Baidu ประกาศปิดเว็บไซต์ Baidu.jp ที่เปิดให้บริการในญี่ปุ่นมาตั้งแต่ปี 2007 ที่วางไว้ให้เป็นคู่แข่งของ Google และ Yahoo ในญี่ปุ่น
ตัวแทนของ Baidu ออกมาคอนเฟิร์มว่าข่าวนี้เป็นเรื่องจริง แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะปิดตัวอย่างถาวร เพราะวันใดวันหนึ่งเว็บ Baidu เวอร์ชั่นภาษาญี่ปุ่นอาจจะฟิ้นคืนชีพก็ได้ หรือไม่ก็อาจจะเป็นการนำเสนอบริการด้านเทคโนโลยีใหม่ๆ ผ่านแพลทฟอร์มในญี่ปุ่น
จริงๆ แล้ว baidu.jp ปิดให้บริการมาตั้งแต่วันที่ 16 มีนาคมที่ผ่านมา แต่ก็มีแค่ไม่กี่คนที่รู้ว่ามันปิดตัวลงแล้ว (แน่นอน เพราะไม่ค่อยมีคนเข้าไปใช้งาน) แถมยังไม่มีสื่อเจ้าไหนหยิบขึ้นมารายงานอีกต่างหาก ซึ่งนี่ก็เป็นเครื่องการันตีได้อย่างดีถึงความล้มเหลวของ Baidu ในญี่ปุ่น ทางโฆษกของ Baidu เองก็บอกแต่เพียงว่ามันไม่สามารถทำรายได้กลับมาให้บริษัท และทาง Baidu ก็เลิกอัปเดตข้อมูลต่างๆ มาตั้งแต่ปี 2013 ตัวเลขผู้ใช้งานก็เป็นสิ่งที่ไม่น่าพูดถึง
อย่างไรก็ตาม สำนักงานของ Baidu ในญี่ปุ่นยังคงเปิดทำการตามปกติ เพื่อบริหารแอป Simeiji ซึ่งเป็นแอปคีย์บอร์ดสำหรับการพิมพ์ภาษาญี่ปุ่น ทั้งในระบบ iOS และ Android
การตัดสินใจปิดระบบ Search engine ในครั้งนี้ ถือว่าเป็นเรื่องที่เหมาะสม จากการให้สัมภาษณ์ของโฆษก โดยเขาบอกว่ามันเป็นส่วนหนึ่งของการปรับตัว เพื่อจะไปโฟกัสกับการสร้างประสบการณ์ในรูปแบบโมบายล์ได้เต็มที่ เพราะในญี่ปุ่นมีอัตราการถือครองโทรศัพท์เคลื่อนที่มากกว่า 70% โดยมากกว่าครึ่งของจำนวนนี้เป็น iOS และแอป Simeiji ก็ยังได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก มีผู้ใช้งานมากกว่า 14 ล้านคน แถมยังติดอันดับต้นๆ ของ App Store ในญี่ปุ่นด้วย นั่นเป็นแค่ตัวอย่างหนึ่งที่แสดงให้เห็นถึงโอกาสของ Baidu ในตลาดญี่ปุ่น
ถึงแม้ว่า Baidu จะเปิดตัวในญี่ปุ่นเมื่อปี 2007 แต่ก็เป็นการเริ่มต้นที่ไม่ค่อยดีนัก ทำให้ต้องเปิดตัวอีกครั้งในปีต่อมา โดย Yahoo เป็น Search engine ที่ได้รับความนิยมสูงสุดในญี่ปุ่น ตามมาด้วย Google
ที่มา : Tech in Asia