เอเยนซี่โฆษณา Zenith Optimedia เผยผลสำรวจล่าสุดพบโฆษณาบน Social Media ทั่วโลกมีโอกาสทำเงินแตะระดับ 5 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐฯ ในอีก 2 ปีข้างหน้า คาดว่าจะสามารถไล่ตามเม็ดเงินโฆษณาบนหนังสือพิมพ์ได้ภายในปี 2020
การขยายตัวของ Social Media บนอุปกรณ์มือถือรวมถึงพัฒนาการอินเทอร์เน็ตที่รวดเร็วทันใจ ล้วนทำให้ตลาดโฆษณาบน Social Media เติบโตก้าวกระโดด โดยเบื้องต้น เม็ดเงิน 5 หมื่นล้านเหรียญที่เชื่อว่าโฆษณา Social Media จะทำได้ในปี 2019 นั้นคิดเป็นสัดส่วน 20% ของเม็ดเงินโฆษณาออนไลน์รวม
ผู้ทำสำรวจนี้คือบริษัทเอเยนซี่โฆษณา Zenith Optimedia ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ Publicis สัญชาติฝรั่งเศส ผลการสำรวจนี้เรียกเสียงฮือฮาไม่น้อยเพราะหากปี 2019 โฆษณาบน Social Media มีมูลค่าไม่ต่ำกว่า 5 หมื่นล้านเหรียญจริง เท่ากับตลาด Social Media จะเล็กกว่าตลาดโฆษณาบนสิ่งพิมพ์ในขณะนี้เพียง 1% นี่เองที่ทำให้เชื่อว่าโฆษณาบน Social Media จะแซงหน้าสิ่งพิมพ์ได้สบายในปี 2020
เรื่องนี้ Jonathan Barnard หัวหน้าทีมนักวิเคราะห์ของ Zenith อธิบายว่าสิ่งที่เกิดขึ้นคือ social media จะมีบทบาทในเศรษฐกิจโลกมากขึ้น ซึ่งในภาพรวม Zenith พบว่าตลาดโฆษณาทั่วโลกจะเติบโตราว 4.4% เท่านั้นในปี 2017
สัดส่วนตลาดโฆษณาที่เติบโต 4.4% นี้เท่ากับอัตราเติบโตปี 2016 ซึ่งเป็นปีที่มีมหกรรมใหญ่ระดับโลกอย่าง Olympic Games และการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ เป็นตัวอัดฉีดเม็ดเงินโฆษณาอยู่
สำหรับตลาดโฆษณาวิดีโอออนไลน์ ข้อมูลเบื้องต้นพบว่าตลาดนี้จะเติบโต 3.54 หมื่นล้านเหรียญในปี 2019 ซึ่งถือว่ายังห่างไกลจากเม็ดเงินโฆษณาบนทีวี ที่มีมูลค่ามหาศาล
ที่มา: Reuters