เจ้าพ่อเครื่องแต่งกายกีฬาอย่าง Adidas กำลังเปลี่ยนนโยบายโฆษณาใหม่รับยุคดิจิทัล ด้วยการเตรียมข้ามโฆษณาทีวีเพื่อหันไปทำการตลาดบนอุปกรณ์พกพาหรือ mobile-based marketing แทนเต็มตัว ถือเป็นความเคลื่อนไหวน่าจับตาของแบรนด์ใหญ่ที่มีผลประกอบการยอดเยี่ยมต่อเนื่อง
ความเปลี่ยนแปลงนี้ถูกเปิดเผยโดย CEO Kasper Rorsted ซึ่งให้สัมภาษณ์กับสำนัก CNBC เมื่อวันพุธ (15 มีนาคม) ที่ผ่านมา โดยรายงานให้คำจำกัดความ Gen Z ว่าเป็นผู้ที่เกิดระหว่างปี 1995 ถึง 2014 ซึ่งเป็นคนยุคแรกของโลกที่เกิดมาก็พบอินเทอร์เน็ตแล้ว เรียกว่าไม่เคยได้สัมผัสโลกในวันที่ไม่มีอินเทอร์เน็ตและไม่มีอุปกรณ์พกพา mobile device
แม้การสำรวจล่าสุดจะพบว่า Gen Z ส่วนใหญ่ยังเลือกเดินทางไปซื้อสินค้าจับจ่ายในร้านค้า แต่ผู้ดำเนินการสำรวจอย่าง IBM (ในนามสำนักงานส่งเสริมการค้าปลีกแห่งชาติสหรัฐฯหรือ National Retail Federation) และสถาบัน Euclid Analytics ตอกย้ำว่าคนกลุ่มนี้คือคนที่เปิดโทรศัพท์มือถือตลอดเวลา ทำให้ผู้บริหาร Adidas สรุปว่ากลุ่มผู้บริโภครุ่นอ่อนวัยเหล่านี้จะ engage กับแบรนด์มากขึ้นบน mobile device แน่นอน
Adidas จึงตัดสินใจเปลี่ยนแปลงแผนการลงทุนด้านโฆษณาในระยะยาว โดยท้ายที่สุดแล้ว ผู้บริโภคอาจจะไม่เห็นโฆษณา Adidas บนทีวีอีกต่อไป จุดนี้ Rorsted แห่ง Adidas ใช้คำว่า “Digital engagement is key for us; you don’t see any TV advertising anymore,”
สัปดาห์ที่ผ่านมา Adidas นั้นเพิ่งประกาศตัวเลขยอดขายเติบโตเกือบทุก market segments ในช่วงไตรมาส 4 และทั้งปี 2016 ผลงานโบแดงทำให้บริษัทปรับเพิ่มตัวเลขประมาณการยอดขายต่อเนื่องทุกปีถึงปี 2020 จุดนี้ทำให้บริษัทเปิดเผยแผนธุรกิจที่จะทำให้ได้รับยอดขายตามที่ฝันไว้ ซึ่งหนึ่งในแผนก็คือการประกาศทิ้งโฆษณาทีวีนั่นเอง
ปัจจุบัน Adidas นั่งเก้าอี้เบอร์ 2 เป็นรองคู่แข่งแชมป์อย่าง Nike ขณะที่แบรนด์ Under Armour นั่งเบอร์ 3 ในตลาดสหรัฐฯ
ที่มา: MarketingDive