Site icon Thumbsup

ทุกสิ่งที่ต้องรู้เกี่ยวกับ Live Shopping ใน TikTok

หันไปทางไหนก็เจอแต่คนไลฟ์ขายของ ไลฟ์แล้วขายดีกว่าโพสต์สินค้าแค่ไหน วันนี้ Thumbsup ขอพาไปดูข้อมูลของ TikTok Live shopping กันครับ

Live shopping ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ต้นปี 2020-2021 อัตราการซื้อผ่านไลฟ์ขายของเพิ่มขึ้น 76% ทั่วโลก แม้ว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดจะดีขึ้น แต่ความนิยมของการไลฟ์ช้อปปิ้งไม่ได้ลดลงเลย

โดยเฉพาะ Live shopping ในแอพฯ TikTok แพลตฟอร์มโซเชียลที่มาแรงจนเจ้าของแบรนด์/นักการตลาดไม่สามารถมองข้ามได้เลย ด้วยจุดเด่นที่ไม่เหมือนใคร สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างทรงพลังและสร้างสรรค์แคมเปญการตลาดได้มากมาย

TikTok Live Shopping คืออะไร?

ระบบอีคอมเมิร์ซที่เปิดโอกาสให้แบรนด์ได้โชว์สินค้าแบบเรียลไทม์ พร้อมตอบโต้กับผู้ชมได้ทันที อีกทั้งผู้ชมยังสามารถกดซื้อสินค้าได้จากหน้าไลฟ์โดยไม่ต้องออกจากแอพฯ จุดเด่นที่สุดคือสามารถตอบคำถามได้ทันทีและง่ายในการปิดการขาย

เมื่อเปรียบเทียบกับการขายดั้งเดิมเช่น TV direct เมื่อดูแล้วต้องกดเบอร์โทรศัพท์เพื่อซื้อ หรือต้องโทรสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม หรือแม้แต่เจอโฆษณาในโซเชียลมีเดีย แต่ก็ต้องสลับไปเปิดแอพฯ อีคอมเมิร์ซเพื่อเสิชชื่อร้านอีกที

ทำไมต้องใช้ TikTok Live Shopping?

ไอเดีย Live Shopping บน TikTok

สอนแบบสาธิต

การสอนใช้งานสินค้านอกจากสร้างความรู้แล้วยังกระตุ้นความต้องการให้กับผู้ชม ข้อเสนอแนะและคำแนะนำจากคนใช้งานจริงทำให้มีแนวโน้มจะเชื่อมต่อกับผู้ชมได้มากขึ้น

โปรโมชั่นพิเศษ

เมื่อกดเข้ามาดูไลฟ์ผู้ชมย่อมคาดหวังสิ่งที่พิเศษกว่าการไปเลือกซื้อที่หน้าร้านออนไลน์ โดยเฉพาะสินค้าพิเศษหรือราคาพิเศษ

ไลฟ์ร่วมกับแขกรับเชิญ

การเชิญบุคคลอื่นๆ เข้ามาย่อมสร้างแรงดึงดูดและเข้าถึงผู้ชมได้กว้างขึ้น ไม่ว่าจะเป็นอินฟลูเอนเซอร์หรือเจ้าของแบรนด์อื่นๆ ในวงการเดียวกัน

Q&A

ช่วง Q&A เป็นจุดเด่นของการไลฟ์ เพราะหน้าร้านออนไลน์ เมื่อลูกค้าแชทสอบถามจะไม่ได้คำตอบในทันที ทำให้เสียโอกาสในการขายไป 

เคล็ดลับสู่ความสำเร็จใน TikTok Livestream

รู้เวลาใช้งานของลูกค้า

การไลฟ์ขายของจะไม่มีประสิทธิภาพเมื่อไม่มีคนดู ดังนั้นแบรนด์ต้องรู้จักผู้ชมและรู้เวลาใช้งาน TikTok ในแต่ละวัน โดยสามารถวิเคราะห์ได้จากข้อมูลหลังบ้านเพื่อดู Activity ของผู้ชมในแต่ละชั่วโมง

วางแผนการไลฟ์ขายของ

ไลฟ์ขายของโดยไม่มีจุดหมายจะขาดความน่าสนใจ ก่อนไลฟ์ควรเตรียมหัวข้อ ประเด็น สินค้า รวมถึงสคริปต์ล่วงหน้า เพราะหากไม่มีเรื่องที่จะพูดแล้ว ผู้ชมก็จะเลื่อนผ่านไป

โปรโมทก่อนไลฟ์

สร้างกำหนดการไลฟ์เพื่อแจ้งเตือนไปยังผู้ติดตาม หรือแชร์ลิงก์กิจกรรมผ่านข้อความเพื่อเพิ่มลงในกำหนดการของผู้ติดตาม เพื่อสะดวกในการเข้าร่วมและแชร์ลิงก์ให้กับคนรู้จัก

ใช้งานแอพให้คุ้นเคย

การใช้งานแอพให้คุ้นเคยมักเป็นเรื่องที่ถูกมองข้าม แต่กลับเป็นเรื่องพื้นฐานที่ขาดไม่ได้ ไม่ว่าจะเป็นการสลับกล้องหน้า-หลัง การใส่ฟิลเตอร์ เอฟเฟกต์ การแชร์ไลฟ์ การปักหมุดประกาศข้อความในช่องแสดงความคิดเห็น

วิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึก

พื้นฐานของคอนเทนต์ออนไลน์คือการวิเคราะห์ข้อมูล เมื่อจบไลฟ์เราจะสามารถดูข้อมูลเชิงลึกได้ ทั้งช่วงเวลาไหนคนเข้าชมมากที่สุด สินค้าไหนมีผลตอบรับดีที่สุด รวมถึงไลฟ์แบบไหนลูกค้าชอบมากที่สุด

 

ที่มา

https://www.slideshare.net/DataReportal/digital-2022-essential-tiktok-stats-for-q1-2022-v01

https://influencermarketinghub.com/live-shopping-tiktok/