Adobe ออกโรงแนะธุรกิจในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ดึงดูดลูกค้าผ่านทางสมาร์ทโฟน พร้อมเผยแพร่รายงาน Best of the Best Report ฉบับล่าสุดของ Adobe Digital Insights ซึ่งอ้างอิงข้อมูลจากการเยี่ยมชมราว 100,000 ล้านครั้งบนเว็บไซต์กว่า 3,000 แห่งในเอเชียในช่วงปี 2559 ที่พบว่า ผู้บริโภคมีปฏิสัมพันธ์กับแบรนด์ต่างๆ ในช่วงระยะเวลาที่สั้นลง
โดย Adobe Digital Insights (ADI) เป็นงานวิจัยเกี่ยวกับการตลาดดิจิทัลในหลากหลายกลุ่มอุตสาหกรรม ซึ่งงานวิจัยอ้างอิงการวิเคราะห์ข้อมูลโดยรวม ข้อมูลที่คัดกรอง และข้อมูลที่ไม่เปิดเผยชื่อจากบริษัทต่างๆ กว่า 5,000 แห่งทั่วโลกที่ใช้ Adobe Digital Marketing Cloud เพื่อรับทราบข้อมูลแบบเรียลไทม์และการวิเคราะห์กิจกรรมบนเว็บไซต์ โซเชียล สื่อ และโฆษณา ซึ่งจากข้อมูลของงานวิจัย Adobe Digital Insights ชิ้นล่าสุดพบว่า การเข้าถึงเว็บไซต์ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้นั้น มีการลดลงของระยะเวลาโดยรวมที่ใช้บนเว็บไซต์ แต่อัตราการดำเนินการที่เป็นผลมาจากโฆษณาหรือ Conversion Rate กลับเพิ่มขึ้นทั้งในส่วนของเดสก์ท็อปและสมาร์ทโฟน ซึ่งบ่งบอกว่าดัชนีชี้วัดแบบเดิมๆ อาจไม่สามารถสะท้อนให้เห็นถึงคุณภาพที่แท้จริงของประสบการณ์ลูกค้าได้อีกต่อไป
อีกทั้งเมื่อเปรียบเทียบข้อมูลจากเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ อินเดีย ญี่ปุ่น ฮ่องกง เกาหลีใต้ และสหรัฐฯ พบว่า เวลาที่ผู้บริโภคใช้บนเว็บไซต์ของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีการลดลงมากที่สุด เฉลี่ยอยู่ที่ 13.3% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า (แต่ในขณะเดียวกัน อัตรา Conversion ก็เพิ่มขึ้นอย่างมากถึง 40% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า) ซึ่งแสดงให้เห็นถึงพัฒนาการที่ผู้บริโภคมีปฏิสัมพันธ์กับแบรนด์ต่างๆ ในช่วงระยะเวลาที่สั้นลง โดยอาจเป็นผลมาจากความเร็วในการเชื่อมต่อเครือข่ายและแบนด์วิธที่ปรับปรุงดีขึ้นในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมถึงการที่ผู้บริโภคเปลี่ยนไปใช้สมาร์ทโฟนเป็นอุปกรณ์หลัก ด้วยเหตุนี้ แบรนด์ต่างๆ จึงต้องปรับตัวตามพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปของผู้บริโภค ซึ่งมีความพิถีพิถันมากขึ้นในการเลือกว่าจะโต้ตอบกับเนื้อหาคอนเทนต์ในลักษณะใดและเมื่อไร
ขณะที่ทราฟฟิกในส่วนของเดสก์ท็อปนั้นได้ลดลงในทุกประเทศ โดยเว็บไซต์ชั้นนำ 20 เว็บไซต์ หรือ ‘Best of the Best (BoB)’ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีทราฟฟิกลดลงมากที่สุดถึง 14.4%
“แม้ว่าปัจจุบันส่วนใหญ่แล้วผู้บริโภคในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ยังคงสั่งซื้อสินค้าผ่านทางเดสก์ท็อป แต่แบรนด์ต่างๆ ก็ไม่ควรละเลยแนวโน้มของสมาร์ทโฟนที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และคาดว่าจะแซงหน้าเดสก์ท็อปในไม่ช้า” สก็อต ริกบี้ หัวหน้าฝ่าย Digital Transformation ของ Adobe กล่าว
ทั้งนี้ ข้อมูลที่สำคัญจากรายงาน “Japan & Asia Pacific Best of the Best” ที่แบรนด์ควรรู้ก็คือ
- ทุกวันนี้ มีเว็บไซต์ใหม่ๆ เกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลา และมีการแข่งขันเพิ่มสูงขึ้นเพื่อที่จะดึงดูดผู้เยี่ยมชมทั้งรายใหม่และรายเก่า ดังนั้นเพื่อรักษาขีดความสามารถด้านการแข่งขัน แบรนด์ต่างๆ จึงต้องปรับตัวและทำให้แน่ใจว่าผู้บริโภคจะได้รับประสบการณ์ที่น่าประทับใจตรงตามที่คาดหวัง
- กลยุทธ์ที่แบรนด์ต่างๆ จะต้องลงทุนเพิ่มเติมก็คือกลยุทธ์ด้านการตลาดโมบายล์ เนื่องจากผู้บริโภคมีปฏิสัมพันธ์กับแบรนด์ต่างๆ ในทางดิจิทัลผ่านทางสมาร์ทโฟนมากกว่าเดสก์ท็อป
- อัตราการเยี่ยมชมทางออนไลน์เพิ่มขึ้นในกลุ่มอุตสาหกรรมส่วนใหญ่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภูมิภาคญี่ปุ่นและเอเชีย-แปซิฟิก (JAPAC) อย่างไรก็ดี ระยะเวลาที่ผู้เยี่ยมชมอยู่บนเว็บไซต์เหล่านั้นกลับลดลง ซึ่งแบรนด์ที่มีประสิทธิภาพสูงสุดมีระยะเวลาการเยี่ยมชมเว็บไซต์โดยเฉลี่ยอยู่ที่ 9 นาที ดังนั้นสิ่งที่น่ากังวลก็คือผู้เยี่ยมชมจะไม่พบเนื้อหาข้อมูลที่เกี่ยวข้องหรือน่าดึงดูดใจ