Interpublic Group หรือ IPG และ Dentsu เป็น 2 บริษัทด้านการโฆษณาที่ใหญ่ที่สุดในตลาด ล่าสุดมีข่าวว่าทั้ง 2 แข่งขันแย่งซื้อหน่วยธุรกิจข้อมูลการตลาดของบริษัท Acxiom โดย IPG เป็นฝ่ายได้แชมป์และยืนยันว่ามีแผนเข้าซื้อ Acxiom Marketing Solutions ในเครือ Acxiom Corporation ด้วยมูลค่า 2,300 ล้านเหรียญสหรัฐ
ปลายเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา มีรายงานว่า Interpublic Group และ Dentsu คู่แข่งซึ่งถือครองสัดส่วนโฆษณารายใหญ่ที่สุด กำลังแข่งกันยื่นเสนอซื้อกิจการฝ่ายการตลาดข้อมูลของบริษัท Acxiom โดยแหล่งข่าวยืนยันผ่านรายงานของสำนัก The Wall Street Journal ว่าการเสนอซื้อนี้เกิดขึ้นหลังจากทั้งคู่แสดงความสนใจในเดือนเมษายน
Acxiom Marketing Solutions เป็นเพชรเม็ดงามที่ทำรายได้ให้ Acxiom ประมาณ 3 ใน 4 ของรายได้รวม โดยเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา Acxiom ได้ประกาศทบทวนโครงสร้างการบริหารแผนกงานนี้ ซึ่งทำรายได้ 697 ล้านเหรียญในปีงบประมาณที่ Acxiom สามารถทำรายได้รวมระหว่าง 1,500-1,800 ล้านเหรียญ
จุดเด่นของหน่วยธุรกิจ Acxiom Marketing Solutions คือความเชี่ยวชาญด้านการเก็บบันทึกและจัดการข้อมูลสำหรับบริษัทผู้ค้าปลีกและบริษัทด้านการเงิน ทำให้ไม่แปลกที่จะมีข่าวว่า IPG และ Dentsu แข่งกันเสนอราคาซื้อหน่วยธุรกิจนี้
กระทั่ง 2 ก.ค. 2018 บริษัท IPG ยืนยันว่าบริษัทมีแผนจะเข้าซื้อ Acxiom Marketing Solutions ของ Acxiom Corporation จริง ด้วยมูลค่า 2,300 ล้านเหรียญ โดยย้ำว่าข้อตกลงนี้ไม่รวมถึงธุรกิจ LiveRamp ของ Acxiom แม้ว่าชื่อแบรนด์ Acxiom จะกลายเป็นส่วนหนึ่งของพอร์ตของ IPG และผู้เชี่ยวชาญด้านการวิเคราะห์ข้อมูลกว่า 2,100 รายของ Acxiom จะเข้าร่วมกับ IPG ต่อไป
Michael Roth ประธานและซีอีโอของ IPG กล่าวในแถลงการณ์ว่า ทุกสิ่งทุกอย่างในโลกวันนี้ถูกขับเคลื่อนโดยข้อมูล Acxiom Marketing Solutions สามารถเสนอช่องทางให้บริษัทสามารถสร้างประสบการณ์แบรนด์ที่ดีกว่าได้ง่ายขึ้น มั่นใจว่าการผสมผสาน AMS เข้ากับสิ่งที่ IPG มีจะช่วยให้บริษัทสามารถกำหนดอนาคตของอุตสาหกรรมโฆษณาได้
ที่มา: : MarketingDive