การสำรวจล่าสุดพบวัยรุ่นยุคดิจิตอลชอบเล่น Facebook และ Twitter ส่วนผู้ใหญ่ชอบ Tumblr, Instagram และ Pinterest ถือเป็นอีกการสำรวจที่ตอกย้ำว่าวัยรุ่นและผู้ใหญ่มีความแตกต่างกันหลายด้านไม่ว่าจะเป็นพฤติกรรมในการบริโภคและรูปแบบการใช้ชีวิตประจำวัน แม้ทั้ง 2 กลุ่มจะเล่นโซเชียลมีเดียเหมือนกัน
เว็บไซต์ Nextadvisor.com รายงานว่าปัจจุบันคนส่วนใหญ่มักมองว่า กลุ่มวัยรุ่นเป็นกลุ่มที่มีพฤติกรรมการเสพติดและใช้งานโซเชียลมีเดียสูงสุด แต่ความจริงแล้วผู้ใหญ่ก็เป็นอีกหนึ่งกลุ่มที่มีการใช้งานโซเชียลมีเดียไม่แพ้กัน ผลการสำรวจพบว่าสัดส่วนของผู้ใช้งานโซเชียลมีเดียระหว่างกลุ่มวัยรุ่นและกลุ่มผู้ใหญ่มีจำนวนไม่แตกต่างกันมากนัก โดยกลุ่มวัยรุ่นมีสัดส่วนการใช้งานอยู่ที่ 81% ขณะที่กลุ่มผู้ใหญ่ 72% เรียกว่าแตกต่างกันเพียง 9% เท่านั้น
ช่วงอายุที่พบว่ามีสัดส่วนการใช้งานโซเชียลมีเดียสูงสุด ได้แก่ อายุเฉลี่ยระหว่าง 18-29 ปี (89%) รองลงมาเป็นอายุระหว่าง 13-18 ปี (81%), 30-49 ปี (78%), 50-64 ปี (60%) และ 65 ปีขึ้นไป (43%)
ส่วนโซเชียลมีเดียที่ได้รับความนิยมในกลุ่มวัยรุ่นประกอบด้วย Facebook และ Twitter โดยโซเชียลมีเดียทั้ง 2 รูปแบบนี้มีความแตกต่างอย่างชัดเจนถึงจำนวนผู้ใช้งานระหว่างกลุ่มผู้ใหญ่และวัยรุ่น โดย Facebook มีสัดส่วนการใช้งานในกลุ่มวัยรุ่นสูงถึง 94% ในขณะที่กลุ่มผู้ใหญ่มีสัดส่วนเพียง 67% เท่านั้น ส่วน Twitter ก็เช่นเดียวกัน ในกลุ่มวัยรุ่นมีการใช้งานอยู่ที่ 26% ต่อกลุ่มผู้ใหญ่ที่มีจำนวนเพียง 18%
ในกลุ่มผู้ใหญ่กลับเน้นไปให้ความนิยมการใช้งานโซเชียลมีเดียอื่นๆอย่างเช่น Tumblr, Instagram และ Pinterest เป็นหลัก โดย Tumblr มีสัดส่วนการใช้งานอยู่ที่ผู้ใหญ่ 6% ต่อกลุ่มวัยรุ่น 5%, ส่วนการใช้งาน Instagram มีจำนวนผู้ใช้งานที่เป็นผู้ใหญ่ที่ 13% ต่อกลุ่มวัยรุ่น 11% และที่น่าสนใจมากที่สุด คือ การใช้งาน Pinterest มีความแตกต่างกันอย่างชันเจนมากที่สุด ในมีกลุ่มผู้ใหญ่มีสัดส่วนอยู่ที่ 15% ในขณะที่กลุ่มวัยรุ่นมีเพียง 1% เท่านั้น
จากข้อมูลทั้งหมดที่นำเสนอนี้แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนถึงรูปแบบการใช้โซเชียลมีเดียที่มีความแตกต่างกันระหว่างกลุ่มวัยรุ่นและกลุ่มผู้ใหญ่ การเลือกรูปแบบของโซเชียลมีเดียให้เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมายก็จะช่วยให้ธุรกิจสามารถสื่อสารเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคได้อย่างมีประสิทธิภาพมากและเข้าตรงถึงกลุ่มผู้รับมากยิ่งขึ้น
แต่อย่างไรการสำรวจก่อนจะออกมาเป็น infographic ของทาง Nextadvisor.com ก็เป็นของเมืองนอกเขานะครับ สำหรับประเทศไทยส่วนใหญ่วัยรุ่นยังคงเป็น Facebook, twitter อยู่ แต่ผู้ใหญ่จะมาใช้พวก LinkedIn ที่เกี่ยวข้องกับหน้าที่การงานมากขึ้น รวมถึงใช้เว็บบอร์ดในประเทศไทยอย่างพันทิปเป็นเครื่องมือในการสื่อสารอยู่ สิ่งที่เราได้จาก infographic นี้ก็คือ นักการตลาดดิจิตอลไทยน่าจะหันมาศึกษาวิธีการใช้งานของโซเชียลมีเดียของวัยรุ่นและผู้ใหญ่กันมากขึ้นนะครับ หรือใครว่าอย่างไรบ้าง?
ที่มา: NextAdvisor