เป็นที่น่าตื่นเต้นสำหรับวงการออนไลน์ เมื่อผลศึกษาวิจัยจาก the Pew Project for Excellence in Journalism (อ่านได้?ที่นี่)?ได้ยืนยันข้อสรุปของบทความจาก?eMarketer ว่าปี 2010 เป็นปีแรกที่ตลาดในสหรัฐมีการจ่ายเงินในสื่อโฆษณาออนไลน์มากกว่าสื่อหนังสือพิมพ์ และที่สำคัญไปกว่านั้นคือ ปี 2010 ยังเป็นปีแรกในสหรัฐ ที่จำนวนผู้อ่านหนังสือออนไลน์มีจำนวนมากกว่าจำนวนผู้อ่านหนังสือพิมพ์อีกด้วย
การใช้งบโฆษณาในปี 2010 ในสื่อหนังสือพิมพ์ลดลงเหลือ 2.57 หมื่นล้านเหรียญ (ประมาณ 7.71 แสนล้านบาท) ลดลง 6.6% ในขณะที่สื่อโฆษณาออนไลน์เพิ่มขึ้น 13.9% มียอดเงินรวมในปีที่ผ่านมาเป็น 2.58 หมื่นล้านเหรียญ (ประมาณ 7.74 แสนล้านบาท) และคาดว่าปีนี้ช่องว่างระหว่างสื่อออนไลน์-ออฟไลน์จะเพิ่มขึ้นอีก โดยคาดว่าโฆษณาทางสื่อหนังสือพิมพ์จะลดเหลือ?2.46 หมื่นล้านเหรียญ (ประมาณ 7.38 แสนล้านบาท)?และสื่อออนไลน์จะเพิ่มเป็น 2.85?หมื่นล้านเหรียญ?(ประมาณ 8.55 แสนล้านบาท)
ตัวเลขนี้บอกอะไรเราได้บ้าง … ข้อมูลนี้เป็นการแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยแปลงในการกระจายงบโฆษณาในสหรัฐ และเป็นแนวโน้มที่จะเกิดขึ้นในบ้านเราในไม่ช้า ซึ่งเป็นเรื่องที่เจ้าของสื่อทั้งสื่อออนไลน์และออฟไลน์ควรต้องตระหนัก และเตรียมความพร้อมกับความเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้ ประมาณ 3-5 ปีนี้
ที่มา: emarketer รูป:?colombiamedellin