ยุคนี้เป็นยุคที่ไม่ว่าใครก็ต้องตระหนักได้ถึงความเปลี่ยนแปลงที่กำลังเกิดขึ้นทั่วโลก กับพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนจากหน้ามือเป็นหลังมือ บริษัทผู้ผลิตคอมพิวเตอร์อย่าง Acer เองก็มองเห็นถึงความเปลี่ยนแปลงนี้ การปรับทัพตลาดและผลิตภัณฑ์ให้ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคจึงปรากฏในรูปแบบของปรากฏการณ์ “New New Acer”
คุณนิธิพัฒน์ ประวีณวงศ์วุฒิ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท เอเซอร์ คอมพิวเตอร์ จำกัด เผยถึงธุรกิจของเอเซอร์ว่า ตลาด PC ยังคงเป็นผลิตภัณฑ์หลักของ Acer โดยปีที่ผ่านมา (2016) มียอดขายอยู่ที่ 2.4 ล้านเครื่อง เป็นโน้ตบุ๊กและเดสก์ท็อปในอัตราส่วนที่ใกล้เคียงกัน อย่างไรก็ดี Acer พบว่า ผู้บริโภคยุคใหม่มีตัวตนที่ชัดเจนขึ้น และมีจุดยืนในการเลือกซื้อสินค้าให้ตรงกับความต้องการมากขึ้น รวมถึงยอมที่จะจ่ายแพงขึ้นเพื่อให้ได้อุปกรณ์ที่ตอบโจทย์ในการใช้ชีวิต ยกตัวอย่างเช่น สินค้าในกลุ่มเฉพาะทาง หรือสินค้า IoT (Internet of Things)
นั่นจึงนำไปสู่ปรากฏการณ์ New New Acer ที่ Acer หันมาเพิ่มไลน์ผลิตภัณฑ์ทั้งในตลาดเฉพาะกลุ่ม และผลิตภัณฑ์ด้าน IoT โดยมีทั้งฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ และเซอร์วิสบนแพลตฟอร์มคลาวด์ ที่ส่งผลให้ในปีนี้ Acer มีผลิตภัณฑ์สำหรับเจาะตลาดครอบคลุมทั้งในกลุ่ม Consumer, Commercial และ Enterprise เลยทีเดียว
โดย 6 ผลิตภัณฑ์ทางเลือกใหม่ของ Acer ในยุค 2017 ประกอบด้วย
- “Predator 21X” ราคา 359,000 บาท ความพิเศษของ Predator 21X คือการเป็นคอมพิวเตอร์สำหรับคอเกมที่ทรงพลังในราคาที่ทรงพลังไม่แพ้กัน โดย Acer ได้ใส่เทคโนโลยี Tobii (eye-tracking) เซนเซอร์ที่จะจับดวงตาของยูสเซอร์ ทำให้เวลาเล่นเกม ไม่ต้องคลิกเมาส์ แค่ยิงอย่างเดียว แถมยังเป็นรุ่น Limited Edition ที่จะมีจำหน่ายในประเทศไทยแค่ 21 เครื่องเท่านั้น โดยนอกจากความพิเศษของฮาร์ดแวร์ และ On-site Serviceแล้ว Acer ยังมีที่ปรึกษาส่วนตัว คอยให้คำแนะนำเวลามีปัญหาในการใช้งาน หรือการเล่นเกมด้วย
- “Aspire VX 15” คอมพิวเตอร์สำหรับคอเกมระดับเริ่มต้นในช่วงราคาน่าคบหาที่ 29,900-35,900 บาท โดย Acer มองว่าคอมพิวเตอร์ดังกล่าวเป็นเซกเมนต์ใหม่ที่น่าสนใจ และมีแนวโน้มจะเติบโตได้ดี
- “โน้ตบุ๊ก Hello Kitty” เป็นโปรเจ็คพิเศษที่ Acer จับมือกับซานริโอในการออกแบบโน้ตบุ๊ก Limited Edition ที่จะมีวางจำหน่ายในไทยประมาณ 300 เครื่องเท่านั้น โดยเน้นในเรื่องความเบาและบาง ซึ่งคาดว่าจะตอบโจทย์ความต้องการของกลุ่มที่ชื่นชอบคิตตี้ได้ดี และมีกำหนดจะวางจำหน่ายในเดือนเมษายนนี้ (และในปีหน้าก็อาจมีการจับมือกับค่ายเจ้าของลิขสิทธิ์คาแรกเตอร์อื่น ๆ ผลิตโน้ตบุ๊ก Limited Edition ออกมาอีกเช่นกัน)
- “Xplova” เป็นสินค้า IoT เจาะกลุ่มคนรักสุขภาพและรักการปั่นจักรยาน โดย Acer มองว่าตลาดดังกล่าวเป็นตลาดที่เติบโตต่อเนื่อง และ Xplova ก็เป็นอุปกรณ์ที่ตอบโจทย์การใช้งานของนักปั่นจักรยาน ทั้งถ่ายคลิปได้ ใส่ซิมได้ ตัดต่อคลิปวิดีโอได้ แชร์สู่โลกออนไลน์ได้ ช่องทางการจัดจำหน่ายก็คือผ่าน อมรไบซิเคิล ในราคาเริ่มต้น 14,900 บาท
- “Pawbo” เป็น IP Camera ที่ Acer มองว่าเป็นตลาดใหม่ที่น่าสนใจ พร้อมให้ตัวเลขว่า ในประเทศไทยมีกลุ่มคนที่เลี้ยงสัตว์อย่างดีประมาณ 4 ล้านคน และคนกลุ่มนี้มีศักยภาพในการจับจ่ายสูงมาก โดยตัวอุปกรณ์มีทั้งกล้อง เลเซอร์ อีกทั้งยังมีช่องใส่อาหารไว้ให้ขนมสัตว์เลี้ยงที่สั่งการได้จากระยะไกล มีริงโทน ไว้เรียกสัตว์ ถ่ายภาพนิ่งได้ ถ่ายภาพวิดีโอได้ แถมยังรองรับการเชื่อมต่อจากสมาร์ทโฟนได้ 8 เครื่องในคราวเดียว ซึ่ง Acer จะทำตลาดอุปกรณ์ดังกล่าวผ่าน Modern Petshop
- Acer Cloud Professor เป็นอุปกรณ์ IoT ที่ Acer นำมาเจาะกลุ่มการศึกษาในการฝึกทักษะด้านการเขียนโค้ดโปรแกรมควบคุมการทำงานของอุปกรณ์ต่าง ๆ ซึ่งโปรดักซ์ของ CloudProfessor นั้นมีหลากหลาย และมี CourseWare ให้เรียนรู้ผ่านแอปพลิเคชัน ตั้งแต่ระดับเริ่มต้นไปจนถึงระดับแขนกลที่ใช้หยิบจับสิ่งของได้ ทำให้การเจาะตลาดในช่วงเริ่มต้นนั้น Acer อาจเน้นไปที่กลุ่มนักเรียนระดับมัธยมขึ้นไป – กลุ่มอาชีวะก่อนเป็นลำดับแรก
ส่วนตลาดพีซีนั้น Acer มองว่า ยังเป็นคอร์หลักของ Acer อยู่ และคาดว่าในปีนี้ ตลาดรวมน่าจะเติบโตราว 5% อย่างไรก็ดีประเทศไทย ตลาดพีซีเป็นตลาดที่อิ่มตัวแล้ว ดังนั้นการซื้อโน้ตบุ๊ก หรือเดสก์ทอปจึงเป็นการซื้อเครื่องที่ 2 หรือ 3 ไม่ใช่คอมพิวเตอร์เครื่องแรกอีกต่อไป