ทำกันได้! บริษัทรองเท้าผ้าใบจีนลงโฆษณาบน Instagram Story โดยหลอกล่อผู้ใช้ให้ปัดหน้าจอเพื่อเข้าเว็บไซต์ชมสินค้า ด้วยการแสดงภาพ “เส้นผมปลอม” ให้ผู้ใช้เข้าใจว่ามีเส้นผมติดหน้าจออยู่ ผลคือการล่อลวงให้ผู้ใช้คลิกเข้าเว็บไซต์โดยไม่ได้ตั้งใจนี้ผิดกฏ Instagram อย่างจัง เบื้องต้นโฆษก Instagram ระบุว่าได้ลงดาบลบโครงการลงโฆษณาของบริษัทต้นสังกัดทั้งหมดเมื่อหลายสัปดาห์ก่อน โดยตัดสินใจปิดใช้งานบัญชีหรือ disabled the account บนแพลตฟอร์มอีกครั้งแบบตัดรากถอนโคน
ถามว่าทำไม Instagram จึงต้องเด็ดขาดกับกิมมิกการตลาดล่อลวงแบบศรีธนญชัยของแบรนด์จีนเช่นนี้ คำตอบคือเพราะเพื่อรักษามนต์ขลังของ Instagram Stories ให้ได้เข้มข้นที่สุด วันนี้ผู้ใช้หลายคนชื่นชอบการชมภาพชุดที่เป็นเหมือนหนังสั้นของเพื่อนฝูงคนรักกัน ทำให้คนกลุ่มนี้ยอมได้เมื่อ Instagram Stories มีโฆษณาคั่นกลาง เพราะสามารถกดข้ามไปชมหนังสั้นต่อได้ตามปกติ
ปกติเรื่องราวก็เป็นแบบนี้ แต่ล่าสุด Instagram Stories ถูกย่ำยีโดยผู้ผลิตรางเท้าผ้าใบจีนชื่อ Kaiwei Ni ซึ่งลงโฆษณาที่ออกแบบให้ดูเหมือนมีเส้นผมติดหน้าจอผู้ใช้ จุดประสงค์มีเพียง 1 เดียวคือผู้ใช้ที่เข้าใจผิด ก็จะใช้นิ้วปัดเส้นผมปลอมออกไปจากหน้าจอ ทำให้หน้าเว็บไซต์ของแบรนด์แสดงขึ้นมาอัตโนมัติ
นักลงทุนชื่อ Blake Robbins ทวีตข้อความประนามแบรนด์จีน Kaiwei Ni เพื่อจุดกระแสให้บริษัทเครือข่ายสังคมเข้ามาจัดระเบียบ “แฮกเกอร์” ที่นับวันจะพัฒนาเทคนิกล่อลวงผู้ใช้แบบหนักข้อขึ้นทุกที โดยเฉพาะโฆษณาของ Kaiwei Ni ที่ไม่เพียงรบกวนผู้ใช้ แต่ยังจงใจหลอกลวงผู้ใช้ Instagram ทุกคน
There is a fake hair on this ad to get you to swipe up.
Someone needs to stop these “growth hackers.” pic.twitter.com/FpqMdMOP2m
— Blake Robbins (@blakeir) December 9, 2017
เบื้องต้น โฆษก Instagram ให้สัมภาษณ์ The Verge ว่าได้ลงโทษผู้โฆษณานี้ใน 2 ส่วน เนื่องจากโฆษณานี้ละเมิดนโยบายของ Instagram ทำให้โฆษณาถูกลบออกจากการแสดงผลบน Stories ทั้งหมดเมื่อหลายสัปดาห์ก่อนหน้านี้ อีกส่วนคือ Instagram ได้ปิดการใช้งานบัญชีของผู้ลงโฆษณานี้ จากระบบโฆษณาบนแพลตฟอร์ม
การลงดาบขั้นสุดยอดของ Instagram ในกรณีนี้ถือว่าเป็นการเขียนเสือให้วัวกลัว เพราะหากแบรนด์อื่นมองว่าแผนลวงนี้ได้ผล เพียงแค่วาดเส้นสีดำบางเบาทับโฆษณาก็สามารถลวงให้ผู้ใช้ Instagram เข้าสู่โฆษณาได้สำเร็จ หรือแม้แต่กลเม็ดล่อลวงอื่นที่ทำให้ผู้ใช้คลิกโฆษณาโดยไม่ได้สนใจอย่างแท้จริง เมื่อนั้นโฆษณาน Instagram ก็จะมีแต่ขยะที่ไม่มีใครต้องการ พาลให้ Instagram Stories ย่อยยับไปด้วย
ที่มา: The Verge