นับเป็นข่าวดีสำหรับวงการโฆษณาอเมริกัน เพราะผลสำรวจเผยให้เห็นจำนวนเงินที่ใช้สำหรับการโฆษณาในไตรมาสที่ 2 ปี 2013 เพิ่มขึ้นอีกแล้ว ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง 6 ไตรมาสติดกัน
บริษัทวิเคราะห์การตลาด Kantar Media เผยแพร่บทความที่แสดงให้เห็นความเคลื่อนไหวของค่าใช้จ่ายในตลาดโฆษณาจากบริษัทในอเมริกา ซึ่งก็เป็นที่น่ายินดีสำหรับวงการนักโฆษณาเพราะตัวเลขค่าใช้จ่ายในส่วนนี้เพิ่มขึ้น 3.5% หรือเป็นจำนวนเงินกว่า 35,800 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และยังเป็นการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นไตรมาสที่ 6
จากการสำรวจพบว่าธุรกิจที่มีการลงทุนในส่วนโฆษณามากที่สุด ได้แก่ ธุรกิจค้าปลีกที่ใช้เงินไปกว่า 3,800 ล้านเหรียญสหรัฐฯ แต่เมื่อเทียบกับไตรมาสที่แล้ว พบว่าธุรกิจค้าปลีกใช้เงินในสัดส่วนที่เพิ่มขึ้นเพียง 0.01% เท่านั้น ส่วนธุรกิจเกี่ยวกับรถยนต์ มีค่าใช้จ่ายในส่วนนี้เป็นอันดับที่ 2 เป็นจำนวนเงินราว 3,600 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 6.9% และธุรกิจการสื่อสารมาเป็นอันดับที่ 3 กับจำนวนเงินที่เพิ่มขึ้นถึง 19.5% คิดเป็นเงินราว 2,400 ล้านเหรียญสหรัฐฯ
อย่างไรก็ตาม จำนวนค่าใช้จ่ายสำหรับโฆษณา ในส่วนที่เป็น digital ad ทาง Kantar Media ไม่ได้รวมเอาการโฆษณาบนอุปกรณ์พกพา และโฆษณาผ่านวิดีโอเอาไว้ด้วย แต่ในรายงานได้แสดงให้เห็นว่ารายได้ในส่วนของการโฆษณาบนหน้าเว็บไซต์อย่างเดียวนั้นมีสัดส่วนที่เพิ่มขึ้นกว่า 4%
ในส่วนของสื่อโฆษณายุคเก่าเช่นทีวีและสิ่งพิมพ์ พบว่าตลาดยังเติบโตไม่เปลี่ยนแปลง โดยการลงทุนในโฆษณาบนโทรทัศน์มีสัดส่วนเพิ่มขึ้น 6.4% ขณะที่การโฆษณาบนนิตยสารนั้นทำรายได้เพิ่มขึ้น 1.9%
สถิติเหล่านี้สะท้อนว่าเศรษฐกิจในสหรัฐอเมริกากำลังฟื้นตัวต่อเนื่อง โดยบริษัทต่างๆเริ่มผ่อนเข็มขัดที่รัดกันจนท้องกิ่วช่วงก่อนหน้านี้ นอกจากนี้ ทิศทางค่าใช้จ่ายด้านโฆษณาของสหรัฐฯยังมีทีท่าเพิ่มขึ้นอีกหลายไตรมาส จนทำให้หลายคนมองว่ายุคทองของนักโฆษณาอาจจะกลับมาเสียที
ที่มา: AdAge