“แอดยิ้ม เน็ตเวิร์ค” (Adyim Network) เครือข่ายแบนเนอร์โฆษณา (ad network) ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย หลังจากเปิดให้บริการมานาน 3 ปี พบว่าแนวโน้มการลงสื่อโฆษณาแบบแบนเนอร์ผ่านเครือข่ายเว็บไซต์ (ad network) มีอัตราเติบโตขึ้น ทั้งจากเจ้าของสินค้าแบรนด์ไทยและแบรนด์ต่างประเทศต่างก็เข้ามาใช้บริการอย่างต่อเนื่อง
ขณะที่พฤติกรรมการเล่นอินเทอร์เน็ตของผู้บริโภคคนไทยก็เปลี่ยนแปลงไป นิยมเข้าเว็บไซต์ที่มีคอนเทนต์เฉพาะสอดคล้องตามไลฟ์สไตล์ของตัวเองเพิ่มมากขึ้น แอดยิ้ม เน็ตเวิร์คจึงได้พัฒนาบริการใหม่จัดกลุ่มเครือข่ายเว็บไซต์ ตามโปรไฟล์และความสนใจของผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ต เพื่อให้นักการตลาดเลือกลงแบนเนอร์โฆษณาได้ง่ายภายในระยะเวลาอันรวดเร็วและสะดวกสบายมากขึ้น
การจัดเครือข่ายเว็บไซต์ของ แอดยิ้ม เน็ตเวิร์ค ในรูปแบบที่เรียกว่า Channel Targeting เป็นการจัดหมวดหมู่โดยอิงจากอายุ เพศ และความสนใจของผู้เล่นอินเทอร์เน็ต ทำให้นักการตลาดหรือดิจิตอล เอเยนซี่ ซึ่งเป็นลูกค้าหลักของ แอดยิ้ม เน็ตเวิร์ค สามารถเลือกพื้นที่โฆษณาแบนเนอร์ได้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายทางการตลาดได้อย่างสะดวกสบายขึ้น เพราะผู้เล่นอินเทอร์เน็ตมักเสพคอนเทนต์ตามเว็บไซต์ที่ชื่นชอบ (Interest Based) นักการตลาดจึงต้องซื้อแบนเนอร์ในเว็บไซต์หลายๆ เว็บ ที่ตรงตามความสนใจของกลุ่มเป้าหมาย เพื่อให้มีความครอบคลุม การซื้อแบนเนอร์โดยปกติจะกำหนดชัดเจนได้เพียงช่วงเวลาการลงโฆษณา แต่สำหรับจำนวนการคลิกบนโฆษณานั้น ทำได้เพียงการประมาณการ
สำหรับ แอดยิ้ม เน็ตเวิร์ค เราช่วยให้นักการตลาดทำงานได้ง่ายขึ้น เพราะได้รวบรวมเว็บไซต์ใว้เป็นกลุ่มความสนใจถึง 10 Channels โดยมีกลุ่มที่เด่นๆ เช่น กลุ่มความสนใจด้านไอที, ธุรกิจ, บันเทิง, ท่องเที่ยว, อสังหาริมทรัพย์ และรถยนต์ อีกทั้งยังเปิดโอกาสให้นักการตลาดสามารถทราบถึงจำนวนคลิกที่ชัดเจนจากการลงโฆษณา ได้เพิ่มขึ้นจากการกำหนดช่วงเวลาอีกประการหนึ่งด้วย ความโดดเด่นอีกเรื่องของ แอดยิ้ม เน็ตเวิร์ค ก็คือ จำนวน Impression หรือผู้ที่พบเห็นแบนเนอร์มีจำนวนมากกว่าการลงแบนเนอร์ผ่านเว็บไซต์ใหญ่ เมื่อเทียบกับงบประมาณที่เท่ากัน” นายภาสพงศ์ ผลิกะพันธ์ ผู้จัดการทั่วไป แอดยิ้ม เน็ตเวิร์ค กล่าว
และในฐานะเครือข่ายเว็บไซต์แบนเนอร์ที่ก่อตั้งเพื่อมาเพื่อคนไทย มีสมาชิกเว็บไซต์ไทยกว่า 7,000 เว็บไซต์ เข้าถึงผู้ใช้งาน 1.2 ล้าน UIP ต่อวัน อีกทั้งยังคิดราคาค่าลงโฆษณาในอัตราที่ต่ำกว่าเครือข่ายเว็บไซต์ต่างประเทศ แอดยิ้ม เน็ตเวิร์ค ยังมีแผนพัฒนารูปแบบการโฆษณาใหม่ๆ อย่างต่อเนื่องเพื่อเป็นเครื่องมือให้นักการตลาดเลือกใช้ในโลกออนไลน์ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด รวมทั้งเพิ่มจำนวนเว็บไซต์ในเครือข่ายของแอดยิ้ม เน็ตเวิร์คให้มีจำนวนมากขึ้น เพื่อครอบคลุมความสนใจของผู้ใช้งานให้มากที่สุด และเปิดโอกาสสร้างรายได้ให้กับเว็บมาสเตอร์คนไทยเพิ่มมากขึ้นด้วย
แบนเนอร์มักจะเป็นสื่อออนไลน์ชนิดแรกๆ ที่นักการตลาดเลือกใช้เมื่อต้องการเข้าสู่การทำดิจิตอล มาร์เก็ตติ้ง อย่างไรยังพบว่ามีความเข้าใจผิดเกี่ยวกับผลลัพธ์ที่ได้จากการใช้สื่อแบนเนอร์อยู่ คือ คาดว่าแบนเนอร์จะเพิ่มยอดขายได้โดยตรง แต่แท้จริงแล้ว สิ่งที่แบนเนอร์ทำได้ดี คือ การสื่อสารเรื่องของ Brand/ Product Awareness ชักจูงผู้ใช้งานให้คลิกหาข้อมูลในตัวสินค้าต่อ และหน้าที่อีกด้าน คือ การสร้างการจดจำตัวสินค้านำไปสู่การเป็น Top of Mind Brand ในใจผู้บริโภค ทั้งนี้ การโฆษณาด้วยแบนเนอร์ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ต้องพึ่งการวางแผนใช้สื่ออย่างมีประสิทธิภาพควบคู่กันไปด้วย นี่จึงเป็นที่มาของการพัฒนาบริการ Channel Targeting ให้เกิดขึ้น” นายภาสพงศ์ กล่าวเพิ่มเติม
ใครสนใจก็ไปเยี่ยมชมเว็บไซต์ได้ที่ adyim.com