ไม่มีชื่อประเทศไทยอยู่ในตารางสำหรับการสำรวจ Top 10 ตลาดโฆษณาที่มีอัตราเติบโตมากที่สุดในเอเชียแปซิฟิก (APAC) ปรากฏว่าฟิลิปปินส์และอินเดียคว้าแชมป์ไปครอง ขณะที่จีนทำสถิติด้านโฆษณาออนไลน์
การสำรวจนี้เป็นของบริษัทวิจัย IHS Markit ซึ่งพบว่าสื่อทีวีดั้งเดิมนั้นยังคงเป็นสื่อหลักที่ดันให้รายได้ในวงการโฆษณาเติบโตสำหรับตลาดหลักในเอเชียแปซิฟิก โดยตลาดทีวีครองพื้นที่กว่า 39% ของรายได้โฆษณารวมในปี 2016 ที่ผ่านมา
10 ประเทศที่ IHS Markit จัดลำดับว่ามีการเติบโตมากที่สุด ได้แก่ ออสเตรเลีย จีน อินเดีย อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น มาเลเซีย นิวซีแลนด์ ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ และเกาหลีใต้ ประเทศเหล่านี้มีส่วนสำคัญที่ทำให้เม็ดเงินสะพัดในตลาดโฆษณาเอเชียเพิ่มขึ้นราว 4.5% เมื่อเทียบกับปี 2015 เบ็ดเสร็จแล้วมีมูลค่ารวม 1.39 แสนล้านเหรียญสหรัฐ
ตัวเลข 1.39 แสนล้านเหรียญนั้นคิดเป็น 1 ใน 3 ของเม็ดเงินโฆษณารวมทั่วโลกในชวงปีที่ผ่านมา ทำให้เอเชียแปซิฟิกถูกยกเป็นตลาดหลักของวงการโฆษณา เรื่องนี้ Qingzhen Chen นักวิเคราะห์อาวุโสของ IHS Markit อธิบายว่าเป็นเพราะการขยายตัวของภาคบริโภค ชนชั้นกลางที่มีการเติบโตทางเศรษฐกิจ และการใช้งานอุปกรณ์พกพาที่มากขึ้นในวัยรุ่น ล้วนทำให้ตลาดโฆษณาเติบโตทุกภาคส่วน
นักวิเคราะห์เชื่อว่า ปัจจัยเหล่านี้จะมีผลกระตุ้นตลาดโฆษณาในเอเชียแปซิฟิกในระยะยาว แม้ว่าจะมีบางตลาดที่ไม่ได้ถูกกระตุ้นเพราะปัจจัยเหล่านี้
ตัวอย่างเช่นในออสเตรเลียและญี่ปุ่น ที่ตัวเลขยอดขายโฆษณาเพิ่มขึ้นเพราะนวัตกรรมที่ทำให้การวัดผลโฆษณาออนไลน์มีประสิทธิภาพมากขึ้น
ยังมีตัวเลขน่าสนใจอีกมากจากการสำรวจนี้ ติดตามได้จากที่มา
ที่มา: : CampaignAsia