Adidas ได้คะแนนนำโด่งเมื่อเทียบกับเพื่อนแบรนด์ร่วมสังเวียนแบรนด์เสื้อผ้าหรือ apparel อย่าง Nike, Reebok, Under Armor และ Puma ที่ครองท็อป 10 ในตารางแบรนด์ที่ถูกพูดถึงอย่างเหนียวแน่นบนสังคมโซเชียลของชาวอเมริกัน ท่ามกลาง 75,000 แบรนด์ที่ถูกติดตามในเวลาเดียวกัน
ผู้จัดอันดับแบรนด์ที่ถูกชาวโซเชียลพูดถึงมากที่สุดของโลกคือ TotalSocial ซึ่งสร้างเครื่องมือชื่อ Engagement Labs ออกมาวัดผลการสนทนาเกี่ยวกับแบรนด์ตลอดระยะเวลา 1 ปี (สิ้นสุดมิถุนายน 2016) โดยในกลุ่มอุตสาหกรรม apparel industry พบว่าแบรนด์เสื้อผ้ากีฬานั้นมีความแข็งแกร่งมากจนน่าประทับใจ
แถลงการณ์ของ TotalSocial ระบุว่าจากการติดตามบทสนทนาทั้งแบบออนไลน์และออฟไลน์ รวมถึงกระแสบอกต่อปากต่อปากเกี่ยวกับแบรนด์ (word-of-mouth around brands) พบว่าทั้ง Adidas และ Nike ต่างมีความแข็งแกร่งทั้งคู่ในกลุ่มออนไลน์และออฟไลน์ แต่ Adidas นั้นมีความเหนือกว่าเรื่องการถูกแชร์ส่งต่อโดยกลุ่มผู้ใช้ที่มีอิทธิพลหรือผู้ติดตามสูงที่มากกว่า
ความน่าสนใจของผลสำรวจนี้ คือในธุรกิจ apparel industry กระแสบอกต่อปากต่อปากแบบออฟไลน์จะมีส่วนอย่างมากในการดันยอดขาย แต่อิทธิพลนี้กลับด้อยลงอย่างชัดเจนเมื่อประเมินผ่านกระแสโซเชียลบนโลกออนไลน์ ดังนั้น ข่าวนี้จึงสะท้อนความครบถ้วนของรูปแบบการวิจัยเกี่ยวกับแบรนด์ที่เกิดขึ้นแล้วในต่างประเทศ
ข้อมูลจาก Engagement Labs พบว่า Nike ที่ถูกจัดให้มีคะแนนรวมมากเป็นแบรนด์อันดับ 2 นั้นทำคะแนนในการสำรวจออนไลน์ได้เพียงอันดับ 4 ขณะที่แบรนด์อย่าง Reebok ที่แข็งแกร่งมากจนเป็นเบอร์ 1 ในโลกออนไลน์ กลับมีคะแนนที่อันดับ 9 ในตารางรวมเท่านั้น ความย้อนแย้งนี้สามารถเพิ่มมุมมองของการศึกษาแบรนด์ได้ดีทีเดียว
ยังมีแบรนด์ในดวงใจของคนไทยหลายคนอย่าง H&M ที่ติดชาร์จอันดับ 6 ของตารางออนไลน์ แต่กลับไม่มีตัวตนอยู่เลยในตารางสรุปผล ผู้สนใจสามารถติดตามรายละเอียดการสำรวจนี้เพิ่มเติมได้จาก Engagement Labs
ที่มา : Engagement Labs