ด้วยระบบ machine learning เจ้าพ่อออนไลน์อย่าง Google จะเริ่มเปิดบริการวางโฆษณาบนเว็บไซต์ publisher พันธมิตรให้อัตโนมัติ โดยมอบหน้าที่งานวิเคราะห์ให้สุดยอดเทคโนโลยีแห่งอนาคต เพื่อตัดสินและหาโอกาสทำเงินให้โฆษณาออนไลน์โดยไม่ต้องใช้ทีมงานของ publisher เลยสักคน
งานวางโฆษณาให้ publisher โดยอัตโนมัตินี้ถูก Google ตั้งชื่อว่า AdSense Auto โดยระบุว่าจะใช้ระบบการเรียนรู้ด้วยเครื่องหรือ machine learning เพื่อทำการตัดสินใจเกี่ยวกับตำแหน่งและการสร้างรายได้ของโฆษณาในนามของ publisher เจ้าของเนื้อหาผู้เผยแพร่โฆษณา
ในแถลงการณ์ที่ Google ประกาศไว้บนบล็อกโพสต์ Google Inside AdSense ย้ำชัดว่าระบบโฆษณาอัตโนมัติได้รับการออกแบบมาให้สามารถเพิ่มประสิทธิภาพการแสดงโฆษณาให้ดีขึ้น โดยจะแสดงเฉพาะเมื่อมีแนวโน้มที่จะทำงานได้ดีที่สุดและจะไม่สร้างความรำคาญของผู้ใช้ ตรงกันข้าม ระบบจะให้ประสบการณ์การใช้งานที่ดีเยี่ยม
นอกจากนี้ บริการใหม่ของ Google จะวิเคราะห์หน้าเว็บ และระบุ (identify) และเติม (fill) พื้นที่โฆษณาที่มีอยู่บนเพจแบบอัตโนมัติ เพื่อช่วยผลักดันประสิทธิภาพของโฆษณาบนเพจนั้นอย่างเต็มที่
สิ่งที่ publisher ผู้เผยแพร่โฆษณาสามารถทำเองได้ คือการเลือกรูปแบบรายการโฆษณา เช่น ข้อความแบบ in-page text ในหน้าเว็บและโฆษณาแบบภาพหรือ display ad ยังมีโฆษณาที่แทรกอยู่ใน Feed ข้อความที่ผู้ใช้มีโอกาสอ่านสูง (in-feed ads) รวมถึงโฆษณาที่มีข้อมูลที่ตรงกัน (matched content) และรูปแบบการโฆษณาบนจอสมาร์ทโฟนทั้งแบบแสดงไม่เต็มจอเพื่อให้ผู้ชมคลิกพื้นที่อื่นนอกโฆษณาได้ (overlay anchor) และแบบแสดงเต็มหน้าจอ (vignette)
เพียงเพิ่มโฆษณาเหล่านี้ลงในหน้าเว็บด้วยชุดคำสั่งหรือโค้ดชุดเดียว publisher ก็จะสามารถเปิดหรือปิด รวมถึงเปลี่ยนรูปแบบโฆษณาต่าง ๆ ได้อย่างง่ายดาย
ที่มา: MarketingDive