มากกว่าครึ่งหนึ่งของผู้บริโภคในเอเชียแปซิฟิก แสดงความเห็นในผลการสำรวจล่าสุดว่าโฆษณาในวันนี้รุกรานเข้าสู่ชีวิตและสายตาของทุกคนมากขึ้น สะท้อนมุมมองของผู้บริโภคและนักการตลาดที่ไม่เหมือนกัน ในการทำแคมเปญแบบครบวงจรผ่านหลายสื่อแบบไร้รอยต่อ
ผลการสำรวจนี้อยู่ในรายงานฉบับใหม่ชื่อ AdReaction: The Art of Integration ของ Kantar Millward Brown การสำรวจนี้แสดงให้เห็นว่าในขณะที่นักการตลาดมั่นใจกับการทำ multichannel campaign ที่เชื่อมกันหมดระหว่างหลายสื่อและหลายอุปกรณ์ ว่าเป็นการทำแคมเปญที่มีประสิทธิภาพ ผู้บริโภคกลับรู้สึกว่าโฆษณามีการรุกรานชีวิตเรามากขึ้นกว่าเดิม โดย 78% ของผู้บริโภคในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกบอกว่าเห็นโฆษณาในสถานที่อื่นมากขึ้นเมื่อเทียบกับช่วง 3 ปีก่อน
กลุ่มตัวอย่างกว่า 61% ระบุว่าพื้นที่โฆษณาที่ผุดเป็นดอกเห็ดทำให้เกิดความรู้สึกว่าโฆษณามีการล่วงล้ำมากขึ้น ตัวเลขนี้สวนทางกับ 94% ของนักการตลาดในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกที่มองว่าพอใจแล้วกับโฆษณาที่เชื่อมกันในแคมเปญ ผ่านทั้งเดสก์ท็อป อุปกรณ์มือถือ และทีวี
อีกจุดที่เห็นได้ชัดคือ มีเพียง 56% ของผู้บริโภคเท่านั้นที่คิดแบบนี้ ว่าโฆษณาในแคมเปญ multichannel วันนี้ทำงานร่วมกันได้ดีในทุกรูปแบบแล้ว
อย่างไรก็ตาม หากมองเจาะลงไปในแต่ละตลาด ก็จะพบว่าผู้บริโภคมีความเห็นที่ต่างกันไป เช่นในญี่ปุ่นที่เพียง 35% ของผู้บริโภคและ 36% ของผู้บริโภคชาวเกาหลีเชื่อว่าแคมเปญ multichannel มีการเชื่อมโยงกันดีแล้ว แต่ในเวียดนามและฟิลิปปินส์ สัดส่วนผู้บริโภคที่พอใจมีมากถึง 73% และ 74% ตามลำดับ
การสำรวจนี้ครอบคลุม 14,000 คนใน 45 ประเทศ รวม 14 ประเทศในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก (ออสเตรเลีย จีน ฮ่องกง อินเดีย อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น เกาหลี มาเลเซีย นิวซีแลนด์ ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ไต้หวัน เวียดนาม และไทย) ระยะเวลาสำรวจคือปี 2017 ที่ผ่านมา
ในรายงานนี้ยังมีหลักการสำคัญที่แบรนด์ควรจดจำเมื่อสร้างแคมเปญ multichannel เช่น การจัดวางตำแหน่งภาพผู้มีชื่อเสียงในแคมเปญ นั้นเป็นองค์ประกอบสำคัญในการเชื่อมโยงเนื้อหา ยังมีเรื่องของแฮชแท็ก และการผสานสื่อให้มีประสิทธิภาพระหว่างสื่อทีวี, Facebook และสื่อกลางแจ้ง ทั้งหมดนี้อ่านเพิ่มเติมได้จากที่มา
ที่มา: Campaignasia