เพราะความต้องการแท็บเล็ต สมาร์ทโฟน และอุปกรณ์เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตเอนกประสงค์นั้นเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง บริษัทวิจัย Accenture จึงพบว่าอุปกรณ์ที่สามารถใช้งานได้เพียงอย่างเดียวหรือเรียกว่า Pure Play Devices นั้นมีอาการน่าเป็นห่วงที่สุด ซึ่งถือเป็นแนวโน้มชัดเจนที่กำลังเกิดขึ้นทั่วโลกรวมถึงประเทศไทยเราด้วย
อุปกรณ์ที่ Accenture เชื่อว่าจะไม่สามารถขยายตลาดและอาจจะเลือนหายไปในที่สุดคือกลุ่มโทรศัพท์มือถือทั่วไปที่เน้นรับเข้าโทรออกอย่างเดียว (ฝรั่งใช้คำว่า dumbphone) ยังมีกลุ่มกล้องมือสมัครเล่นแบบเล็งแล้วถ่ายหรือ point-and-shoot camera รวมถึงเครื่องเล่นเพลงธรรมดา (music player) ซึ่งน่าจะรวมทั้งกลุ่มพกพาและไม่พกพา
นี่ถือเป็นเรื่องที่นักการตลาดและนักพัฒนาผลิตภัณฑ์ทั่วโลกจำเป็นต้องรู้ โดย Accenture ย้ำว่าผู้บริโภคกำลังออกห่างผลิตภัณฑ์ใช้งานได้อย่างเดียวหรือ single-use และจะหันไปหาสินค้าที่สามารถใช้งานได้หลายจุดประสงค์ในชิ้นเดียว แน่นอนว่าสินค้าเหล่านี้หนีไม่พ้นสมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์พีซี ทีวีความละเอียดสูง และแท็บเล็ต ซึ่งทั้งหมดเชื่อว่าจะเป็นสินค้าที่ชาวไอทีซื้อหามากที่สุดในปี 2013
เชื่อหรือไม่ว่า หนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ทำให้สินค้าอย่างสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตเป็นที่นิยมของผู้บริโภค คือความสามารถใช้งานเป็นเครื่องมือส่งเสริมสุขภาพได้ รองลงมาคือความสามารถด้านการเล่นเพลงความบันเทิง รวมถึงความสามารถในการเล่นวิดีโอซึ่งเป็นผลพลอยได้จากคุณภาพอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงที่มีพัฒนาการยิ่งขึ้นในนาทีนี้
อย่างไรก็ตาม Accenture พบว่าจะมีสินค้าใช้งานอย่างเดียวบางชนิดที่ยังสามารถทำตลาดอยู่ได้ระยะนี้ เช่น เครื่องอ่านหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (e-reader), อุปกรณ์นำทางจีพีเอส (GPS) และเครื่องเล่นแผ่นบลูเรย์ (Blu-Ray)
การสำรวจของ Accenture ครั้งนี้ครอบคลุมการสัมภาษณ์ผู้บริโภคมากกว่า 11,000 คนทั่วโลก ตั้งแต่เดือนกันยายน 2012 โดยไม่มีการเจาะจงแบรนด์หลักใดๆ อย่างเช่น Apple, Samsung, Google, Sony, LG, Microsoft, Nokia หรืออื่นๆ เนื่องจากต้องการเน้นพฤติกรรมความคิดของผู้บริโภคต่อการใช้งานอุปกรณ์ไอทีเท่านั้น
ที่มา: Techcrunch