การวิจัยครั้งใหม่ของ Nielsen เผยว่าสัดส่วนความประทับใจของผู้ชมโฆษณาบนอุปกรณ์พกพาช่วงเมษายน-มิถุนายนนั้นเพิ่มขึ้นจาก 49% เป็น 60% แสดงว่าประสิทธิภาพของการระบบแสดงโฆษณาแบบกำหนดกลุ่มเป้าหมายบนสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตนั้นมีพัฒนาการที่ดีขึ้นอย่างชัดเจน
การสำรวจนี้ของ Nielsen นั้นดำเนินขึ้นช่วงไตรมาส 2 ของปีนี้ โดยสัดส่วนความพึงพอใจเมื่อได้ชมโฆษณาของกลุ่มตัวอย่างซึ่งถือเป็น targeted audience นั้นเพิ่มขึ้นจากที่เคยสำรวจได้ 49% ในช่วงเวลาเดียวกันกับปีที่แล้ว มาเป็นเกินครึ่งหรือ 60% ในปีนี้
สื่อใหญ่อย่าง The Wall Street Journal ชี้ว่าพัฒนาการนี้ทำให้ระบบกำหนดกลุ่มเป้าหมายของโฆษณาบนอุปกรณ์มือถือ สามารถเทียบได้กับระบบที่พัฒนามาสำหรับโฆษณาบนคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะหรือ desktop ซึ่งการสำรวจพบว่าความพึงพอใจของผู้ใช้ก็อยู่ที่ระดับ 60% เช่นกัน
นี่จึงเป็นครั้งแรกที่สัดส่วนความพึงพอใจของทั้ง 2 ช่องทางอยู่ในระดับเท่ากัน อย่างไรก็ตาม ทั้งคู่ยังคงมีจุดดีแตกต่างกัน โดย desktop ads ถูกมองว่ามีขอบเขตการกำหนดกลุ่มเป้าหมายได้กว้างกว่า (แง่อายุ) ขณะที่ mobile ads สามารถเกาะติกหรือ engaging กับผู้ชมในแง่ลึกได้ดีกว่า
สิ่งที่ทำให้ข่าวนี้น่าสนใจคือ ตัวเลขของ Nielsen นั้นกลายเป็นสัญญาณสะท้อนว่าโฆษณาบน mobile ไม่ได้มีจุดอ่อนเรื่องระบบกำหนดกลุ่มเป้าหมายอีกต่อไป ดังนั้นข้ออ้างเรื่อง targeting ในการไม่ลงเงินโฆษณากับแคมเปญบนอุปกรณ์พกพานั้นไม่มีน้ำหนักอีกต่อไปแล้ว
ที่มา: MarketingDive