การสำรวจล่าสุดพบว่ากลุ่มวัยรุ่นและกลุ่มผู้ชายมีแนวโน้มใช้ซอฟต์แวร์ปิดกั้นโฆษณาเพิ่มขึ้น โดยสัดส่วนการใช้งานในกลุ่มนี้ร้อนแรงมาก เรียกว่ามีอัตราใช้งานแอปบล็อกโฆษณาเกินกว่าค่าเฉลี่ยทะลุ 100%
การสำรวจของบริษัท Kantar Media พบว่าผู้ชาย 27% มีการใช้แอปพลิเคชันปิดกั้นโฆษณา โดยในกลุ่มอายุ 18-24 ปีมีแนวโน้มที่จะใช้เทคโนโลยีบล็อกโฆษณามากกว่าค่าเฉลี่ย 109% ตัวเลขนี้พุ่งกระฉูดเมื่อเทียบกับผู้ใหญ่กลุ่ม 25-34 ปีที่มีแนวโน้มใช้เทคโนโลยีบล็อกโฆษณามากกว่าค่าเฉลี่ย 32% เท่านั้น โดยกลุ่มอายุ 35-44 ปีเพียง 8% เท่านั้นที่มีแนวโน้มใช้เทคโนโลยีบล็อกโฆษณามากกว่าค่าเฉลี่ย
Kantar Media ยังพบว่าผู้ใช้แอปพลิเคชัน ad blocker จะกังวลเรื่องกฎเกณฑ์น้อยกว่ากลุ่มที่ไม่ใช้ราว 80% ขณะที่ 43% บอกว่าจะใช้เทคโนโลยีเป็นตัวช่วยบริหารเวลา การสำรวจย้ำว่าคนกลุ่มนี้จะพิจารณาแบรนด์อย่างรอบคอบก่อนตัดสินใจซื้อสินค้าใด โดย 30% บอกว่าจะมองที่คุณภาพสินค้าเป็นหลัก ขณะที่ 74% บอกว่าจะเป็นแฟนสนับสนุนแบรนด์นั้นเมื่อได้รับการแนะนำตัวต่อตัวหรือรีวิว มีเพียง 25% ที่จะสนับสนุนเพราะส่วนลดหรือโปรโมชัน
ผลสำรวจนี้แสดงว่าชาว ad blocker มีวิถีชีวิตแนวคิดการซื้อสินค้าที่ต่างจากกลุ่มที่ไม่ได้ใช้ แถมแนวโน้มการใช้แอปพลิเคชันบล็อกโฆษณายังสัมพันธ์กับอัตราการเข้าใช้อินเทอร์เน็ตที่สูงกว่า โดยชาว ad blocker ใช้งานสังคมออนไลน์สูงกว่ากลุ่มที่ไม่ได้ใช้ราว 134% และมีแนวโน้มที่จะใช้อินเทอร์เน็ตเป็นแหล่งข้อมูลเมื่อต้องการศึกษาหรือวิจัยมากกว่า 121%
ที่น่าสนใจคือคนกลุ่มนี้มีแนวโน้มที่จะใช้อินเทอร์เน็ตเพื่อความบันเทิงและการพักผ่อนหย่อนใจผ่านบริการสตรีมมิ่งเพลงพอดคาสต์และเนื้อหาวิดีโอในอุปกรณ์ต่างๆมากกว่ากลุ่มที่ไม่ใช้ราว 145% และมีแนวโน้มที่จะดาวน์โหลดเนื้อหาเช่นเพลงภาพยนตร์รายการทีวีหรือเกมมากกว่าราว 173%
ผลการสำรวจเหล่านี้มาจากการสัมภาษณ์ชาวออนไลน์อายุ 18 ปีขึ้นไปจำนวน 5,213 คนที่อาศัยในบราซิล จีน ฝรั่งเศส อังกฤษ และสหรัฐอเมริกา กลุ่มตัวอย่างของการสำรวจนี้ใช้งานอินเทอร์เน็ตทั้งจาก PC หรือ laptop ที่บ้านและที่ทำงาน โดยเป็นเจ้าของสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตอย่างน้อย 1 เครื่อง ระยะเวลาการสัมภาษณ์คือ 19 ตุลาคม ถึง 14 ธันวาคม 2016
ที่มา: MarketingDive