ตลาดเฉพาะกลุ่ม หรือ Niche Market คือการผลิตและขายสินค้าหรือบริการให้กับลูกค้าเฉพาะกลุ่ม ที่มีความต้องการและรสนิยมที่เจาะจงมากกว่าตลาดทั่วไป (Mass Market)
ตลาดเฉพาะกลุ่มเป็นกลยุทธ์ที่ทำให้หลายธุรกิจสามารถแข่งขันกับธุรกิจใหญ่ๆ ได้เนื่องจากมีฐานลูกค้าที่แข็งแกร่ง และสามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างตรงจุด เช่น ตลาดคนรักสุขภาพ, ตลาดการ์ดเกมส์, ตลาดคนรักสัตว์เลี้ยง ฯลฯ
จุดเด่นของตลาดเฉพาะกลุ่มมีอะไรบ้าง ทำไมถึงเหมาะสำหรับการเริ่มต้นทำธุรกิจในยุคนี้ ไปดูกันครับ
การแข่งขันและต้นทุนไม่สูง
เมื่อสินค้าหรือบริการของเรามีความเฉพาะเจาะจง ทำให้มีจำนวนคู่แข่งที่เสนอผลิตภัณฑ์ประเภทเดียวกันไม่มาก เมื่อคู่แข่งไม่มากต้นทุนในการโฆษณาประชาสัมพันธ์ก็น้อยลงตามไปด้วย
ขณะเดียวกันเมื่อเป็นสินค้าหรือบริการที่เฉพาะเจาะจงแสดงว่ามีคนจำนวนไม่มากที่ต้องการ ดังนั้นอย่าลืมที่จะประเมินจำนวนลูกค้า การแข่งขัน และความต้องการของลูกค้าให้ดี
ลูกค้าพร้อมจ่าย
เมื่อเข้ามาเจาะตลาดเฉพาะกลุ่มแล้ว กลุ่มเป้าหมายของธุรกิจจะชัดเจนมาก ลูกค้ามีความต้องการสินค้าหรือบริการของเรา รวมถึงยอมจ่ายเงินเพื่อแลกกับสินค้าที่แตกต่างจากตลาดทั่วไป ที่สามารถตอบสนองความต้องการได้มากกว่า
เติบโตได้ยั่งยืน
ในช่วงเริ่มต้นตลาดเฉพาะกลุ่มอาจจำกัดอยู่ในลูกค้ากลุ่มเล็กๆ ในตลาดที่มีการแข่งขันน้อย หากเราสามารถเพิ่มคุณภาพสินค้าหรือบริการให้ดีก็สามารถเข้าไปอยู่ในใจลูกค้าได้ไม่ยาก
นอกจากนี้กลุ่มลูกค้าจะมีสังคมที่เฉพาะ ดังนั้นลูกค้าจะเชื่อถือการบอกต่อจากลูกค้าด้วยกันเองมากกว่า แบรนด์ไหนที่ดีมีคุณภาพก็จะได้รับความเชื่อถือมากกว่า
ทำธุรกิจด้วยความชอบและเชี่ยวชาญ
ในยุคที่ผู้บริโภคมีตัวเลือกมากมาย ทำให้เกิดความชอบหลากหลายที่แตกต่างกันไป หากผู้ประกอบการสามารถค้นพบความชอบ ความถนัดของตัวเองแล้ว ก็สามารถนำมาพัฒนาเป็นสินค้าหรือบริการเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าเฉพาะกลุ่มได้อย่างตรงจุดอีกด้วย
เมื่อเกิดความเชี่ยวชาญในตลาดเฉพาะกลุ่มแล้ว ต่อไปก็อาจสามารถก้าวไปสู่ตลาดแมสมาร์เก็ตที่มีมูลค่าสูงขึ้นได้
อ้างอิง Product2market, Thrivehive