ธุรกิจประกันภัยก้าวสู่ยุค Transformation ไปอีกหนึ่งราย เมื่อบริษัท Ageas ในอังกฤษเปิดตัวเทคโนโลยี AI มาใช้ประเมินค่าซ่อมรถยนต์ แถมยังสามารถจับพิรุธได้หากมีการเคลมประกันที่แพงเกินจริง
เมื่อต้นปีที่ผ่านมา หากใครยังพอจำได้เคยมีกรณีของบริษัทประกันภัยในประเทศญี่ปุ่นที่ตัดสินใจปลดพนักงานออกกว่า 30 คน และนำปัญญาประดิษฐ์เข้ามาใช้แทน ซึ่งในครั้งนั้นเป็นกระแสข่าวที่ค่อนข้างฮือฮาอย่างมาก
แต่ความจริงแล้ว มันไม่ใช่แค่ความฮือฮาชั่วครั้งชั่วคราวแต่อย่างใด เพราะเมื่อไม่นานมานี้ก็มีบริษัทประกันภัยของอังกฤษอย่าง Ageas ออกมาประกาศว่าบริษัทนำปัญญาประดิษฐ์เข้ามาช่วยจัดการการเคลมประกันรถยนต์แล้วเช่นกัน
โดยปัญญาประดิษฐ์ที่ทาง Ageas นำมาใช้นั้นมีชื่อว่า AI Approval พัฒนาโดยฟินเทคอย่าง Tractable ซึ่งเมื่อนำมาผนวกเข้ากับระบบหลังบ้านของ Ageas ก็ทำให้บริษัทประกันสามารถเพิ่มความเร็วในการเคลมประกันได้อย่างมาก เนื่องจากมันสามารถวิเคราะห์ภาพถ่ายของรถคันที่เกิดอุบัติเหตุได้ และประเมินค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซมได้ภายในไม่กี่วินาที ซึ่งทาง Ageas เผยด้วยว่า เทคโนโลยีดังกล่าวกำลังถูกนำมาช่วยวิศวกรของบริษัทในการตรวจสอบระบบซ่อมบำรุงของบริษัททั่วเกาะอังกฤษอีกด้วย
สำหรับการทดสอบระบบนี้มีมาตั้งแต่ช่วงปลายปี 2016 แล้ว ซึ่งในช่วงทดสอบนั้น AI สามารถวิเคราะห์ภาพถ่ายของรถยนต์ที่ประสบอุบัติเหตุหลายพันภาพ และช่วยประเมินค่าซ่อมที่เหมาะสมกับความเสียหายนั้นได้ อีกทั้งยังช่วยให้วิศวกรหันไปโฟกัสกับงานที่ซับซ้อน และมีความสำคัญกว่าได้อีกต่างหาก
เทคโนโลยีดังกล่าวทำงานอย่างไร
AI Approval นั้นจะเชื่อมต่อกับระบบหลังบ้านของ Ageas ทำให้มันสามารถดึงข้อมูลภาพถ่าย และเข้าถึงกระบวนการจัดการเรื่องเคลมค่าซ่อมได้โดยตรง นอกจากนี้มันยังสามารถตั้งข้อสังเกตกับการเคลมประกันใด ๆ ที่มีความผิดปกติ เพื่อให้ทางบริษัทพิจารณาต่อไปได้ด้วย (กรณีที่อาจเป็นการฉ้อโกง) ซึ่งในฝั่งลูกค้าหรือผู้เสียหายย่อมได้รับประโยชน์แน่ เนื่องจากพวกเขาจะได้รถกลับไปเร็วขึ้นนั่นเอง
ที่มา: InsurerJournal