ช่วงนี้อาจกล่าวได้ว่าเป็นช่วงที่ยักษ์ใหญ่ Google (และ YouTube) น่าจะต้องการกำลังใจอย่างมากเลยทีเดียว หลังจากถูกบริษัทโฆษณาระดับโลกประกาศถอดโฆษณาออกจากระบบ โดยล่าสุด ปัญหาดังกล่าวได้ลุกลามไปถึงอุตสาหกรรมการเงินการธนาคารแล้ว เมื่อธนาคารอย่าง Lloyds Banking Group ได้ตัดสินใจถอดโฆษณาของตนเองออกจากแพลตฟอร์มของ YouTube ด้วยเช่นกัน เนื่องจากไม่มั่นใจว่า โฆษณาของตนเองนั้นจะเจอแจ็กพ็อดไปโผล่ในคอนเทนต์ที่ไม่เหมาะสมบ้างหรือไม่
การที่บริษัทต่าง ๆ ตัดสินใจอย่างรวดเร็วว่าจะต้องรีบถอดโฆษณาออกจากระบบของ YouTube นี้สะท้อนให้เห็นถึงความไม่มั่นใจในแบรดน์ Google อย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ซึ่ง Michael Karg ซีอีโอจาก Ebiquity ออกมาให้ความเห็นว่า เป็นเพราะนักโฆษณาทุกวันนี้มีการมอนิเตอร์แบรนด์อย่างใกล้ชิดนั่นเอง ซึ่งคงไม่มีใครยอมให้ปัญหาด้านอัลกอริธึมของ Google มาสร้างผลกระทบต่อชื่อเสียงของแบรนด์ที่สั่งสมมายาวนานเป็นแน่
ด้าน Robert Thomson ซีอีโอ News Corp ออกมาเผยเช่นกันว่า แพลตฟอร์มดิจิทัลต้องตระหนักว่าตนเองนั้นได้สร้างปัญหาให้กับวงการโฆษณา และมีหน้าที่ต้องเรียกความเชื่อมั่นกลับคืนมาให้ได้
ขณะที่สื่ออย่าง Financial Times ก็ได้นำข่าวที่เคยรายงานเกี่ยวกับเว็บไซต์ของกลุ่มจีฮัดที่พบว่ามีการแปะโฆษณาจาก Citigroup, IBM และ Microsoft ลงไปบนเว็บไซต์ อันเป็นผลมาจาก AdSense Platform ของ Google กลับมาเล่นใหม่ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาเช่นกัน และการทำเช่นนี้ยิ่งทำให้ความเชื่อมั่นต่อ Google ติดลบมากขึ้น
สำหรับแบรนด์ที่ประกาศอย่างเป็นทางการว่าถอดโฆษณาออกจาก YouTube แล้ว ได้แก่ Marks and Spencer, Lloyds Banking Group, O2, L’Oréal, Channel 4, Havas (เฉพาะในอังกฤษ), McDonald’s, รัฐบาลอังกฤษ (รวมถึง Royal Mail และ Transport for London), ITV, RBS, Tesco, Renault, Audi, Honda, Volkswagen, Toyota, J Sainsbury และ Argos
ที่มา: Financial Times