ระบบแนะนำโฆษณาที่ขึ้นมาในรูปแบบการแนะนำบทความทั้ง Taboola และ Outbrain ที่บางคนอาจจะเรียกว่าเป็น Adtech Startup กำลังจะรวมเป็นหนึ่งเดียวกันแล้ว! เมื่อ Taboola เข้าซื้อกิจการของคู่แข่งทางธุรกิจอย่าง Outbrain มูลค่ารวมสูงถึง 850 ล้านดอลลาร์สหรัฐ คิดเป็นเงินไทยอยู่ที่ประมาณ 25,784 ล้านบาท และเตรียมควบรวมกิจการกันต่อไป
หากใครนึกไม่ออกว่าโฆษณาของ Taboola และ Outbrain เป็นแบบไหน อธิบายให้เข้าใจง่ายๆ ก็คือโฆษณาที่อยู่ในระหว่างเนื้อหา ใต้เนื้อหา หรือข้างๆ เนื้อหาของเว็บไซต์ที่เป็น Publisher ต่างๆ ซึ่งรายได้ก็จะแปรผันตามโฆษณา
ทั้งสองบริษัทก่อตั้งที่ประเทศอิสราเอล แต่มีสำนักงานใหญ่ที่นิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา โดย Outbrain ก่อตั้งในปี 2549 ส่วน Taboola ก่อตั้งในปี 2550
การรวมกันกิจการในครั้งนี้ จะทำให้ทั้งสองบริษัท
- มีพนักงานมากกว่า 2,000 คน ในสำนักงาน 23 แห่ง
- มีฐานผู้ใช้ที่เข้าถึงโฆษณาอยู่ที่ 2,600 ล้านราย
- มีจำนวนลูกค้าอยู่ที่ 20,000 ราย ทั้งในอเมริกาเหนือ, ละตินอเมริกา, ยุโรป, ตะวันออกกลาง และเอเชียแปซิฟิก
- มีพาร์ทเนอร์สื่อที่ทำงานร่วมกันก็จะมีทั้ง
- CNBC, NBC News, USA TODAY, BILD, Sankei, Huffington Post, Microsoft, Business Insider, The Independent, El Mundo และ Le Figaro จาก Taboola
- CNN, BBC, The Washington Post, The Guardian, Spiegel Online, El Paris และ Sky News จาก Outbrain
โดยผู้ถือหุ้น Outbrain จะได้รับหุ้น 30 เปอร์เซ็นต์และเงินสดมูลค่า 250 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 7,630 ล้านบาท)
ส่วนตำแหน่งผู้บริหารคนสำคัญหลังควบรวมกิจการจะเป็นดังนี้
- อดัม ซิงโกลด้า (Adam Singolda) ผู้ก่อตั้งและ CEO คนปัจจุบันของ Taboola จะยังดำรงตำแหน่ง CEO ต่อไป
- อัลดาด มานีฟ ผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการของ Taboola และเดวิด โคสต์แมน Co-CEO ของ Outbrain ก็จะมีส่วนร่วมในการบริหาร Taboola ต่อไป
- ส่วนยารอน กาไล CEO และผู้ร่วมก่อตั้ง Outbrain จะมีส่วนร่วมในระหว่างการเปลี่ยนผ่านไปอีก 12 เดือนจนกว่าการควบรวมกิจการจะเสร็จสิ้น
นอกจากนี้ ทั้งสองบริษัทมีแผนที่จะขายธุรกิจไปยังประเทศอื่นๆ ต่อไป ซึ่งตอนนี้เราก็คงพอทราบกันอยู่แล้ว Taboola ก็มีสำนักงานในประเทศไทยอยู่แล้ว
น่าสนใจว่าการรวมกิจการครั้งนี้สะท้อนให้เห็นว่า Taboola และ Outbrain ก็เตรียมสู้กับ Google และ Facebook ซึ่งเป็นผู้ให้บริการโฆษณาออนไลน์ที่ได้เม็ดเงินจากทั่วโลกไปมากกว่า 70 เปอร์เซ็นต์แล้ว ซึ่ง Traffic เว็บส่วนใหญ่ในเวลานี้ก็ไหลไปยัง Google Search, YouTube และบน News Feed ของ Facebook
รวมถึงมีข่าวว่าผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตมักเปิดตัวบล็อคโฆษณาหรือ Ad-blocker มากขึ้นจาก 24.7 เปอร์เซ็นต์ เพิ่มเป็น 27 เปอร์เซ็นต์ อีกทั้งยังมีข่าวว่า Facebook กำลังพยายามสร้างแท็บรวมข่าวหรือ News Tab อีกด้วย
ประกอบกับข้อมูลของ eMarketer ปี 2562 ระบุว่า 60-70 เปอร์เซ็นต์ของเม็ดเงินที่ลงโฆษณาผ่านสื่อดิจิทัลในสหรัฐอเมริกา อยู่ในมือของผู้เล่นหลักเพียง 3 ราย คือ Facebook, Google และ Amazon ทำให้สำนักข่าวออนไลน์ และ Publisher ต่างๆ ต้องสู้กับการถูกแย่งรายได้จากยักษ์ใหญ่อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้
”การร่วมมือกันครั้งนี้เรายังคงเดินหน้าลงทุนในการทำให้เม็ดเงินโฆษณาทุกบาททุกสตางค์ไปถึงองค์กรสื่อและผู้ผลิตคอนเทนต์ทั้งในประเทศและต่างประเทศ เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งให้แก่วงการสื่อสารมวลชนในทศวรรษหน้า และนั่นคือเหตุผลที่เกิดการควบรวมกิจการครั้งนี้และพันธกิจของเรา” อดัม ซิงโกลด้า CEO กล่าวอย่างมั่นใจว่าจะสู้ในสนามนี้เพื่อช่วยเหล่า Publisher ต่อไป
ที่มา: Taboola, Outbrain (1) (2), New York Times, TechCrunch และข่าวประชาสัมพันธ์ Taboola ประเทศไทย