หากพูดถึงเรื่องโฆษณาออนไลน์ ทางเลือกในยุคนี้อาจจะต้องพูดถึงการเข้าถึงข้อมูลที่ตรงกับความต้องการของคนมากที่สุด ซึ่งก็คงหนีไม่พ้น 2 ตัวเลือกนี้ Google และ Facebook ทั้งคู่สามารถตอบโจทย์ของผู้ลงโฆษณาเพราะเป็นสิ่งที่ผู้ค้นหาหรือใช้งานนั้นต้องการจริงๆ ทาง Adobe มีรายงานเรื่องนี้ออกมาเกี่ยวกับตัวเลขการลงโฆษณาบนออนไลน์
รายงานฉบับนั้นคือ Q3 Digital Advertising & Social Intelligence Report โดย Adobe Digital Index (ADI) ซึ่งมีการพูดถึงข้อมูลเกี่ยวกับการโฆษณาออนไลน์ประจำไตรมาส 3 ของปี 2015 โดยมีการพูดถึงข้อมูลสำคัญๆ ดังนี้
- จากการวิเคราะห์ข้อมูลการชมโฆษณาของ ADI ตั้งแต่ไตรมาส 3 ของปี 2014 ถึง ไตรมาส 3 ปี 2015 ที่มีมากกว่า 900,000 ล้านครั้งทั้งบนการค้นหาและบนโซเชียล พบว่า 23,000 ล้านครั้งเกิดจากการอ้างอิงจากช่องทางโซเชียล ได้แก่ Facebook, Twitter, Pinterest, Tumblr, Reddit, YouTube และ LinkedIn
- Paid Search Growth ใน APAC มีการเติบโตเพียง 2% เท่านั้น
- CTR และ CPC ของ Facebook มีอัตราที่ดีขึ้น ด้วย CTR ที่โตขึ้น 35% ส่วน CPC มีราคาที่ต่ำลง สำหรับ CTR เราจะเห็นว่ามีการเติบโตที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่ CPC ขึ้นๆ ลงๆ แต่ในปีนี้เราเห็นการเปลี่ยนแปลงที่ไม่ค่อยมากนัก
- การเห็น Ad บน Facebook (Facebook Ad Impressions) โตขึ้น 10% เมื่อเทียบกับไตรมาสที่ผ่านมา
- ดู CTR Facebook เทียบกับ Google มีความเติบโต รวมทั้งระยะห่างเพิ่มมากขึ้นในไตรมาส 3
- Paid Search บนโมบายล์มี CTR ที่โตเพิ่มมากขึ้นอย่างก้าวกระโดด อาจจะด้วยทุกคนเล็งเห็นความสำคัญกันพร้อมๆ กันในช่วงนี้ และสิ่งที่น่าดูคือช่วง Q4 น่าจะเห็นชัดชึ้นด้วยการเข้าช่วงเข้าสู่ปีใหม่
- รายได้ต่อการเข้าชมต่อครั้ง Facebook ยังครองอันดับ 1 แบบทิ้งห่างจากเจ้าอื่นๆ
- Interaction Rate ของประเภทการโพสต์บน Facebook จะเห็นว่ารูปภาพมีอัตราที่ลดลงมาก วิดีโอยังน้อยอยู่แต่ก็เชื่อกันวันจะเพิ่มมากขึ้น ที่น่าสนใจคือการโพสต์ลิงก์ก็ยังคงเติบโต (แต่ก็ไม่รู้ว่าเพราะการมาของ Clickbait หรือเปล่าที่ทำให้โต)
- การใช้แอปพลิเคชันในการสตรีม ทั้งเพลงและหนัง มีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้น แต่ยังไม่เป็นช่องทางหลัก (mainstream) ได้ในตอนนี้ แม้จะเริ่มมี Periscope เข้ามาดังแล้วก็ตาม (แต่ไม่ดังในไทยนะ)
หากต้องการอ่านรายละเอียดอื่นๆ เพิ่มเติม สามารถติดตามได้ที่นี่ครับ
ที่มา: CMO by Adobe