพลิเคชันและเกมในการสื่อสารแมสเซจทั้งหมดเหล่านั้น
สมาชิกภายในทีม Chemirical ซึ่งประกอบด้วย Journey Ling, วีรินทร์ วรกิตติโสภณ และ Belle Ling นักศึกษาคณะ Internation Business Management ได้กล่าวให้สัมภาษณ์ว่า ทางทีมได้มีการทำรีเสิร์ชมาพบว่าผู้ชายมิลเลนเนียลนั้น 88% มีการเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศหลายครั้งต่อปี และมีไลฟ์สไตล์ที่ไม่อยู่นิ่ง เช่น ออกกำลังกาย การเข้าสังคม ขณะที่ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดร่างกายสำหรับผู้ชายส่วนใหญ่กลับมีขนาดใหญ่เทอะทะ พกพาลำบาก หรือเป็นลักษณะของของเหลวที่ไม่สะดวกต่อการเดินทาง จึงมีการคิดค้นผลิตภัณฑ์ใหม่ในลักษณะของ Ultimate refreshing bullet ที่พกพาสะดวกกว่าออกมา
“ในด้านการนำเสนอนั้นเราจุดประกายจากการที่เราไปดูงานของต่างประเทศ และรู้สึกว่างานของเขาทรงพลังมาก ซึ่งเมื่อมาพิจารณากับตลาดในปัจจุบัน ผู้บริโภคต้องการอะไรที่ Customize กับเขา iBeacon เองเป็นจุด ๆ หนึ่งที่แบรนด์สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้ เรารู้สึกว่าน่าสนใจและน่าจะใหม่สำหรับเอเชีย ก็เลยนำมาใช้”
“ความท้าทายของโปรเจ็คนี้คือเราไม่เคยลองทำอะไรที่ต้องคิดนอกกรอบ สิ่งที่ยากอีกข้อหนึ่งคือ เรามีแอปพลิเคชัน เรามีเกม เรามี iBeacon แต่ทำอย่างไรถึงจะ Link ทั้งหมดเหล่านี้ให้เป็น 1 แมสเซจส่งถึงลูกค้าได้”
สำหรับทีมที่ได้รางวัลรองชนะเลิศอันดับหนึ่งคือทีม pH 5.5 จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ซึ่งนำเสนอผลงานสำหรับผู้ชายที่รู้สึกไม่สบายตัวในระหว่างวันในคอนเซ็ปต์ Trinity ผ่านโปรดักซ์ 3 ตัวอย่างโฟมล้างหน้า, มอยเจอไรเซอร์ และ Wet Wipes
ส่วนทีมที่ได้รับรางวัลด้าน CSR คือทีม Brajofan จากมหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ ที่นำเสนอผลิตภัณฑ์สำหรับผู้มีปัญหาผมบาง โดยนำเสนอผ่านงานวิจัยที่พบว่ามีกลุ่มมิลเลนเนียลถึง 1 ใน 4 ที่ประสบปัญหาดังกล่าว และทางทีมจึงได้พัฒนาผลิตภัณฑ์ Hair Cushion ตัวใหม่ขึ้นมาร่วมกับการใช้เซเลบริตี้คนดังในการดึงดูดผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมาย ผ่านแชนแนลอย่าง YouTube, Facebook
สำหรับทีม Chemirical ที่ได้รับตำแหน่งชนะเลิศนั้นจะได้รับรางวัลเป็นเงินสดจำนวน 100,000 บาท และมีโอกาสได้เป็นตัวแทนประเทศไทยในระดับเอเชียแปซิฟิก เพื่อไปแข่งขันในระดับโลก ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ในเดือนมิถุนายนที่จะถึงนี้ด้วย
ไม่เพียงเท่านั้น ผู้เข้าแข่งขันรอบชิงชนะเลิศยังมีสิทธิได้รับพิจารณาเข้าโครงการ Management Trainee ของลอรีอัล ประเทศไทย ซึ่งเป็นโครงการที่ปกติจะรับแต่นักศึกษาปริญญาโทเท่านั้นด้วย