ทั้งที่ได้ชื่อว่าเป็นเครื่องมือเพื่อสร้างสังคมอินเทอร์เนตที่ปลอดโฆษณา แต่ AdBlock กลับสามารถระดมทุน 55,000 เหรียญสหรัฐฯ เพื่อทำแคมเปญโฆษณาของตัวเองได้สำเร็จ งานนี้เรียกว่าเป็นกรณีศึกษาตลกร้ายที่เสี่ยงต่อการทำลายอุดมการณ์ของตัวเองแบบน่าเห็นใจทีเดียว
โฆษณาบนหน้าเว็บไซต์สามารถสร้างแรงดึงดูดให้กับตัวสินค้าหรือบริการได้มากก็จริง แต่กับผู้ชมบางคน มันก็ค่อนข้างน่าเบื่อเหมือนกัน ความน่าเบื่อนี้ทำให้เกิดโปรแกรมเสริมสำหรับเบราว์เซอร์หรือโปรแกรมท่องเว็บที่ชื่อว่า AdBlock ขึ้นมา แต่วันนี้ AdBlock ยอมกลืนน้ำลายตัวเอง เพื่อสร้างโฆษณาประชาสัมพันธ์ถึง “สังคมอินเทอร์เนตที่ปลอดโฆษณา”
จะเรียกว่าตลกร้ายก็คงไม่ผิดนัก เพราะผู้ก่อตั้ง AdBlock อย่าง Micheal Gundlach โพสต์คลิปวิดีโอเชิญชวนให้ผู้ที่ชื่นชอบบริการของ AdBlock ร่วมบริจาคเงินเพื่อส่งเสริม AdBlock จุดนี้ Gundlach กล่าวว่าเงินจำนวนนี้จะนำไปใช้ในการทำให้ AdBlock เป็นที่รู้จักไปทั่วโลก โดยวิธีหนึ่งที่จะนำมาใช้ก็คือการซื้อโฆษณาบนเว็บเสียเอง
Gundlach กล่าวว่า ทุกวันนี้ผู้ใช้อินเทอร์เนต 7 ใน 10 คน ไม่รู้ว่าสามารถเล่นเน็ตโดยไม่ต้องทนดูโฆษณาได้ ซึ่งแคมเปญที่เขาวางแผนเอาไว้ จะช่วยให้คนตระหนักถึงสิทธิ์ของตัวเอง และหลังจากที่ Gundlach ประกาศระดมทุน ก็มีผู้สนใจร่วมบริจาคจนในขณะนี้สามารถระดมทุนได้ถึง 55,000 เหรียญสหรัฐฯ จากที่ตั้งเป้าเอาไว้ 25,000 เหรียญสหรัฐฯ เท่านั้น
ปัจจุบัน AdBlock มีผู้ใช้ราว 80 ล้านคน และมีการดาวน์โหลดเกิดขึ้นมากกว่า 100,000 ครั้งในแต่ละวัน และทันทีที่แคมเปญนี้เปิดตัว ก็ดันให้ยอดดาวน์โหลดเพิ่มขึ้นอีกราว 20% เลยทีเดียว
นอกจากการซื้อโฆษณาบนเว็บแล้ว Gundlach กล่าวว่าเขาอยากจะลงโฆษณาบนหน้านิตยสาร Times และมองไปถึงการซื้อโฆษณาในช่วง Super Bowl ซึ่งดูแล้วคงเป็นได้เพียงแค่ฝัน เพราะราคาของโฆษณาบน Super Bowl สูงถึง 64 ล้านเหรียญ ทำให้โฆษณาบน Times ที่มีราคาที่ 150,000 เหรียญสหรัฐฯ ดูเป็นไปได้มากกว่า
เป็นเรื่องราวที่น่าสนใจบนโลกอินเทอร์เนต ที่ต้องคอยดูต่อไปว่าจะมีใครออกมาปกป้องขุมทรัพย์จำนวนมหาศาล อย่างรายได้จากการขายโฆษณาบนหน้าเว็บนี้บ้างหรือเปล่า ใครอยากสนับสนุนก็เข้าไปที่เพจการรับสนับสนุนของ AdBlock เลยครับ
ที่มา: AdAge