Adobe ประกาศเป็นพันธมิตรกับบริษัทเทคโนโลยีโฆษณา 15 แห่งเพื่อให้นักโฆษณามั่นใจกับทุกค่าธรรมเนียมที่จะโปร่งใสทุกขั้นตอน เบื้องต้น Adobe เชื่อว่าความโปร่งใสนี้จะเป็นประโยชน์กับทั้งอุตสาหกรรม
พันธมิตรที่ Adobe ร่วมมือครั้งนี้ได้แก่กลุ่ม inventory supplier ซึ่งรวมผู้ให้บริการ supply-side platform (SSP) แพลตฟอร์มสำคัญที่ทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนโฆษณา รวมถึงกลุ่มพันธมิตรเพื่อแลกเปลี่ยนโฆษณาออนไลน์ (exchange partner) ทั้งหมดนี้ Adobe ระบุว่าจะทำให้นักโฆษณาสัมผัสได้ถึงความโปร่งใสจากค่าธรรมเนียมที่เกิดขึ้นจากการลงโฆษณาหรือฝั่ง supply side
Brett Wilson รองประธาน Adobe Advertising Cloud ให้ความเห็นว่า Adobe เชื่อมั่นว่าความโปร่งใสจะเป็นประโยชน์ต่อทุกคนในวงการโฆษณาดิจิทัล ไม่เพียงแค่นักการตลาดเท่านั้น โดยบอกว่าความร่วมมือนี้จะเสริมกับจุดเด่นของ Adobe Advertising Cloud ทั้งเรื่องการเปิดกว้างและการสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่
ที่น่าสนใจคือ Adobe บอกว่ายินดีที่พันธมิตรโฆษณาของบริษัทตกลงเข้าร่วมกับบริษัท และได้ทำงานร่วมกันเพื่อให้เกิดความรับผิดชอบต่ออุตสาหกรรม ซึ่งส่วนใหญ่เห็นพ้องในทางเดียวกันมานานแล้ว
ความร่วมมือนี้เกิดขึ้นต่อเนื่องจากแคมเปญก่อนหน้าของ Adobe ที่เน้นให้นักการตลาดสามารถควบคุมและตรวจสอบค่าใช้จ่ายการโฆษณาออนไลน์อย่างละเอียดโปร่งใสได้มากขึ้น การเป็นพันธมิตรครั้งนี้จะทำให้ค่าธรรมเนียมทั้งหมดซึ่งรวมถึงบางส่วนที่ไม่ได้ระบุรายละเอียดไว้ก่อนหน้านี้มีความโปร่งใสชัดเจน
แน่นอนว่าข่าวนี้เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ซัปพลายเออร์วงการโฆษณากระตือรือร้นเพื่อเพิ่มความโปร่งใสให้กับกระบวนการโฆษณาออนไลน์ หลังจากที่มีข่าวว่านักการตลาดเริ่มรู้สึกรับไม่ได้กับค่าใช้จ่ายบนออนไลน์ที่ไม่โปร่งใส เบื้องต้น พันธมิตรที่เข้าร่วมโครงการกับ Adobe นั้นมีทั้ง Google AdEx, MoPub, Oath, OpenX, Rubicon Project และบริการอื่นซึ่งเชื่อว่าจะยกระดับวงการโฆษณาออนไลน์ได้อีกขั้น
ที่มา: The Drum