ในงาน Adman Awards & Symposium 2018 เวทีประกาศรางวัลของเหล่าคนโฆษณาที่ผ่านมา ซึ่งจัดภายใต้แนวคิด “Creativity For Sharing” โดยหนึ่งรางวัลที่น่าสนใจนั่นคือรางวัล “AD THAT WORKS” หรือรางวัลแคมเปญโฆษณาที่เกิดผลกระทบจริงต่อธุรกิจ และสร้างการเปลี่ยนแปลงให้เกิดขึ้นได้ตามวัตถุประสงค์ของ “การโฆษณา” ลองมาดูกันว่ารางวัลในหมวดนี้จะตกเป็นของผลงานโฆษณาชิ้นไหนบ้าง
SCB Easy Pay แม่มณี Money Solution
“แม่มณี” นางกวักพลาสติกที่ช่วยเพิ่มความสะดวกสบายในการรับ จ่าย โอน เงิน ให้กับร้านค้า ด้วยการแสกน QR Code เพื่อจ่ายเงิน เป็นการลดปัญหาที่ร้านค้าหลายร้านมักเจอคือช่วงเวลาที่ลูกค้าเยอะๆ อาจทำให้ทอนผิด ไม่มีเงินทอน เจอแบงค์พันบ่อยๆ ก็อาจทำให้หัวเสีย หรือถ้าลูกจ้างตกเลขก็ไม่กลัว
Brand / Service: Siam Commercial Bank
Company Entering: Rabbit’s Tale Co., Ltd.
AWARD: SILVER
Clip: SCB Easy Pay แม่มณี Money Solution
Girl from Nowhere
“แนนโน๊ะ” ปรากฎการณ์จากซีรส์ “เด็กใหม่” ที่จับเอาหลากเรื่องราวที่เกิดขึ้้นจริงในสังคมมาสร้างเป็นซีรีส์แต่ละตอน โดยมีเบื้องหลังเป็นเเอเจนซี่โฆษณาคือ “The Sour Bangkok Co., Ltd.” เอเจนซี่ที่ทำงานเกี่ยวกับผู้หญิงโดยเฉพาะ ซึ่งแต่ละตอนที่ปล่อยออกมาก็เรียกได้ว่าดึงสติสังคมให้หันมาตระหนักทั้งเรื่องคุณค่าของผู้หญิง ความรุนแรงโรงเรียน และความรุนแรงทางเพศที่ผู้หญิงต้องเจอ
Brand / Service: GMM Grammy
Company Entering:The Sour Bangkok Co., Ltd.
AWARD: SILVER
Clip: Girl from Nowhere
Bennetty
“ชีวิตและความตายไม่ใช่สิ่งที่น่ากลัว สิ่งที่น่ากลัวคือการปล่อยให้ความฝันตายไปจากชีวิต” นี่คือคำโปรยแรกตอนเปิดเข้ามาใน MV เพลงที่เล่นทั้งดนตรีและ MV โดยผู้สูงอายุที่บอกไว้ว่าทั้งวงมีอายุรวมกัน 439 ปี เป็นผลงานที่บอกสังคมว่าชีวิตนั้นถึงแม้จะเดินทางมาสู่จุดเกษียณแล้วก็ตาม แต่ยังมีอะไรหลายอย่างให้ทำมากกว่าการรอให้เวลาผ่านไปแต่ละวันเท่านั้น
Brand / Service: Health Promotion for Vulnerable Populations Section
Company Entering: Choojai and Friends
AWARD: BRONZE
Clip: Bennetty
Free-nomenon
แอปพลิเคชัน SCB Easy ฟรีที่เป็นครั้งแรกครั้งแรกในการยกเลิกค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมการเงิน ทั้งโอน จ่าย เติม กด ฟรีหมด ผ่านแนวคิด “แฮปปี้ ทรานแซคชั่น” ที่พอทำธุรกรรมทางการเงินแล้วทำให้หลายๆ คนนึกถึงหน้า “เบลล่า ราณี” ในโฆษณา
Brand / Service: SCB Easy
Company Entering: J. WALTER THOMPSON
AWARD: BANGKOK BRONZE
Clip: Free-nomenon
The Taste of Friendship
เรื่องราวความเป็นเพื่อนของ “ยูแทจอง” กับ “ขจรศักดิ์” ที่เป็นทหารร่วมรบในค่ายที่ทั้งซึ้งปนฮา ที่ถึงแม้จะเป็นโฆษณาบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป แต่ก็ทำให้หลายคนจำได้ และอินเข้าไปปถึงรสชาติความเป็นเกาหลี และอยากซื้อมาลองสักห่อบ้าง
Brand / Service: MAMA OK
Company Entering: Far East Fame Line DDB Plc.
AWARD: FINALIST
Clip: The Taste of Friendship
Understanding Parkinson’s
ผู้ป่วยโรค “พาร์กินสัน” มีความลำบากในการใช้ขิวิตหลายๆ อย่างที่บางคนอาจไม่เคยรู้ แต่โฆษณาตัวนี้ทำให้เราเข้าใจพวกเขามากขึ้น ว่าอาการหลายอย่างนั้นควบคุมไม่ได้ทั้งสั่น เคลื่อนไหวช้า เกร็ง และแสดงอาการทางสีหน้าไม่ได้ โดยนำเอาตัวผู้ป่วยตัวจริงมาบอกเล่าอาการในคลิปวิดีโอ จนทำให้คนที่ชมรับรู้ได้ถึงความลำบากในการใช้ชีวิตของผู้ป่วยโรคนี้
Brand / Service: Parkinson Chula
Company Entering: OMD Thailand
AWARD: FINALIST
Clip: Understanding Parkinson’s
#SeeBeautyNotGender
โฆษณาผลิตภัณฑ์เส้นผมที่ออกมาบอกให้เรามองทะลุเรื่อง “เพศ” ของผู้คนไปที่ ความตั้งใจ ความแข็งแกร่ง และความห่วงใย โดยผ่านนักแสดงที่เป็น LGBT แต่ในโฆษณาเรากลับไม่ได้รู้สึกถึง ” เพศ” ของพวกเธอเลย
Brand / Service: Pantene
Company Entering: GREYNJ UNITED
AWARD: FINALIST
Clip: #SeeBeautyNotGender
My Beloved Monster
โฆษณาตัวนี้ค่อนข้างจะเป็นประเด็นถกเพียงกันในโลกออนไลน์ และนับถือในความกล้าของ Babi Mild ที่พูดเรื่องความดื้อของเด็ก และการจัดการปัญหาของพ่อแม่สมัยนี้ ให้สังคมลองมองอีกมุมที่แตกต่างออกไป ว่าถึงแม้ลูกจะซนเป็นลิงแค่ไหน แต่ก็เป็น “หัวใจ” ของพ่อแม่
Brand / Service: Babi Mild
Company Entering: Osotspa Public Company Limited
AWARD: FINALIST
Clip: My Beloved Monster
Pay by Play
ใครจะรู้ว่ามมีบ้านพักที่ให้คุณมาเข้าพักได้แบบฟรีๆ แต่จ่ายค่าพักเป็นการมาเล่นกับเด็กในสถานสงเคราะห์เป็นข้อแลกเปลี่ยน เป็นกิจกรรมดีๆ ที่ช่วยเติมเต็มหัวใจของเด็กๆ เป็นอีกหนึ่งแคมเปญที่ตั้งใจว่าจะ “เปลี่ยนการให้ ให้เปลี่ยนไปจากเดิม”
Brand / Service: Bang Lamung Home for Boys
Company Entering: The Leo Burnett Group Thailand
AWARD: FINALIST
Clip: Pay by Play
ทุกตัวคือแคมเปญที่น่าสนใจสำหรับเรา เพราะการทำโฆษณาให้เกิดผลจริงนั้นต้องใช้ความคิดอย่างรอบด้าน และเมื่อได้ผลตอบรับดีๆ ก็ถือว่าโฆษณาตัวนั้นประสบความสำเร็จไปขั้นหนึ่ง