Time.com คือสื่อล่าสุดในสหรัฐฯที่ออกมาต้านการใช้งานโปรแกรมปิดกั้นโฆษณาหรือ ad blocking ความน่าสนใจคือ Time.com เลือกจุดยืนในการเรียกร้องที่ต่างจากสื่ออื่น ด้วยคำขอร้องสุดนุ่มนวลไม่ให้ผู้อ่านทำลาย Time.com
ที่ผ่านมา สื่ออย่าง The New York Times และ Wired นั้นทำแคมเปญต้านบริการ ad blocking ด้วยความเด็ดขาดถึงขั้นกีดกันไม่ให้ผู้ใช้โปรแกรม ad blocking เข้าสู่เว็บไซต์ แต่ Time เลือกสารที่นุ่มนวลกว่านั้น โดยผู้ใช้โปรแกรม ad blocking จะได้เห็นพื้นที่โฆษณามุมบนซ้ายของจอ พร้อมกับแบนเนอร์ที่เชิญให้ผู้ใช้คลิกเพื่อ “Break Time.com” หรือทำลาย Time.com
หากมีการคลิกแบนเนอร์นี้ ภาพจำลองว่าส่วนประกอบต่างๆบนเพจของ Time.com กำลังล้มระเนระนาดจะปรากฏขึ้นพร้อมกับข้อความที่อธิบายจุดยืนของ Time.com โดยข้อความนี้ให้เหตุผลที่ต้องขอร้องให้ผู้ใช้ปิดโปรแกรม ad blocker ด้วยการเตือนว่านักข่าวของ Time ได้รับการสนับสนุนจากโฆษณา
จุดที่น่าสนใจคือท่าทีของ Time.com ที่ต่างจากสื่ออื่น เนื่องจากที่ผ่านมา สื่อหลายค่ายพยายามใช้ข้อความ ad-block messages เป็นโอกาสในการขอให้ผู้อ่านสมัครหรือลงทะเบียนเพื่ออย่างน้อยจะได้เก็บข้อมูลจากผู้ใช้เหล่านั้น แต่ Time.com ไม่ทำเช่นนั้น แถมยังเปิดโอกาสให้ผู้ใช้คลิกปิดหน้าต่างไปเพื่อเปิดเว็บไซต์ได้ตามปกติ
เรื่องนี้ Jennifer Wong ประธานฝ่ายดิจิทัลของ Time Inc. ยอมรับว่าทั้งหมดเป็นการทดลองของ Time Inc. ในการแสดงข้อความ ad block messages แนวใหม่ ขณะเดียวกัน บริษัทยังคงหาทางพัฒนานโยบายเก็บค่าบริการอ่านบทความออนไลน์ร่วมไปด้วยอีกทาง
ผู้บริหาร Time Inc. เผยว่าแม้บริษัทจะยังไม่ได้รับผลกระทบร้ายแรงจากการใช้โปรแกรม ad blocking ของผู้อ่านในขณะนี้ แต่บริษัทไม่นิ่งนอนใจ และกำลังจับตาใกล้ชิดเพื่อให้สามารถแก้ปัญหาได้ทันท่วงที
ที่มา : digiday