สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เกิดผลกระทบกับคนทำธุรกิจและทุกภาคส่วน กระทบทุกด้าน ทั้งลูกค้า พนักงาน ซัพพลายเออร์ โดยเฉพาะงานเอเจนซี่ที่ต้องติดต่อสื่อสารกับผู้คนหลายฝ่าย
เมื่อพฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนไปออนไลน์มากขึ้น สินค้าและบริการที่ไม่ตอบโจทย์ได้รับผลกระทบอย่างหนัก แล้วธุรกิจอย่างเอเจนซี่มีทางรอดอย่างไรในช่วงการแพร่ระบาดของไวรัส
วันนี้ Thumbsup ได้รวบรวมแนวคิดการปรับเปลี่ยนรูปแบบการทำงานของเอเจนซี่ที่จะเปลี่ยนไปมาให้ทุกองค์กร/ธุรกิจได้นำไปปรับใช้กันครับ
กลยุทธ์ต้องเปลี่ยน
วิกฤตโควิด-19 ทำให้เอเจนซี่วิเคราะห์ประเมินสถานการของตนเอง วางแผนปรับปรุงเปลี่ยนแปลงวิธีดำเนินธุรกิจ มองหาโอกาสและช่องทางเพิ่มรายได้ใหม่ ออกมาตรการลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น จากนั้นลงมือดำเนินการเพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบหรือกระทบน้อยที่สุดในระยะสั้น และเติบโตได้ในระยะยาว
สิ่งที่ต้องคำนึงคือ
- พฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป
- งบประมาณของลูกค้าที่เปลี่ยนไป
- บริการของเอเจนซี่ตอบโจทย์ลูกค้าอยู่ไหม
แต่ต้องคำนึงว่าสิ่งที่แต่ละแบรนด์/ธุรกิจต้องการจะมีความแตกต่างกันออกไป
เอเจนซี่ต้องมองสินค้าและบริการของลูกค้าให้ละเอียดมากขึ้นและปรับแต่งกลยุทธ์ให้ตอบโจทย์ Pain Point ใหม่ของลูกค้า ไม่ว่าจะเป็นการบริหารจัดการภาวะวิกฤติ (Crisis Management, กลยุทธ์การสื่อสาร (Communication Strategy), และบริการออกแบบ (Service Design)
การดำเนินงานต้องง่าย
ต่อไปเอเจนซี่อาจลดการเข้ามาทำงานในออฟฟิศ เพราะการทำงานจากที่บ้าน (Work from Home) ก็สามารถโปรดักทีฟได้ หรือการประชุมออนไลน์ช่วยลดเวลาการเดินทางและสื่อสารได้ง่ายขึ้น
ค่าใช้จ่ายในการเช่าออฟฟิศอาจลดลง ไม่จำเป็นต้องมีออฟฟิศที่สวยงามเพื่อดึงดูดพนักงานและลูกค้าอีกต่อไป การทำงานและประชุมจากที่บ้านช่วยลดค่าใช้จ่ายให้กับบริษัทได้อย่างมาก และเงินส่วนนี้สามารถนำไปพัฒนาบริการออนไลน์ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นอีกด้วย
แต่การไม่เข้าออฟฟิศก็นำไปสู่ความท้าทายอื่นๆ เช่น ขาดวัฒนธรรมองค์กร ขาดการมีส่วนร่วมของพนักงาน พนักงานไม่รู้สึกความเป็นเจ้าของ นำไปสู่ความท้าทายด้านการจัดการอื่น เช่น การติดตามการทำงานและความรับผิดชอบ
คำแนะนำคือลองเพิ่มกิจกรรมที่ไม่เกี่ยวข้องกับการทำงานในบริษัท เช่น Happy Hour เพื่อสังสรรค์ หรือเพิ่มช่องแชทเพื่อให้พนักงานได้แลกเปลี่ยนเรื่องราวต่างๆ และการประชุมอัปเดตการทำงานทุกสัปดาห์เพื่อติดตามการทำงาน
สื่อสารต้องชัดเจน
จากปกติการเข้าไปคุยกับลูกค้าที่สำนักงานนอกจากการคุยงานแล้วยังสามารถทานอาหารหรือทานกาแฟ เพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้า แต่หลังโควิดอาจต้องคุยงานผ่านวิดีโอคอนเฟอเรนซ์แทน เอเจนซี่ควรเตรียมความพร้อมเข้าสู่โลกออนไลน์ มองหาพาร์ทเนอร์ที่ตอบโจทย์การทำงานในยุค Work from Home
ที่สำคัญเอเจนซี่ต้องเรียนรู้ที่จะวิดีโอคอนเฟอเรนซ์อย่างมืออาชีพ สามารถสื่อสารให้กับลูกค้าได้ชัดเจน เนื่องจากลูกค้าจำนวนมากที่ยังไม่พร้อมขยับมาออนไลน์ การพัฒนาความรู้ออนไลน์จะช่วยให้ภาคธุรกิจของประเทศดีขึ้น แก้ปัญหาการหยุดชะงัก
ทั้งนี้ สิ่งที่ลืมไม่ได้คือการสื่อสารกับพนักงานให้ชัดเจน การสื่อสารที่สม่ำเสมอและมีประสิทธิภาพ มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อองค์กร โดยเฉพาะในสถานการณ์ที่มีการแพร่ระบาดของไวรัส เพื่อสร้างผลลัพธ์เชิงบวก ชัดเจน ไม่สร้างความคลุมเครือให้มีการตีความที่สร้างความแตกแยก หรือความไม่พอใจในองค์กร
สรุป
วิกฤตโควิด-19 มีขนาดผลกระทบที่รุนแรงมาก แต่ทุกคนจะผ่านมันไปได้และแข็งแรงยิ่งกว่าเดิม ช่วงเวลานี้เหมาะสำหรับการเตรียมพร้อม เรียนรู้ และปรับตัว เอเจนซี่ก็ไม่มีข้อยกเว้น ต้องคำนึงถึงความต้องการของผู้บริโภค ลูกค้า และพนักงานให้มากขึ้น ซึ่งต้องวิเคราะห์และวางแผนรับมือให้ดี
ข้อมูลจาก searchengineland, rgcadvertising, weforum