แม้จะไม่ใช่ข่าวใหญ่ในงาน Worldwide Developers Conference งานประชุมนักพัฒนาที่ Apple เพิ่งจัดขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่การประกาศว่าเว็บเบราว์เซอร์ Safari เวอร์ชันต่อไปสำหรับอุปกรณ์พกพาจะมาพร้อมคุณสมบัติปิดกั้นโฆษณาหรือ ad blocker ก็ทำให้มีความกังวลว่าอุตสาหกรรมโฆษณาบนอุปกรณ์พกพาจะได้รับผลกระทบจากเรื่องนี้อย่างจัง
รายงานระบุว่า Safari เวอร์ชันต่อไปในระบบปฏิบัติการสำหรับอุปกรณ์พกพา iOS 9 จะตั้งค่าคุณสมบัติปิดกั้นโฆษณาเป็นค่าเริ่มต้น (default) ซึ่งหมายความว่าผู้ใช้ไม่จำเป็นต้องตั้งค่าใดๆเพิ่มเติมเพื่อปิดโฆษณาออกจากหน้าจออุปกรณ์มือถือ จุดนี้เองที่เป็นต้นเหตุความกังวลไปทั่ววงการโฆษณาบนอุปกรณ์โมบาย
ที่ผ่านมา Safari บนระบบปฏิบัติการสำหรับคอมพิวเตอร์แมคอินทอช OS X นั้นมีบริการซอฟต์แวร์เสริมช่วยปิดกั้นโฆษณามานานแล้ว แต่สำหรับ Safari บน iOS ถือเป็นครั้งแรกที่ Apple ตัดสินใจเปิดกว้างให้กับ iOS 9 โดยการเปิดกว้างนี้จะทำให้นักพัฒนาสามารถสร้างแอพพลิเคชันเพื่อปิดกั้นโฆษณาได้
แม้การสำรวจจะพบว่ามีชาวออนไลน์จำนวนน้อยที่ดาวน์โหลดซอฟต์แวร์และตั้งค่าปิดกั้นโฆษณาบนเบราว์เซอร์ แต่แนวโน้มชี้ว่าสัดส่วนการปิดกั้นโฆษณากำลังขยายตัวเพิ่มขึ้นมากกว่า 70% จากปี 2013 โดย 41% ของผู้ใช้ซอฟต์แวร์ปิดกั้นโฆษณามีอายุระหว่าง 18 ถึง 29 ปี
แนวโน้มการปิดกั้นโฆษณาออนไลน์ที่ขยายตัวนั้นเป็นการบ้านที่ท้าทายนักโฆษณาทั่วโลก โดยเฉพาะเมื่อ Apple ส่งสัญญาณสนับสนุนการพัฒนาซอฟต์แวร์ปิดกั้นโฆษณาออนไลน์บนอุปกรณ์พกพาอย่างจริงจัง กรณีของ Safari บน iOS 9 แม้นักพัฒนาจะสามารถกำหนดข้อมูลเพื่อให้ Safari ไม่ต้องโหลดขึ้นมาแสดงแก่ผู้อ่าน แต่ก็เปิดให้ผู้ใช้สามารถตั้งค่ายกเลิกด้วยตัวเองเช่นกัน จุดนี้ถือเป็นบททดสอบที่นักโฆษณาต้องผ่านไปให้ได้เพื่อเข้าถึงผู้บริโภค
การตั้งค่าปิดกั้นคอนเทนต์บน Safari สามารถกำหนดที่เมนู Content Blockers ซึ่งจะปรากฏหลังคลิกที่เมนู Settings ใน Safari
ที่มา : Techtimes