การสำรวจล่าสุดพบว่าวันนี้แบรนด์ค้าปลีกหรือเหล่า retailer นั้นตั้งงบประมาณลงโฆษณา AdWords ส่วนใหญ่ไปที่ Google Shopping ตอกย้ำว่าโฆษณาประเภทนี้ของ Google กำลังขยายตัวจนมีอิทธิพลแซงหน้าโฆษณาในรูปข้อความธรรมดา
บริษัทวิจัย Sidecar ตั้งข้อสังเกตนี้ไว้ในรายงานเรื่อง The 2017 Google Shopping Benchmarks Report โดยจุดประเด็นว่าโฆษณา Shopping ads นั้นมียอดเงินสะพัดมากกว่าโฆษณาในรูป text ads เป็นครั้งแรกในปี 2016 คำนวณแล้วคิดเป็น 53% ของงบโฆษณาบน AdWords ของแบรนด์ค้าปลีก
Andre Golsorkhi ผู้ก่อตั้งและซีอีโอ Sidecar อธิบายว่าปรากฏการณ์นี้สะท้อนว่า Google Shopping กำลังมีอิทธิพลในวงการค้าปลีก เนื่องจาก Shopping สามารถเป็นช่องทางที่เชื่อมต่อเทรนด์อีคอมเมิร์ซใหม่ที่ร้อนแรงในวันนี้ได้ ทั้งการรองรับ content เสมือน การแสดงผลดีเยี่ยมบนสมาร์ทโฟนและอุปกรณ์โมบาย และความเกี่ยวเนื่องกัน
อีกจุดสำคัญที่ทำให้ Google Shopping ถูกใจเหล่านักการตลาดรีเทล คือการรองรับโฆษณาแบบอิงสถานที่หรือ location-based ads ซึ่งทำให้แบรนด์สามารถเข้าถึงผู้ใช้ที่อยู่บริเวณใกล้เคียงร้านค้าได้ดีกว่า
กรณีนี้การสำรวจพบว่าตลอดปี 2016 โฆษณา Google Shopping ads ทำรายได้จากผู้ใช้สมาร์ทโฟนมากกว่า 29% ของรายได้รวม ตัวเลขนี้เปลี่ยนแปลงจาก 17% ในปี 2015
สำหรับ Sidecar ข้อมูลจากรายงานระบุว่าดำเนินการสำรวจครั้งนี้โดยวิเคราะห์รูปแบบการใช้งานของนักช้อปออนไลน์จำนวน 1.91 หมื่นล้านคนบนเว็บไซต์ e-commerce ค้าปลีกทั่วโลก
ที่มา: MarketingDive