สมาคมโฆษณาแห่งประเทศไทย แถลงข่าวจัดงาน แอดแมน อวอร์ดส แอนด์ ซิมโปเซียม 2019 (Adman Awards & Symposium 2019) งานประกวด แสดงผลงาน และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ของคนในวงการโฆษณาและการสื่อสารการตลาด เพื่อยกระดับมาตรฐานคุณภาพของธุรกิจการสื่อสารการตลาดที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทยอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 16 โดยในปีนี้มาพร้อมธีม “UPVER-TISING: อัพเวอร์ไทยซิ่ง” ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 6 พฤศจิกายน 2562 ณ สามย่านมิตรทาวน์ ซึ่งงานจะจัดตั้งแต่ 09.00-22.30 น.
ในงานแถลงข่าวครั้งนี้ ได้พูดถึงการเปลี่ยนแปลงของยุคสมัยและการทำงานครีเอทีฟได้อย่างน่าสนใจ ไม่ว่าจะเป็น การที่คนไทยปรับตัวเข้าสู่โลกออนไลน์แล้วกว่า 80% ทำให้คนโฆษณาเองก็ต้องปรับตัวให้ทันกับยุคสมัย
ไม่ว่าจะเป็น ความน่าเชื่อถือของ Influencer ที่ส่งผลต่องานโฆษณา ทำให้รูปแบบการสื่อสารต้องเปลี่ยนเร็วขึ้น ดึงดูดใจคนและสร้างการจดจำได้ดีกว่า เพราะเรื่องของราคา Influencer ที่ถูกลง การตัดสินใจจ้างครีเอทีฟก็ยิ่งลดลง ดังนั้นครีเอทีฟหรือนักการตลาดเอง จะต้องปรับตัวให้เข้ากับบทบาทและสร้างความน่าเชื่อถือให้แก่ลูกค้ามากขึ้น
ยิ่งในยุคที่เทคโนโลยีเข้ามา Disrupt ทุกวงการรวมถึงวงการครีเอทีฟด้วย เราควรปรับตัวอย่างไร เพื่อตามให้ทันแพลตฟอร์มที่เปลี่ยนแปลงทุกวัน สิ่งที่สำคัญคือการมองคอนเทนต์ให้สนุกขึ้น
นอกจากนี้ ยังได้มีการยกตัวอย่างเคสการปรับตัวของบังฮาซัน-อนุรักษ์ สรรฤทัย เจ้าของเพจเฟสบุคอาหารทะเลตากแห้ง ที่มาแชร์ประสบการณ์ผ่านคลิปวีดีโอว่า
ก่อนที่จะประสบความสำเร็จนั้น เขาต้องพยายามทุกวิถีทางให้คนแชร์คอนเทนต์จนโดนเฟสบุคบล็อกมาแล้ว แต่ก็ยังไม่ท้อใจ พยายามที่จะสื่อสารกับคนในกลุ่มให้ช่วยแชร์แบบ Organic สร้างกิจกรรมดึงดูดใจ ทำคอนเทนต์ให้สนุกและน่าสนใจ จึงจะขยายโอกาสการเติบโตได้แบบทุกวันนี้
นอกจากนี้ ยังเล่าถึงปัญหาการโดนหลอกลวง อย่างการทำสลิปปลอม การ CF แล้วไม่โอนเงินทำให้ต้องขาดทุนมาแล้ว แต่เขาก็ยังหาวิธีแก้ไขและสู้กับปัญหาเพื่อให้คนสนใจและขยายโอกาสในการขายสินค้าไปได้มากขึ้นไม่ใช่แค่ในจังหวัดเดียว
ดังนั้น หากคุณสามารถปรับตัวและอัพเวอร์ชั่นให้ธุรกิจของตัวเองได้แล้ว ย่อมสร้างโอกาสในอนาคตได้อย่างแน่นอน