หันไปทางไหนก็เจอแต่คนไลฟ์ขายของ ไลฟ์แล้วขายดีกว่าโพสต์สินค้าแค่ไหน วันนี้ Thumbsup ขอพาไปดูข้อมูลของ TikTok Live shopping กันครับ
Live shopping ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ต้นปี 2020-2021 อัตราการซื้อผ่านไลฟ์ขายของเพิ่มขึ้น 76% ทั่วโลก แม้ว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดจะดีขึ้น แต่ความนิยมของการไลฟ์ช้อปปิ้งไม่ได้ลดลงเลย
โดยเฉพาะ Live shopping ในแอพฯ TikTok แพลตฟอร์มโซเชียลที่มาแรงจนเจ้าของแบรนด์/นักการตลาดไม่สามารถมองข้ามได้เลย ด้วยจุดเด่นที่ไม่เหมือนใคร สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างทรงพลังและสร้างสรรค์แคมเปญการตลาดได้มากมาย
TikTok Live Shopping คืออะไร?
ระบบอีคอมเมิร์ซที่เปิดโอกาสให้แบรนด์ได้โชว์สินค้าแบบเรียลไทม์ พร้อมตอบโต้กับผู้ชมได้ทันที อีกทั้งผู้ชมยังสามารถกดซื้อสินค้าได้จากหน้าไลฟ์โดยไม่ต้องออกจากแอพฯ จุดเด่นที่สุดคือสามารถตอบคำถามได้ทันทีและง่ายในการปิดการขาย
เมื่อเปรียบเทียบกับการขายดั้งเดิมเช่น TV direct เมื่อดูแล้วต้องกดเบอร์โทรศัพท์เพื่อซื้อ หรือต้องโทรสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม หรือแม้แต่เจอโฆษณาในโซเชียลมีเดีย แต่ก็ต้องสลับไปเปิดแอพฯ อีคอมเมิร์ซเพื่อเสิชชื่อร้านอีกที
ทำไมต้องใช้ TikTok Live Shopping?
- คนไทยใช้งาน TikTok มากเป็นอันดับ 8 ของโลก อยู่ที่จำนวน 35.8 ล้านคนหรือคิดเป็น 63.6% ของประชากรทั้งประเทศที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป
- สามารถตอบโต้กับผู้ชมได้แบบเรียลไทม์ เป็นอีกจุดแข็งของแบรนด์ในการมีส่วนร่วมและสร้างความสัมพันธ์กับผู้ติดตาม พร้อมสาธิตและแชร์ข้อมูลของผลิตภัณฑ์ได้ทันที เพิ่มความน่าเชื่อถือและโอกาสในการขาย
- Gen Z และคนรุ่น Millenial (เกิดระหว่างปี 2522-2552) เป็นฐานผู้ใช้งานมากกว่าครึ่ง โดยรายงานจาก Influencer Marketing Factory พบว่า 40% ของกลุ่มนี้ซื้อสินค้าและบริการอย่างน้อยหนึ่งอย่างผ่าน TikTok
- แบรนด์เล็ก-ใหญ่มีโอกาสเท่ากัน เพราะเงื่อนไขการไลฟ์คือเจ้าของบัญชีมีอายุมากกว่า 16 ปีขึ้นไป และมีผู้ติดตามอย่างน้อย 1,000 คนบนแพลตฟอร์ม
ไอเดีย Live Shopping บน TikTok
สอนแบบสาธิต
การสอนใช้งานสินค้านอกจากสร้างความรู้แล้วยังกระตุ้นความต้องการให้กับผู้ชม ข้อเสนอแนะและคำแนะนำจากคนใช้งานจริงทำให้มีแนวโน้มจะเชื่อมต่อกับผู้ชมได้มากขึ้น
โปรโมชั่นพิเศษ
เมื่อกดเข้ามาดูไลฟ์ผู้ชมย่อมคาดหวังสิ่งที่พิเศษกว่าการไปเลือกซื้อที่หน้าร้านออนไลน์ โดยเฉพาะสินค้าพิเศษหรือราคาพิเศษ
ไลฟ์ร่วมกับแขกรับเชิญ
การเชิญบุคคลอื่นๆ เข้ามาย่อมสร้างแรงดึงดูดและเข้าถึงผู้ชมได้กว้างขึ้น ไม่ว่าจะเป็นอินฟลูเอนเซอร์หรือเจ้าของแบรนด์อื่นๆ ในวงการเดียวกัน
Q&A
ช่วง Q&A เป็นจุดเด่นของการไลฟ์ เพราะหน้าร้านออนไลน์ เมื่อลูกค้าแชทสอบถามจะไม่ได้คำตอบในทันที ทำให้เสียโอกาสในการขายไป
เคล็ดลับสู่ความสำเร็จใน TikTok Livestream
รู้เวลาใช้งานของลูกค้า
การไลฟ์ขายของจะไม่มีประสิทธิภาพเมื่อไม่มีคนดู ดังนั้นแบรนด์ต้องรู้จักผู้ชมและรู้เวลาใช้งาน TikTok ในแต่ละวัน โดยสามารถวิเคราะห์ได้จากข้อมูลหลังบ้านเพื่อดู Activity ของผู้ชมในแต่ละชั่วโมง
วางแผนการไลฟ์ขายของ
ไลฟ์ขายของโดยไม่มีจุดหมายจะขาดความน่าสนใจ ก่อนไลฟ์ควรเตรียมหัวข้อ ประเด็น สินค้า รวมถึงสคริปต์ล่วงหน้า เพราะหากไม่มีเรื่องที่จะพูดแล้ว ผู้ชมก็จะเลื่อนผ่านไป
โปรโมทก่อนไลฟ์
สร้างกำหนดการไลฟ์เพื่อแจ้งเตือนไปยังผู้ติดตาม หรือแชร์ลิงก์กิจกรรมผ่านข้อความเพื่อเพิ่มลงในกำหนดการของผู้ติดตาม เพื่อสะดวกในการเข้าร่วมและแชร์ลิงก์ให้กับคนรู้จัก
ใช้งานแอพให้คุ้นเคย
การใช้งานแอพให้คุ้นเคยมักเป็นเรื่องที่ถูกมองข้าม แต่กลับเป็นเรื่องพื้นฐานที่ขาดไม่ได้ ไม่ว่าจะเป็นการสลับกล้องหน้า-หลัง การใส่ฟิลเตอร์ เอฟเฟกต์ การแชร์ไลฟ์ การปักหมุดประกาศข้อความในช่องแสดงความคิดเห็น
วิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึก
พื้นฐานของคอนเทนต์ออนไลน์คือการวิเคราะห์ข้อมูล เมื่อจบไลฟ์เราจะสามารถดูข้อมูลเชิงลึกได้ ทั้งช่วงเวลาไหนคนเข้าชมมากที่สุด สินค้าไหนมีผลตอบรับดีที่สุด รวมถึงไลฟ์แบบไหนลูกค้าชอบมากที่สุด
ที่มา
https://www.slideshare.net/DataReportal/digital-2022-essential-tiktok-stats-for-q1-2022-v01