หน่วยวิจัยของ Adobe ระบุว่าปีนี้จะเป็นปีแรกที่ชาวอเมริกันซื้อสินค้าออนไลน์บนมือถือเกิน 50% ถือเป็นครั้งแรกที่ชาวอเมริกันส่วนใหญ่จะช้อปออนไลน์บนอุปกรณ์พกพา โดยสินค้ามากกว่า 1 ใน 3 ของทั้งหมดจะเกิดขึ้นบนอุปกรณ์โมบายล์
ข้อมูลจาก Adobe Marketing Cloud ในเครือ Adobe ระบุว่าปี 2015 จะเป็นปีแรกที่การซื้อสินค้าออนไลน์บนอุปกรณ์พกพาของชาวอเมริกันช่วงเทศกาลจับจ่ายปลายปีจะมีสัดส่วน 51% ผลสำรวจนี้ถือเป็นมิติใหม่เพราะชาวอเมริกันมักช้อปปิ้งออนไลน์ช่วงปลายปีผ่านคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ
Adobe Marketing Cloud เจาะลึกว่าผู้ค้าปลีกหรือ retailer จะประชาสัมพันธ์ดีลพิเศษสุดของตัวเองผ่านโฆษณาประเภท display ad (ราว 23%) ขณะที่การลงโฆษณาบนเครือข่ายสังคมจะได้รับความนิยมรองลงมา (14%) โดยปีนี้ คาดว่าชาวอเมริกันจะได้พบกับโฆษณาประโมชันพิเศษบน display ad มากกว่าบนโฆษณาประเภท search ad ราว 3 เท่าตัว
Adobe ฟันธงว่าการซื้อสินค้าจะเกิดขึ้นบนอุปกรณ์ระบบปฏิบัติการ iOS มากกว่าอุปกรณ์ Android โดยสถิติการซื้อสินค้าออนไลน์ของแฟน Apple นั้นเพิ่มขึ้นทุกปีต่อเนื่อง จุดนี้ไม่ได้หมายความว่าผู้ใช้สินค้า Apple นั้นมีฐานะและเปิดรับวิถีการช้อปออนไลน์เท่านั้น แต่ยังสะท้อนว่าอุปกรณ์ iOS อาจให้ความรู้สึกลื่นไหลกว่าในการคลิกซื้อสินค้าใดๆ
นอกจากนี้ Adobe ยังเชื่อว่าของขวัญไอทียอดนิยมซึ่งชาวอเมริกันซื้อในช่วงเทศกาลปลายปีมากที่สุดคือสินค้าของ Apple ทั้งหมดนี้ Adobe ประเมินจากการวิเคราะห์สินค้ามากกว่า 55 ล้านรูปแบบสินค้าร่วมกับข้อมูลมากมายบนเว็บไซต์ค้าปลีกมากกว่า 4,500 แห่ง
ที่สำคัญ Adobe ระบุว่าการสำรวจนี้เป็นการวัดผลจาก 80% ของธุรกรรมออนไลน์ทั้งหมดที่เกิดขึ้นในบริษัทค้าปลีกชั้นนำของสหรัฐฯ 100 รายผ่านบริการ marketing cloud ของ Adobe เอง โดยการประเมินก่อนหน้านี้ มีผลถูกต้องบวกลบ 2%
ที่มา : Adobe