Site icon Thumbsup

ภาพรวมการใช้สื่อโฆษณาช่วง covid-19

ช่วงสถานการณ์ COVID-19 แบบนี้ เพราะทุกคนต้องอยู่บ้านกันมากขึ้น ทำให้อุตสาหกรรมทีวีกลับมามีการรับชมและติดตามสถานการณ์กันมากขึ้นอีกครั้ง แม้ว่าสถานีโทรทัศน์หรือรายการทีวีจะไม่สามารถถ่ายทำรายการหรือละครตอนใหม่ๆ ได้ แต่ก็มีการรับชมรายการที่สถานีจัดมา เพื่อฆ่าเวลาสำหรับคนที่ไม่ได้ดูสตรีมมิ่ง

ส่งผลให้การลงทุนโฆษณาของแบรนด์ต่างๆ ยังคงมีทิศทางที่ดีกว่าเดิม อาจจะไม่สูงมากแต่ก็ไม่ติดลบอย่างเช่นปีที่ผ่านมา

ทีมงาน thumbsup จึงได้คัดข้อมูลบางส่วนเกี่ยวกับผลสำรวจเรื่อง “SOCIAL DISTANCING” วิกฤติของการแพร่ระบาดของเชื้อ ไวรัสโคโรน่า หรือ โควิด-19 ที่มีผลกระทบทำให้เกิดพฤติกรรมใหม่ ๆ กับผู้บริโภคชาวไทยตั้งแต่การเสพสื่อและเนื้อหา รวมไปถึงวิธีการจับจ่าย จัดทำขึ้นโดย 3 บริษัท คือ คันทาร์ อินไซท์ เกรย์เจ ยูไนเต็ด และ มายด์แชร์ (ประเทศไทย)

แม้ว่าการลงเม็ดเงินในสื่อโฆษณาจะมีตัวเลขอยู่ในเกณฑ์สีแดง แต่เมื่อเทียบกันแล้วจะเห็นว่ายังมีการลงทุนในสื่อเหล่านี้อยู่ อย่างเช่น สื่อทีวีที่มีตัวเลขของดิจิทัลทีวีและอะนาล็อกทีวีรวมกันสูงขึ้นกว่าปี 2019 คือเม็ดเงินรวม 16,201 ล้านบาท ในขณะที่ปี 2019 ทำได้เพียง 15,899 ล้านบาท

ทางด้านของอุตสาหกรรมที่ยังมีการใช้จ่ายอยู่ คือกลุ่มวิตามิน ยาสระผม และสกินแคร์ที่ตัวเลขยังเป็นบวกเพราะคนอยู่บ้านก็ยังดูแลเรื่องความสวยความงามกันอยู่

ส่วนธุรกิจยานยนต์ที่เคยเป็นพระเอกก็ลดลง ส่วนหนึ่งยังไม่มีการจัดงานมอเตอร์โชว์หรือมอเตอร์เอ็กซ์โป ทำให้ไม่มีการเปิดตัวรุ่นใหม่ๆ หรือโฆษณากระตุ้นความต้องการของประชาชน เพราะช่วงนี้คงยังไม่มีลูกค้ากล้าใช้เงินจำนวนมากมาลงทุนสินค้าเหล่านี้

เนื่องจากคนไทยมีเวลาอยู่บ้านกันมากขึ้น ทำให้ Timespend ในการรับชมสื่อทีวีของคนกรุงเทพและต่างจังหวัด มีตัวเลขที่สูงขึ้นไม่แพ้กัน ดังนั้นตัวเลขเฉลี่ยการรับชมสื่อโทรทัศน์จึงมีระยะเวลานานขึ้นเรื่อยๆ

ด้วยข้อมูลข่าวสารที่เกิดขึ้น ต้องยอมรับว่าสื่อหลักยังคงเป็นที่น่าเชื่อถือมากกว่าสื่ออนไลน์ ดังนั้น สื่อหลักที่มีส่วนผสมของทั้งรายการทีวีและออนไลน์จะมียอดการติดตามที่ดีขึ้น และการรับชมหรือเปิดช่องทีวีต่างๆ นานขึ้น เพื่อติดตามรายการอื่นๆ หรือเปิดทิ้งไว้เพื่อเป็นเพื่อนยามเหงาขณะอยู่ที่บ้านมากขึ้น

 

เรื่องของโควิด-19 นั้น แม้จะมีผลกระทบต่อการใช้จ่ายและการลงสื่อโฆษณาแต่เชื่อว่าหากยังต้องเผชิญปัญหานี้ต่อไป การลงทุนไตรมาส 2 ที่เคยเป็นช่วงที่มีการใช้จ่ายคึกคักทุกปี อาจจะส่งผลกระทบก็เป็นได้ ต้องรอติดตามกัน