หน่วยงานวิจัยในเครือ Adobe เผยผลสำรวจล่าสุดเกี่ยวกับพฤติกรรมการซื้อสินค้าช่วง Thanksgiving และ Black Friday ของชาวอเมริกันในปีนี้ พบว่ายอดจำหน่ายสินค้าบนโลกออนไลน์เพิ่มขึ้น 18% โดยยอดจำหน่ายบนอุปกรณ์ iOS แซงหน้าตัวเลขจากอุปกรณ์ Android มากกว่า 3 เท่าตัว
เรียกว่าเป็นสถิติใหม่สำหรับเทศกาล Thanksgiving และ Black Friday ที่สามารถยอดซื้อขายสินค้าออนไลน์ได้มากที่สุดซึ่งสหรัฐฯเคยบันทึกไว้ โดยปี 2015 ยอดจำหน่ายสินค้าออนไลน์ช่วงเทศกาลขอบคุณพระเจ้านั้นมีมูลค่ารวม 4.47 พันล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 18% เมื่อเทียบจากปีที่แล้ว
ข้อมูลระบุว่า ราว 1.73 พันล้านเหรียญสหรัฐเป็นยอดใช้จ่ายช่วงวัน Thanksgiving ขณะที่ 2.74 พันล้านเหรียญเกิดขึ้นช่วง Black Friday ทั้งหมดนี้สะท้อนว่าเป็นผลจากมหกรรมช้อปปิ้งออนไลน์ที่ขยายจาก 1 วันมาเป็น 2 วัน
การสำรวจครั้งนี้ของ Adobe ครอบคลุมเว็บไซต์ค้าปลีกชั้นนำกว่า 4,500 แห่ง โดยพบว่า 80% ของทรานแซกชันหรือธุรกรรมซื้อขายที่เกิดขึ้นจากทั้งหมดนั้นอยู่ในร้านค้าอเมริกันกลุ่ม top 100 ซึ่งใช้บริการ Adobe Marketing Cloud
การสำรวจยังพบว่ากว่า 33.2% ของยอดขายออนไลน์เกิดขึ้นบนอุปกรณ์พกพา ถือว่าสูงขึ้นชัดเจนเมื่อเทียบกับ 27% ในปี 2014 โดยยอดจำหน่ายบนอุปกรณ์ iOS แซงหน้ายอดจำหน่ายบน Android อย่างไม่เห็นฝุ่น
ยกตัวอย่างเช่นเทศกาล Thanksgiving ในเม็ดเงิน 639 ล้านเหรียญที่มาจากการซื้อขายบนอุปกรณ์พกพา ราว 71% หรือประมาณ 456 ล้านเหรียญสหรัฐเป็นยอดซื้อขายสินค้าของผู้ใช้ iOS ขณะที่เพียง 28% หรือประมาณ 180 ล้านเหรียญเท่านั้นที่มาจากผู้ใช้ Android
ขณะที่ Black Friday ในยอดขาย 905 ล้านเหรียญที่มาจากกลุ่มผู้ใช้อุปกรณ์พกพา ราว 74% หรือประมาณ 670 ล้านเหรียญนั้นมาจากผู้ใช้ iOS และ 25% หรือ 230 ล้านเหรียญนั้นมาจากผู้ใช้ Android
ยังมีสถิติน่าสนใจจากการสำรวจของ Adobe อีกมาก ผู้สนใจสามารถติดตามได้จากที่มา
ที่มา : VentureBeat