Site icon Thumbsup

องค์กรการกุศล Water is Life โฆษณาด้วยการ “แฮกแอพจ่ายเงินออนไลน์”

Venmo-charity-water-hed-2016

องค์กรการกุศลที่เน้นหาเงินบริจาคเพื่อมอบน้ำสะอาดให้ผู้ยากไร้ Water is Life ลงมือโฆษณาเจาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ด้วยการแฮกแอพพลิเคชันจ่ายเงินออนไลน์ Venmo โดยเรียกการแฮกครั้งนี้ว่าเป็นการแฮกย่อยหรือ Micro Hack ซึ่งทำให้สามารถเพิ่มเงินทุนจาก 10 เหรียญเป็น 800 เหรียญสหรัฐได้ในเวลาข้ามคืน

Venmo เป็นแอพพลิเคชันที่ได้รับการยกย่องด้วยฐานะขวัญใจของชาว millenials เนื่องจากความสะดวกสบายในการชำระเงิน เมื่อเป็นเช่นนี้ องค์กรอย่าง Water is Life จึงเกิดแนวคิดว่า Venmo ควรจะเป็นช่องทางที่ Water is Life จะใช้เป็นเวทีสาธิตให้คนรุ่นใหม่เห็นว่าการบริจาคเงินช่วยเหลือผู้ขาดแคลนน้ำนั้นทำได้ง่ายเพียงไร

ปัญหาคือ Venmo ไม่เปิดให้ลงโฆษณา ปฏิบัติการ Micro Hack แฮกเล็กๆเพื่อการกุศลจึงเริ่มต้นขึ้นเมื่อ 4 กรกฎาคมที่ผ่านมา วันนี้คือวันหยุดของชาวอเมริกันที่จะรวมตัวปาร์ตี้เพื่อเฮฮากับเพื่อนฝูง ซึ่ง Water is Life คาดหวังว่าจะมีทราฟฟิกบน Venmo มากกว่าปกติ

Water is Life เริ่มด้วยการมอนิเตอร์โมบายฟีดของ Venmo ก่อนจะเลือกกลุ่มเป้าหมายแล้วส่งเงิน 1 เซนต์ให้

การแฮกเกิดขึ้นในขั้นตอนนี้เอง นั่นคือการใส่ข้อความบรรยายเงินที่ส่ง 1 เซนต์นั้นแบบยาวเหยียดไม่จำกัดตัวอักษร Water is Life พบว่า Venmo ไม่ได้กำหนดจำนวนตัวอักษรในกล่องข้อความบรรยาย วิธีนี้เองที่ทำให้ Water is Life สามารถใส่ข้อความบอกเล่าเกี่ยวกับเงินบริจาคได้ตามใจชอบ เช่น เงิน 3 เซนต์ซื้อพิซซาไม่ได้ แต่ซื้อน้ำสะอาดให้ผู้ยากไร้ได้ทั้งวัน เป็นต้น

แคมเปญนี้สร้างสรรค์โดย Frank Cartagena ครีเอทีฟไดเรกเตอร์แห่ง Deutsch New York เบื้องต้นมีการส่งข้อความลักษณะนี้ไป 250 ข้อความ คิดเป็นเงิน 2.50 เหรียญสหรัฐเท่านั้น แต่สามารถทำเงินบริจาคได้มากกว่า 400 เหรียญ กระทั่งขณะนี้ ผู้ใช้ที่ได้รับข้อความมากกว่า 1,000 รายต่างร่วมบริจาคจนมียอดเงินมากกว่า 800 เหรียญ

ล่าสุด Cartagena เปิดเผยว่าบริษัทมีเงินทุนอีก 1,600 เหรียญ ซึ่งคาดว่าจะถูกนำมาใช้ในแคมเปญนี้ก่อนที่ Venmo จะแก้ไขข้อบกพร่องในแอพ

ที่มา : Adweek