Site icon Thumbsup

เปิดทำเนียบโฆษณาที่มี ”ประสิทธิภาพสูงสุด” ประจำไตรมาส 2 ปีนี้ของอเมริกา

ace-metrix-google-hed-2015
บริษัทวิจัยในสหรัฐฯจัดอันดับ The Most Effective Ads หรือโฆษณาที่มีประสิทธิภาพสูงสุดประจำไตรมาส 2 ของปีนี้ในสหรัฐอเมริกาไว้อย่างน่าสนใจ โดยโฆษณาส่วนใหญ่ไม่ได้มีจุดเด่นที่ความสร้างสรรค์ แต่กลับอยู่ที่เนื้อหาถึงสินค้าหรือบริการใหม่ เช่นบริการของ Google ที่ได้คะแนนสูงเกินหน้าแบรนด์อื่น

ทำเนียบโฆษณา most effective ads นี้มีขอบเขตครอบคลุมโฆษณาที่ออกอากาศทางทีวีในช่วงวันที่ 1 เมษายนถึง 30 มิถุนายน 2015 จุดนี้บริษัทวิจัย Ace Metrix แบ่งประเภทโฆษณาออกเป็น 31 ประเภท ได้แก่กลุ่มสินค้าเครื่องใช้ทั่วไป กลุ่มแฟชัน หรือแม้แต่กลุ่มบริการทางการเงิน

ปรากฏว่าโฆษณาของ Google ชุด ”Questions” (ภาพด้านบน) ซึ่งเน้นโฆษณาแอพพลิเคชันของ Google สามารถคว้าแชมป์เหนือโฆษณาทุกประเภท โดยสป็อตของ Google ได้รับคะแนนสูงสุดจาก Ace Score ที่จัดอันดับจากการตอบสนองของผู้ชม เพื่อประเมินออกมาเป็นประสิทธิภาพเชิงความสร้างสรรค์หรือ creative effectiveness

โฆษณาของ Google ได้รับคะแนน 654 จาก 950 คะแนน โดยคว้าแชมป์ในกลุ่ม ”Technology, Software & Websites” อย่างไม่ต้องสงสัย

Peter Daboll ซีอีโอ Ace Metrix ระบุว่าโฆษณาที่ให้ข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการนั้นได้คะแนนสูงมากในไตรมาสนี้ เนื่องจากผู้ชมให้ความสนใจกับสินค้าใหม่ซึ่งเกี่ยวข้องกับแบรนด์ใหญ่ที่ได้รับความนิยม อย่างไรก็ตาม โฆษณาที่มีความสร้างสรรค์ก็สามารถเรียกคะแนนได้สูงเช่นกัน ตัวอย่างเช่นโฆษณาของรถหรู Mercedes-Benz และหุ่นยนต์ดูดฝุ่น iRobot Roomba

สำหรับแบรนด์ที่ถูกจัดเข้าทำเนียบโฆษณาทรงประสิทธิภาพอื่นๆได้แก่ Smirnoff Ice, E*Trade, Discover Card, Purina และ AT&T Wireless ซึ่งล้วนมีคะแนนมากกว่าแบรนด์อื่นๆในหมวดมากกว่า 20% ขณะที่ Google มีคะแนนสูงกว่าแบรนด์อื่นในหมวดราว 30%

สำหรับแบรนด์ที่มีคะแนนเหนือแบรนด์อื่นในหมวดราว 19% ขึ้นไปนั้นได้แก่ Nike, Coca-Cola และ Kohl’s ผู้สนใจสามารถคลิกชมโฆษณาที่ติดอัดดับ”ทรงประสิทธิภาพ”ได้เพิ่มเติมจากด้านล่าง

E*Trade, “Intuitions”

https://youtu.be/Kgjv-_s9BgU

Discover Card, “Freeze”

https://youtu.be/Z0ZNAHZlkMY

Purina, “Helping Pets”

https://youtu.be/JNrECWWW-0M

Nike, “Better For It”

https://youtu.be/zzbjEMaDjrk

iRobot Roomba, “Cleaner Floors Every Day”

ที่มา : Adweek