สื่ออเมริกันตั้งข้อสังเกต เอเจนซี่รายใหญ่ของโลกกำลังรัดเข็มขัดและลดค่าใช้จ่ายจากการร่วมงานมหกรรมประกาศรางวัลโฆษณาโลกอย่าง Cannes Lions ที่จะจัดขึ้นในเดือนมิถุนายนที่จะถึงนี้ โดยยักษ์เอเจนซี่ที่มีชื่อในกลุ่มที่ลดงบประมาณ Cannes Lions ลงมีทั้ง WPP, Dentsu Aegis และ Havas
Wall Street Journal ลงรายละเอียดว่าในบันทึกภายในของบริษัท WPP ซึ่งเป็นเอเจนซี่โฆษณารายใหญ่อันดับ 1 ของโลกนั้นขอส่วนลดค่าใช้จ่ายลง 25% จากงานมหกรรมวงการโฆษณานี้ พร้อมกับปรับลดจำนวนพนักงานที่จะถูกส่งไปเข้าร่วมงานอีเวนท์ใหญ่ที่กินเวลานานนับสัปดาห์นี้ด้วย
งานใหญ่ของคนโฆษณาที่จัดขึ้นที่ฝรั่งเศสอย่าง Cannes Lions ในแต่ละปีสร้างค่าใช้จ่ายไม่น้อยให้กับบริษัทเอเจนซี่ ไหนจะค่าใช้จ่ายเรื่องการเดินทาง ทั้งตั๋วเครื่องบิน ค่าเช่ารถ ที่พัก อาหาร รวมถึงอีกค่าใช้จ่ายอื่นที่เกิดจากการเข้าร่วมงาน ซึ่งเมื่อสภาพเศรษฐกิจฝืดเคือง บริษัทเอเจนซี่จึงต้องรัดเข็มขัดและใช้จ่ายกับกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับงานอีเวนต์อย่างระมัดระวัง
Wall Street Journal ชี้ว่า การเข้าร่วมงาน Cannes Lions จะทำให้เอเจนซี่ต้องเสียค่าใช้จ่ายมากกว่า 8,000-20,000 เหรียญสหรัฐต่อคน หรือประมาณ 2-6 แสนบาท ขณะที่การส่งแคมเปญเข้าประกวดเพื่อรับรางวัลนั้นไม่ได้เกิดขึ้นฟรี แต่บางกรณีอาจมีต้นทุนมากกว่า 3 ล้านเหรียญสหรัฐ
อย่างไรก็ตาม Cannes Lions ยังคงเป็นมหกรรมศักดิ์ศรีของคนโฆษณา เพราะแม้จะลดคนลดค่าใช้จ่าย แต่หลายบริษัทก็ยังมีเป้าหมายจะเป็นผู้คว้ารางวัลจากเวทีนี้ให้มากที่สุด โดยเฉพาะ WPP ที่ระบุในบันทึกภายในของบริษัทไว้ชัดเจนว่า “wants to be a leader at Cannes Lions”
เอเจนซี่อย่าง Dentsu Aegis ก็ยอมรับว่าลดจำนวนคนไปร่วมงาน Cannes Lions จากปีที่แล้ว เช่นเดียวกับ Havas ที่มีบันทึกภายในถึงเหล่าผู้บริหารให้ใช้จ่ายกับมหกรรมโฆษณาที่ Cannes อย่างมีสติระมัดระวัง
ที่มา: MarketingDive