ช่วงนี้เป็นช่วงที่จีนกำลังเติบโตอย่างก้าวกระโดด ไปที่ไหนเราก็เจอทัวร์จีนค่ะ ด้วยเป็นประเทศที่มีประชากรมากที่สุด ทำให้เป็นกลุ่มเป้าหมายที่นักการตลาดทั้งออฟไลน์และออนไลน์ต้องปรับแต่งสินค้า และคอนเทนต์ เพื่อให้โดนใจตลาดกลุ่มนี้ให้ได้ และโลกของโฆษณาก็เช่นเดียวกัน โดยกรณีศึกษาครั้งนี้เป็นข้อมูลจากบริษัท Adways China
ปีๆ หนึ่งชาวจีนเดินทางไปเที่ยวญี่ปุ่นกันเป็นจำนวนมาก และมียอดการใช้จ่ายที่เติบโตขึ้นอย่างก้าวกระโดด โดยในปี 2014 ที่ผ่านมามีชาวจีนเข้าไปท่องเที่ยวในญี่ปุ่นกว่า 2.41 ล้านคน และใช้จ่ายสูงถึง 4.65 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ เรียกว่าโตขึ้นจากปีก่อนกว่า 200% เลยทีเดียว หนึ่งในกรณีศึกษาที่วันนี้จะมาหยิบยกกันคือระบบโฆษณาที่สามารถส่งตรงถึงกลุ่มลูกค้าชาวจีนที่เดินทางเข้าประเทศญี่ปุ่นได้
ประสบการณ์การดูโฆษณาเป็นอย่างไร?
ด้วยระบบโฆษณาที่มีความสามารถด้าน Targeting ในปัจจุบัน ทำให้สามารถจับได้ว่าถ้าเครื่องโน้ตบุ๊คหรือโทรศัพท์มือถือเครื่องไหนใช้ภาษาจีนอยู่ แต่จับ IP address ของประเทศญี่ปุ่น โฆษณาก็จะเปลี่ยนเป็นโฆษณาที่ตอบโจทย์คนจีนโดยตรง ดูว่าใครพึ่งมาถึงประเทศญี่ปุ่น ใครที่เคยมาที่ญี่ปุ่นแล้วและเดินทางกลับไปแล้ว เพราะเนื้อหาของคอนเทนต์ที่นำเสนอก็จะแตกต่างกันไป นอกจากนี้จะเจาะลึกไปตามความสนใจของสินค้าด้วยการนำระบบ Data Management Platform (DMP) เข้ามาช่วย เมื่อเดินทางกลับไปแล้วจะใช้กลยุทธ์แบบ Re-Targeting เพื่อเพิ่มโอกาสในการปิดการขายอีกครั้ง ถือเป็นการจับตลาดที่ชาญฉลาดเพราะมีกลุ่มเป้าหมายขนาดใหญ่ แต่อย่าลืมตอนทำ Retargeting เมื่อลูกค้ากลับไปจีนมีเครือข่ายเว็บฯ ที่รองรับแค่ไหนด้วย เพราะทราบกันดีว่าเป็นประเทศที่ชอบบล็อคอะไรหลายๆ อย่าง
การนำ Re-targeting และ DMP มาประยุกต์ใช้ในโลกโฆษณาออนไลน์นั้นไม่ใช่เรื่องใหม่เสียทีเดียว แต่หัวใจสำคัญคือจะจับให้สอดคล้องกับ Customer Journey และนำเสนอเนื้อหาที่ตรงกับช่วงต่างๆ ของพวกเขาเพื่อนำเสนอประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้าได้อย่างไร