ตามไปดู 5 โฆษณาน่าชมจาก YouTube Music บริการเพลงสตรีมมิ่งของ YouTube ที่ทำโฆษณาทีวีออกมาได้หลากหลายและสะท้อนแง่มุมเพื่อโปรโมทบริการได้อย่างชัดเจน
บริการเพลง YouTube Music นั้นเปิดให้ผู้อาศัยในสหรัฐอเมริกาใช้งานตั้งแต่พฤศจิกายนที่ผ่านมา ซึ่งแม้ YouTube จะเป็นเว็บไซต์สตรีมมิงเพลงอันดับ 1 ของโลก แต่ Spotify กลับเป็นเบอร์หนึ่งที่ YouTube ต้องเร่งไล่ตามเพื่อให้สามารถแย่งชิงตลาดจากคู่แข่งให้ได้ ทั้งหมดนี้ถือเป็นเหตุผลที่ทำให้ YouTube Music ต้องเปิดตัวโฆษณาชุดนี้อย่างเป็นทางการ
สิ่งหนึ่งที่ YouTube แสดงจุดยืนในซีรียส์โฆษณาชุดนี้คือคนเรามักมีช่วงเวลาส่วนตัวในแต่ละวัน ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่เพลงกลายเป็นสิ่งที่พิเศษหรือบอกตัวตนของบุคคลนั้น นี่เองที่ทำให้เกิดบทสรุปในโฆษณา ว่าสิ่งสำคัญไม่ได้อยู่ที่ว่าเราฟังอะไร แต่อยู่ที่เราเป็นใครต่างหาก
สำหรับ YouTube Music นั้นเป็นธุรกิจด้านเพลงที่ YouTube คาดหวังว่าจะสามารถทำเงินได้อย่างเป็นกอบเป็นกำ เนื่องจากที่ผ่านมา YouTube มียอดชมวิดีโอสูงมากจนทำให้ศิลปินทั่วโลกได้รับส่วนแบ่งจากการสร้างวิดีโอเหล่านี้
เบื้องต้น รายงานวิจัยจากบริษัท MIDiA พบว่า YouTube จ่ายค่าลิขสิทธิ์วิดีโอให้ศิลปินมากกว่า 740 ล้านเหรียญสหรัฐตลอดปี 2015 คิดเป็นสัดส่วนเพิ่มขึ้น 11% จากปี 2014 คาดว่าสถิตินี้จะเติบโตต่อเนื่องแน่นอน
ที่มา : Adweek