เปิดผลประเมินตลาดรวมโฆษณาปีนี้ คาดอัตราเติบโตจะต่ำกว่าปีที่แล้วราว 2 จุด ผลจากการไม่มีอีเวนต์ระดับโลกเป็นตัวกระตุ้น แต่ภาพรวมตลาดที่โตช้าจะไม่กระทบกับตลาดโฆษณาดิจิทัลแน่นอน เพราะสถิติชี้ชัดว่าเค้กของโฆษณาดิจิทัลยังเป็นพื้นที่ใหญ่ที่ไม่มีทีท่าหดตัว
การสำรวจนี้เป็นของ Magna ในเครือบริษัท Interpublic Group ซึ่งประเมินว่าตลาดรวมโฆษณาในปีนี้จะมีอัตราเติบโตเพียง 3.6% ถือว่าลดลงเมื่อเทียบกับปี 2016 ซึ่งมีอัตราเติบโต 5.7%
สาเหตุที่ทำให้โลกวงการโฆษณาปี 2017 ไม่เติบโตเท่าที่ควร คือการขาดงานมหกรรมระดับโลกอย่าง Olympic Games หรือการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯที่มีเงินอัดฉีดมหาศาลจนมีผลกับภาพรวมอุตสาหกรรมระดับโลก โดยเบ็ดเสร็จแล้ว คาดว่ายอดขายโฆษณารวมจะทะลุหลัก 5.11 แสนล้านเหรียญสหรัฐในปีนี้
รายงานจากสำนักข่าว MediaPost สรุปว่าภาวะชะลอตัวของตลาดโฆษณารวมนั้นไม่มีผลต่อตลาด digital ads หรือตลาดโฆษณาดิจิทัลที่เป็น top media category ซึ่งได้รับความนิยมสูงสุด เบื้องต้นคาดว่ายอดจำหน่ายโฆษณาดิจิทัลจะมีสัดส่วนแตะระดับ 40% ของยอดขายทั้งหมดในปี 2017
จุดนี้มีการประเมินว่า ตลาดโฆษณาดิจิทัลจะขยายตัวจนมีสัดส่วนมากกว่า 50% ของตลาดรวมในปี 2021 เรียกว่าจะเติบโตต่อเนื่องอย่างน้อยอีก 4 ปี โดยเฉพาะโฆษณาบนบริการ social และ search ซึ่งเติบโตมากกว่า 95% เมื่อเทียบกับปี 2016
นอกจากนี้ การสำรวจยังพบว่าโฆษณากลุ่มที่จะมีการเติบโตมากที่สุดคือ social video ซึ่งเป็นเทรนด์ต่อเนื่องจากปีที่แล้ว รวมถึงโฆษณาบนสื่อประเภท premium content เช่นการถ่ายทอดกีฬาหรือวิดีโอที่บริษัทสื่อสร้างสรรค์ขึ้นมาโดยตรง จุดนี้ Magna เทียบตัวเลขให้เห็นว่า social video ad ที่จะเติบโตเท่าตัวในปีนี้ จะคิดเป็น 1 ใน 3 ของยอดขายโฆษณาวิดีโอดิจิทัล และเป็น 20% ของยอดขายรวมโฆษณาบน social media
ที่มา: : MediaPost